Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, February 5, 2013

ทางด้านเขตเมืองพากะนั้น ระหว่างกกล.ของ KIA กับกกล.รัฐบาลยังเกิดการปะทะกันอยู่



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: ศุกร์ ที่ 1 ก.พ 56 : 2013

เมื่อเช้าเวลาประมาณ 11:00 น. กกล.รัฐบาลกับกกล.ของ KIA เกิดการปะทะกันที่เนินเขาคามอจี เขตเมืองพากะ อีก  พ.ท.อินข่วนตุย ซึ่งเป็นผบ.พันที่ 6 KIA นั้นกล่าว 

เมื่อวานนี้กกล.ของรัฐบาลได้ยิงปืนใหญ่ใส่ที่เนินเขาคามอจีนั้นเอง  เราทราบข่าวว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บด้วย แล้วกกล.ของเราต้องไปให้การช่วยเหลือ  กกล.รัฐบาลทราบข่าวว่าไปถึงจุดนั้นแล้ว พวกเขาก็บุกขึ้นมาด้วยกำลังอีก  เนื่องจากพวกเขาตามล่าพวกเราพร้อมกับชาวบ้านนั้นเอง พวกเราทนไม่ไหว  จึงทำการโต้ตอบกลับไปบ้างกล่าวกันอย่างนี้
เนื่องจาก KIA ตอบโต้กลับไปนั้นเอง การปะทะกันจึงลุกลามขึ้นนานถึง 3 ชม. กกล.รัฐบาล ขึ้นมาด้วยกำลังพล ประมาณ 100 คน จึงต้องถอยกลับไป  KIA  กล่าว.  หากยังบุกขึ้นมาอีก จะมีการปะทะกันยังต่อเนื่องอีกเป็นแน่  ผบ.พันของกองพันที่ 6 นั้นกล่าว

ในการปะทะกันครั้งนี้นั้น กกล. KIA กองร้อยที่ 5 กับกองร้อยที่ 9 ซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชาของกองพันที่ 6 รวมกันแล้วเกิดการปะทะกันกับกกล.ของรัฐบาลที่มีกำลังพลประมาณ 100 คน มาจาก บก.ยศ. ที่ 7 นั้นเอง  ฝ่าย KIA ไม่ได้รับความเสียหาย
กองพลปืนใหญ่ของรัฐบาล ที่ตั้งฐานอยู่บนเนินเขาป่าช้า ซายต่อง เขตเมืองพากะนั้น เมื่อวานนี้ประมาณ 10:30 น.ได้ยิงปืนใหญ่ ไปทางด้านหมู่บ้านเนินเขาคามอจี ประมาณ 32 นัด ที่เนินดังกล่าวนั้น เป็นจุดที่ประชาชนอาศัยอยู่ ไม่มีพวก กกล. KIA เลยแม้แต่คนเดียว

เนื่องจากกกล.ของรัฐบ ยิงปืนใหญ่ใส่ 32 นัดนั้นเอง ประชาชนจึงได้รับบาดเจ็บถึง  17   ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คนแล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา  ที่ไล่ยิงในลักษณะนี้เป็นนิสัยของกกล.รัฐบาลอยู่แล้ว  หากจุดใดที่ KIA เคยพัก เคย

อาศัย เคยผ่านไปมามีอยู่  พวกเขาจะยิงใส่ทั้งหมด  พวกเขาจะไม่ให้อยู่เย็นเป็นสุขอีกต่อไป  ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว
เนื่องจากยิงปืนใหญ่นั้นเอง ชาวบ้านจึงได้รับบาดเจ็บสาหัส  ทางกกล. KIA อยากจะช่วยเหลือ จึงได้มาถึงจุดดังกล่าวนั้น กกล.รัฐบาลทราบข่าว จึงได้ใช้ให้กำลังพลหนึ่งกองร้อยขึ้นไป  ฝ่าย KIA เอง เห็นว่าเลี่ยงไม่ได้แล้ว กองร้อยที่ 5 กับกองร้อย ที่ 9 จากกองพัน ที่ 6 ของ KIA  จึงจำเป็นต้องโต้ตอบกลับไป

กกล.รัฐบาลกดขี่ข่มเหงชาวคะฉิ่นด้วยลักษณะอย่างนี้  ใช้วิธีเล่นสงครามด้วยจิตวิทยากับ KIA เป็นเวลานานมาแล้ว  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว    ประชาชนได้รับการกดขี่ข่มเหงมากเกินไป  KIA ก็คงจะนิ่งดูใดไม่ได้ จึงเกิดความสงสารต่อประชาชน ก็อาจจะยอมแพ้ก็เป็นได้ ฝ่ายรัฐบาลประเมินไว้อย่างนั้น  จึงได้ใช้วิธีดังกล่าวนี้   เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว 

                  
                                  เนื่องจากกกล.รัฐบาลยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน ทำให้เด็กๆได้รับบาดเจ็บอย่างที่เห็นนี้ 

ข้อเท็จจริงนี้ ทางสื่อวรสารอิสระ ได้เปิดเผยไว้นั้น  ตั้งแต่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัฐบาลได้กล่าวปฏิเสธออกมา ทำให้มีการวิพากวิจารกันมาก   ฝ่าย KIA นั้น เพื่อที่จะเปิดเผยความจริงได้นั้นกล่าวไว้ว่า  อยากให้กลุ่มอิสระกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่มีทั้งช่าวต่างชาติควรเข้ามาร่วมกันค้นหาข้อเท็จจริงกัน 
  
วิธีหยาบคายอย่างนี้  ไม่ใช่แค่ใช้กับกลุ่มของ KIA เท่านั้น ไม่ว่ากลุ่มที่จับอาวุธของชาติพันธุ์ไหนแล้วแต่ หากเล่นสงคราม กับรัฐบาล รัฐบาลจะทำสงครามด้วยจิตวิทยาอย่างนี้  มีมานานแล้ว เหล่ากำลังฝ่ายค้านนั้นกล่าว  ไม่ใช่เพียงแค่นั้น หากมีการประท้วงอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น  เพื่อจะได้ล้มเลิกไปอย่างง่ายดาย  เพื่อที่จะได้สลายการชุมนุมนั้นได้ง่ายนั้น  รัฐบาลจะกระทำในสิ่งที่หยาบคาย คือสร้างสถานการณ์ ความวุ่นวายขึ้นมาที่จุดใดจุดหนึ่ง แล้วก็ทำการเข้าไปจับกุ่มการชุมนุมเหล่านั้นเสีย  ลักษณะอย่างนี้มีมานานแล้ว 

ในการสู้รบกันครั้งนี้ อยากจะเล่นสงครามกับ กกล. KIA ที่มาให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บนั้นแล้ว จึงเกิดการปะทะกันขึ้น  กกล.รัฐบาลได้ลงมือกระทำต่อประชาชนอย่างนี้แล้ว ได้ใส่ร้าย  KIA ลงไปในสื่อของตนอยู่เสมอ  เพราะฝ่ายรัฐบาล ใช้โอวาทที่หลอกลวง เผยแพร่ข่าวผิดๆ ไม่มีความยุติธรรมนั้นเอง  ระหว่างที่นำเสนอข่าวอยู่นั้น ใส่ข่าวผิดพลาด เพราะใช้รูปภาพผิด การหลอกลวงถูกเปิดเผยออกมาอย่างจัง จึงต้องแก้ข่าวและขอ ขมาต่อประชาชนอีกด้วย.....


0 comments:

Facebook Fan Page