Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, February 12, 2013

พิธีเป็นทางการ วิเคราะห์ด้านการรบ



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ
สำนักข่าวหงส์ทอง : ศุกร์ ที่ 8 ก.พ 56   : 2013
 
เมื่อเช้านี้ ที่ฐานละวายาน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับ ฐานทัพลายซานั้น พวกกกล.KIA ได้จัดงานพิธีอย่างเป็นทางการขึ้น  เป็นการวิเคราะห์ด้านการรบ  พ.ต. จอจอ จาก ABSDF ที่เข้าร่วมในพิธีเป็นการนั้น เล่าให้ฟัง 

ในการสู้รบที่ผ่านมานี้  สถานการณ์การสู้รบเป็นอย่างไรนั้น  อยากจะวิเคราะห์ดู วันนี้จึงได้จัดพิธีอย่างเป็นทางการดังกล่าวนี้ขึ้นมา  ในการสู้รบเหล่านั้น ฝ่ายรัฐบาลไม่ใช่แค่บุกโจมตีด้วยปืนใหญ่เท่านั้น ซ้ำยังเล่นด้วยเครื่องบินอีกด้วย  ทางกองทัพบกเองก็ใช้กำลังพลหลายพันคนแล้ว ได้บุกโจมตีอย่างหนักทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินนั้นเอง เราจึงต้องถอยต้องสละที่อยู่อาศัยของเราไป  อย่างไรก็ตาม ขวัญกำลังใจของเราได้แข็งแกร่งขึ้นและแข็งยิ่งขึ้นเหมือนเหล็กกล้า เราจึงศึกษาและวิเคราะห์ได้จากการสู้รบครั้งนี้ ต่างกล่าวกัน 

ในการได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเหล่านั้นก็ดี  ในการยึดสิงของและการสูญเสียก็ดี  หากประเมินผลกับทางรัฐบาลแล้ว ฝ่าย KIA สูญเสียน้อยหลายพันเท่าเลยทีเดียว  ตามบัญชีรายงานที่มาจากต่างประเทศนั้น  ในการสู้รบ KIA กับรัฐบาลที่สู้รบกันมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งนั้น ฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิตไป 5,000 กว่าคน นักจากนั้น เครื่องบินเฮลิปคอบเตอร์ , รถไฟ ,สะพานและโรงผลิตไฟฟ้าก็เสียหายไปก็มี  

งานพิธีทางการดังกล่าวนี้  เริ่มตั้งแต่เช้าประมาณ 10:00 น.เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 14:00 น.  ในพิธีการดังกล่าวนี้ พ.อ.โซกอง ซึ่งเป็น ผบ.ยศ ของ KIA นั้น เป็นแก่นำ แล้วผบ.ของ KIA ประมาณ 27 คน และ ผบ.ของกกล.นักศึกษาพม่า ABSDF อีก 3 คน ก็เข้าร่วมด้วย 

การสู้รบในตอนนี้นั้น  เป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด เพื่อประตูแห่งการเจรจาทางการเมืองจะเปิดขึ้นนั้น  เราจึงยอมเจ็บ ยอมต่อสู้เพื่อส่วนรวม รับเอาอย่างนั้น  ด้วยเห็นนั้นเอง ทางกลุ่มชาติพันธุ์ จึงได้ให้กำลังใจกันมา  เราก็ได้รับไว้  ตอนนี้ หนทางแห่งการเจรจาทางการเมือง เพื่อเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ เราเห็นว่าได้เปิดขึ้นมาแล้ว เราจึงได้เปิดงานพิธีเป็นทางการ วิเคราะห์เรื่องการสู้รบที่ผ่านมานี้ พ.อ.โซกอง ผบ.บก.ยศ.นั้นกล่าว  

ใต้เส้นทาง ทางการเมืองของ KIA ที่วางไว้นั้น เหล่าผบ.ทั้งหลาย มีความเชื่อมั่นและยอมรับไว้อย่างภาคภูมิใจ       การสู้รบเหล่านี้ เห็นว่าเป็นการสู้รบที่พิเศษอย่างหนึ่ง  หน้าที่ยังไม่สิ้นสุดลง  ที่ยังหลงเหลืออยู่นั้น เพื่อจะได้ชียชนะนั้น ต้องเข้าการต่อสู้ด้วยความอดทน ด้วยขวัญกำลังใจเข้มแข็งอย่างร้าวใจต่อไป   เหล่าผบ.ที่มาเข้าร่วมงานดังกล่าวนั้น  ต่างพากันกันกล่าวอย่างนั้น

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค ปี 2012 นั้น ภายในเขตพื้นที่ของกองพลน้อย ที่ 5 ฐานทัพลายซาของ KIA นั้น กกล. KIA กับกกล.รัฐบาล เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงและดุเดือด  แล้วอีกอย่าง กกล. KIA ทั้งหมดที่อยู่ในบริเวณละจายาน ช่วงระยะคลองเมิงลานั้น เมื่อวันที่ 25 ธ.ค 55 นั้น ถือว่าเป็นวันสุดท้าย เพื่อใหเถอนออกไปทั้งหมดนั้น ทางรัฐบาลได้สั่งการไว้ด้วยหนังสือราชสาร

วันที่ 27 ธ.ค 55 อีก ทางรัฐบาล ด้วยกำลังพลประมาณ 3,000 คน ได้เปิดฉากแนวรบสามทิศทาง ทำการบุก KIA ทันที เนื่องจากกำลังพลไม่พร้อม กกล. KIA จึงต้องถอยจากแนวหน้า จากเนินเขาของตนออกไป
ขณะที่การสู้รบรุนแรงดุเดือดอยู่นั้น วันที่ 19 ม.ค ปี 2013  ทางรัฐบาล ได้สั่งกกล.ของตนให้ยุติการสู้รบลง  เพื่อให้ทั่วโลกจะได้รับรู้  แม้จะมีการสั่งให้ยุติเพียงฝ่ายเดียว แต่ด้วยปืยใหญ่ ด้วยกำลังพลที่มากมาย เห็นว่ายังบุก KIA อยู่อีก ด้วยเหตุนั้นเอง กลยุทธกับเลห์เหลี่ยมทางการเมืองของรัฐบาลมีอยู่อย่างไรนั้น เหล่าผบ.ของ KIA  ได้รับประสบการณ์จากทางการเมืองและทางการทหารได้อย่างดี  


นอกจากนั้น  รัฐบาลนี้ ไม่ใช่แค่เคลื่อนกำลังพลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ด้วยจิตวิทยาก็เล่นอย่างเต็มที่  โดยการดำเนินการกับชาวคะฉิ่น เพื่อจะได้เป็นผู้ลี้ภัยสงคราม จึงได้เผาหมู่บ้าน ทำลายเขตพื้นที่ เพื่อให้ชาวคะฉิ่นกับชนเผ่าอื่นๆจะได้มีความคิดที่แตกต่างและแตกแยกกันนั้น  สร้างสถานการณ์แล้วยิงปืนใหญ่เข้าไปในหมู่บ้าน  ไม่มีปัญหาก็สร้างปัญหาขึ้นยิงชาวบ้านในพื้นที่ สิ่งของที่จะได้ช่วยเหลือเพื่อที่จะได้ส่งไปยังค่ายอพยพชาวคะฉิ่นนั้น ก็ไม่ให้ส่งไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ขับไล่ผู้คน ปิดกั้นประชาชนให้อดอยาก เรื่องอย่างนี้การกระทำที่กดขี่ข่มเหง ด้วยรูปแบบต่างๆ ได้ผสมผสานเข้ากับการสูรบนั้นแล้ว รัฐบาลพม่าได้เล่นสงครามจิตวิทยา เห็นกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว 

ไม่ใช่แค่นั้น ฝ่าย KIA ไม่ได้ทำลายอะไรเลยแม้แต่น้อย ก็ใส่ร้าย เช่น การระเบิด รถไฟ, ระเบิดสะพาน , ยิงโรงผลิตไฟฟ้า เมียดจีนา และการยิงผู้นำของหมู่บ้านนั้น ฝ่ายรัฐบาลหวังจะได้เปิดค่าย อส. ง่าย จึงได้แพร่ข่าวทำลายชื่อเสียงจึงได้ใส่ร้าย  KIA นั้น ก็เห็นได้มาแล้ว 

อีกด้านหนึ่ง ด้วยข่าวสื่อวารสารของรัฐบาล ก็ใช้อยู่  ด้ววิธีการที่ชานฉลาด หลอกใช้สื่ออิสระต่างๆได้  แม้การสู้รบจะรุนแรงขนาดไหน สื่อมวลชนภายในประเทศเปิดเผยเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น  รับกับคำประกาศของรัฐบาล คำพูดจาของผู้หลักผู้ใหญ่ของรัฐบาลเท่านั้น แล้วเขียนเผยแพร่โอวาทเหล่านั้น  สุดท้ายนี้ เกี่ยวกับเรื่องของรัฐบาลไม่พอใจยังมีอยู่อีกมากนั้น ได้ประกาศออกมาจากรัฐมนตรีด้านความมั่นคงนั้น  ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน

ด้วยสถานการณ์ที่มีอยู่อย่างนี้นั้น  ใคร่อยากจะลดประสิทธภาพด้านการทหารลง เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 ที่ผ่านมานี้ KIA กับรัฐบาล ยึดรัฐบาลจีนเป็นหลัก ที่เข้ามาคลี่คลายระหว่างทั้งสองฝ่ายแล้ว เจรจากันที่ชวยลี  ประเทศจีน ได้รับข้อตกลง เช่นกัน อย่างไรก็ตาม  ข้อตกลงเหล่านั้น สำหรับ KIA นั้น ได้รับคำตอบในการเจรจา ทางการเมืองแล้ว เหมือนกับพูดยังไม่ได้ ได้รับการยุติหารหยุดยิงกับรัฐบาลแล้ว ก็ยังพูดไม่ได้อีก  เหล่านักวิเคราะห์ได้กล่าววิจารกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page