Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, February 19, 2013

วันที่จะได้พบปะเจรจากับรัฐบาลนั้น ทาง UNFC ได้ตกลง ลงมติไว้แล้ว


อ้ายป้อนนักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี  ที่ 14  ก.พ 56  : สำนักข่าวหงส์ทอง 



UNFC ซึ่งเป็นกลุ่มแก่นนำของเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ ที่สามัคคีพร้อมเพรียงกันนั้น หวังที่จะได้เจรจาเกี่ยวการเมืองกับรัฐบาลเช่นกัน  จึงได้จัดการประชุมเฉพาะกิจขึ้นมา แล้วได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้  ผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง จากกลุ่ม UNFC นั้นกล่าว 

ตามที่รัฐบาลได้กล่าวเชื้อเชิญไว้เพื่อที่จะได้พบปะเจรจากันนั้น  เพื่อที่จะได้ให้คำตอบกับรัฐบาลได้นั้น เราจึงได้เรียกประชุมเฉพาะกิจขึ้นมา ทางรัฐบาลได้นัดไว้ ในวันที่ 20 ก.พ 56 นี้เอง รับข้อเงื่อนไขนั้นแล้ว เราจึงได้หารือในที่ประชุมนี้  ถ้าเจรจากันที่ประเทศอื่น ประเทศใดก็ได้ สมาชิกก็จะยอมรับทั้งหมด” 

ประชุมเฉพาะกิจนี้ ได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 - 13 ก.พ 56 ในที่แห่งหนึ่งในชายแดนไทย สมาชิกกลุ่ม UNFC เข้าร่วมประมาณ 30 คน  ในงานเจรจากับรัฐบาลนั้น ได้ลงมติไว้ว่า จะจัดขึ้นในประเทศไทย  ทางรัฐบาลพม่าก็ยอมรับตามข้อตกลงนี้แล้ว

กลุ่ม UNFC นี้  เมื่อวันที่ 9 พ.ย ปี 2012 นั้น ได้พบปะเจรจากับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล ในประเทศไทยซึ่งเป็นครั้งแรก และเพื่อที่จะได้เจรจาทางการเมืองต่อไปนั้น ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่คราวนั้นแล้ว 

เนื่องจากได้ตกลงกันไว้อย่างนั้น เมื่อเดือน ม.ค 56 ที่ผ่านมานี้ เพื่อที่จะได้พบปะเจรจากันอีกครั้ง แม้ทางรัฐบาลจะเชื้อเชิญ UNFC มาแล้วก็ตาม แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กกล.ของรัฐบาลได้บุกโจมตี ฐานทัพลายซาของ KIO อยู่ ทาง UNFC ไม่สามรถที่จะพบได้ ด้วยเหตุนั้น เมื่อวันที่ 11 ม.ค 56 นั้น จึงได้ประกาศเกี่ยวกับเจตนารมออกมา 

จากนั้น เกี่ยวกับการเจรจานั้นได้ปิดฉากลงไป      เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น รัฐบาลกับ KIO กลับมาพบปะเจรจากันที่ชวยลีประเทศจีนอีกครั้ง  เจรจาเกี่ยวกับการเมือง  เกี่ยวกับการเจรจาทางการเมืองของรัฐบาลกับ UNFC นี้จึงได้เปิดประเด็นขึ้นอีกครั้ง
 การเจรจาที่ ชวยลีนั้นเอง ที่เปิดทางการเจรจารัฐบาลกับ UNFC ขึ้นมา  การสู้รบนั้นได้ยุติลงไปแล้ว จะกลับมาเริ่มการเจรจาขึ้นอีกก็ว่าได้ ผู้สื่อข่าวนั้นกล่าว 
ด้วยเหตุนั้นเอง เพื่อที่จะได้เจรจาเกี่ยวกับการเมืองกับรัฐบาลนั้น  จึงได้มาถึงวันที่ 20 ก.พ 56 นี้.....

0 comments:

Facebook Fan Page