Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Saturday, February 2, 2013

KIA กับกกล.รัฐบาล ยังมีการสู้รบกันอยู่อีก



สำนักข่าวหงส์ทอง:  พฤหัสบดี ที่ 31 ม.ค 56 :  2013

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เวลาประมาณ 17:00 น.นั้น กกล.รัฐบาล ใต้บังคับบัญชา บก.ยศ. ที่ 7 ปะทะกับ หน่วยย้อยของกองพัน ที่ 6 ใต้บังคับบัญชาของกองพลน้อย ที่ 2 ของ KIA นานประมาณ 30 นาที ที่บริเวณหมู่บ้านโกยคา เขตเมืองพากะ  ฝ่ายรัฐบาลต้องล่าถอยกลับไป พ.ท. เอข่วนโตย ซึ่งเป็น ผบ.พัน ของกองพันที่ 6 ของ KIA นั้นกล่าว 

กกล.รัฐบาลไล่ล่าเราอยู่ตลอด ยิ่งหลีกเลี่ยงก็ยิ่งตามหาเรื่อง  พวกเราเองก็ทนไม่ไหว จึงได้โต้ตอบกลับไปบ้าง ในการปะทะกันครั้งนี้ คิดว่าพวกฝ่ายตรงข้ามคงจะได้รับบาดเจ็บไม่ใช่น้อย  จึงต้องล่าถอยออกในระยะห่างไกล ” 

การปะทะกันครั้งนี้  ด้วยกำลังพลของรัฐบาล 3 กองร้อย กำลพลประมาณ 400 คน จาก บก.ยศ ที่ 7 ที่มาจากรัฐคะยา  ด้วยกำลังพลประมาณ 100 คน ที่ตามหาเรื่องกกล. KIA อยู่   จึงได้เกิดการปะทะกันกับหน่วยย้อยที่ 5 ของ KIA  ที่มาจากฐาน ยองท๊อก ใต้บังคับบัญชาที่ของกองพัน ที่ 6 ขึ้น

กกล. KIA จากกองพลที่ 2 นี้ ได้วางฐานไว้ในพื้น ตะไน มีกำลังพลประมาณพันกว่าคน เหล่านักวิเคราะห์นั้นกล่าว  ในพื้นที่ของกองพลน้อยทั้งสองนี้  กกล.จาก บก.ยศ ที่ 7 กับ กกล.ภาคพื้นที่ ที่อยู่ในรัฐคะฉิ่น รวมทั้งสองชุดนี้แล้วมีกำลังประมาณ2,000 คน   ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค 56 ได้ตามล่าโจมตีกกล. KIA อยู่.   KIA กล่าว 

เมื่อเช้านี้ ประมาณ 09:00 น.นั้น รถทหารของรัฐบาลประมาณ 50 คัน บรรทุกเสบียงอาหารและกำลังพลจนเต็มคันรถ แล้วออกมาจากเมียดจีนา เคลื่อนขบวนไปทางสองแคว เอราวดี พื้นที่ของกองพลน้อยที่ 1 ของ KIA  ประชาชนในพื้นที่นั้นกล่าว  
กกล.เหล่านี้ เพื่อที่จะได้เป็นกำลังเสริม ในการบุกโจมตีกับกองพลน้อย ที่ 2 ของ KIA ก็เป็นได้ ฝ่าย KIA ประเมินไว้

อีกอย่าง เพื่อจะได้บุกฐานทัพกองพลน้อยที่ 5 ของ KIA ที่อยู่บนเนินเขาบัมยากับเนินเขาพอนเปียนบัมนั้น ก็เสริมกำลังพลอยู่ สำหรับเนินเขาคายาที่อยู่กับใกล้กับลายซาเอง ก็ยังเสริมกำลังพลมาจากเตาะพงยานอยู่  ผบ.คนหนึ่ง(จาก  ABSDF ) ที่เป็นผบ.อยู่ในแนวหน้านั้นกล่าว  

ในการสู้รบกันครั้งนี้นั้น ฝ่ายรัฐบาลใช้กำลังพล ประมาณ 15,000 คน (จำนวนคนแต่ละกองพันก็อยู่ในระหว่าง 100-140 คน) KIA  กล่าว กกล.เหล่านี้มาจากกองพลภาคเหนือ ภาคเอราวดี และภาค ตต./น.(ตะวันตกเฉียงเหนือ)ทั้งหมด กกล.จากกองพล ที่ 33 ,กองพลที่ 66, กองพลที่ 88 , กองพลที่ 99  กองพล ที่ 101 และจากบก.ยศ ที่ 2 ,บก.ยศ.ที่ 3 บก.ยศ.ที่ 7 บก.ยศที่ 21 ทั้งหน่วยรบพิเศษก็ร่วมอยู่ด้วย  นักวิเคราะห์ด้านการทหารที่อยู่ในตะเขบชายแดนคนหนึ่งนั้นกล่าว
นอกจากนั้น ใช้หน่วยปืนใหญ่อีกจำนวนมาก กองกำลังจากกองทัพเรือและ จากบก.ยศ.ที่เหลืออยู่ ก็ดึงออกมาแล้วยังส่งเป็นกำลังเสริมอยู่อีก  KIA กล่าว

พรรคสามัคคีของเมืองว้า (UWSA) ได้เชื้อเชิญรัฐบาลไว้กับ  KIA เพื่อจะได้จัดงานการเจรจาทางการเมืองขึ้น ที่ฐานทัพของพรรคสามัคคีของว้านั้น  จาก KIA ยอมรับคำเชิญไว้แล้ว  จึงได้เปิดเผยไว้ในสำนักข่าวต่างๆไว้แล้ว  ในพรรคของว้า (UWSA) นั้น มีจรวจที่จะได้ยิงเครื่องบินรบอยู่  รถหุมเกราะก็มีเช่นกัน  UWSA กับ KIA สนิทสนมกันอย่างนี้นั้น ทางรัฐบาล จึงเกิดความวิตกกังวลอยู่เช่น  ต่างกล่าวกันว่า ที่ยกประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นการข่มขู่รัฐบาล ด้านเชิงรบก็เป็นได้
KIA กับ UWSA สนิทสนมผูกพันธ์กันนั้น ฝ่ายรัฐบาลไม่ค่อยประสงค์สักเท่าไรนัก  แต่เพื่อทั้งสองจะได้ผูกพันธ์กันนั้น สถานก่รณ์มันอำนวยให้แล้ว  เกี่ยวกับการที่ ต้องเปิดพรรคการเมือง เข้าการเลือกตั้ง ก้าวเข้าสู่รัฐสภา กกล.นั้นต้องโยกย้ายเข้าสู้กกล.รักษาชายแดนนั้น พรรคของ ว้า เอง (UWSA) เองก็ถูกผลักดันเข้าไปในมาตรการนั้น ตั้งต้นเหมือนกัน  ด้วยเหตุนั้นเอง สำหรับรัฐบาลนั้นจะมาไม้ไหน จึงได้เชื้อเชิญทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เผชิญหน้าเจรจากันที่ฐานทัพ บานซาน ของพวกเขาอย่างนี้ ก็ว่าได้   พูดอย่างคือ อยากจะย้ายเข้าในสังกัดของรัฐบาลหรือย้ายเข้าใน KIA ก็เป็นไปได้  เหล่านักวิเคราะห์พากันกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page