Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, January 22, 2013

ตรงจุดกองพัน ที่ 23 เนินเขา 771 การสู้รบยังดุเดือดอยู่



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ  พุธ  ที่ 16 ม.ค 56

กกล.ของรัฐบาล ที่ประจำการอยู่บน เนินเขา 771 ซึ่งเป็นจุดของ กกล. 23 KIA นั้น  อยากจะตระเวรตรวจในบริเวณให้ละเอียดและปลอดภัย แล้วลาดตระเวณมาทางด้าน คาราบัมอีก แล้วเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด จึงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  พ.ต. โกป๊อก ซึ่งเป็นรองผบ.กกล.นักศึกษาพม่านั้นกล่าว 

พวกเขาเคลื่อนพลบุกขึ้นมา ทางด้านคาราบัมนี้ ได้ประมาณ 5 วันแล้ว ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้  ประมาณ 07:30 นนั้น การปะทะกันรุนแรงขึ้นมา พวกเขามาโจมตีด้วยเครื่องบิน  2 ลำ ในเวลา 14:30 น.นั้น รอบหนึ่ง เวลาประมาณ 15:40 น.นั้นอีกรอบหนึ่ง  วันนี้ ก็ยังปะทะกันอยู่อีก ช่วงบ่ายของวันนี้ เวลาประมาณ 14:15 น. นั้น ได้มาโจมตีด้วยเครื่องบินอีก” 

กกล.ของรัฐบาล แม้จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก  แต่ช่วงเช้าของวันนี้ เวลาประมาณ 07:00 น. ยังบุกขึ้นมาอีก  อย่างไรก็ตาม กกล. KIA กับกกล.นักศึกษาพม่าร่วมกันสกัดโจมตีครึ่งทาง จึงทำให้กกล.ของรัฐบาลบุกขึ้นมาไม่ผ่าน  ด้วยเหตุนั้นเอง ช่วงบ่ายประมาณ 14:15 น. เครื่องบินรบบินมา 2 ลำ ทั้งทิ้งระเบิด ทั้งกราดยิงด้วยปืนกล และจรวดอีกด้วย 

จุดที่เกิดการปะทะกันอยู่ในตอนนี้ ห่างจากฐานทัพลายซาไปทางตะวันตกประมาณ 5 ไมล์เท่านั้น ทั้งยังเป็นฐานสังเกตการสำคัญของแนวหน้าอีกด้วย เพื่อที่จะได้ป้องกันกองพันที่ 23 กับ 24 ของ KIA อีกด้วย   จุดนี้ อาจครอบคลุมลายซาได้อีกด้วย เป็นจุดสำคัญสำหรับรัฐบาลอย่างแท้จริง  เพื่อที่จะได้ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลนั้น ทาง KIA จึงต้องปกป้องไว้ จนทุกวันนี้ ทางรัฐบาลกระหนาบยิงทั้งทัพบกและทัพอากาศ เป็นเวลานาน ถึง 17 วันแล้ว 

เครื่องบิน 6 ลำ มาครั้งละ 2 ลำ ได้มาโจมตีทิ้งระเบิด 3 ครั้ง ทั้งกราดยิงด้วยปืนกลทั้งยิงด้วยจรวดและทิ้งระเบิดอีกด้วย ตอนนี้ ช่วงเวลา 17:30 น.นี้ ใกล้กับบัมรีบัม 771 ยังปะทะกันอยู่อีก พ.ต.นั้นกล่าว

เกี่ยวการสู้รบเหล่านี้แล้ว อูยีทุน ซึ่งเป็นรัฐมนตรี จากสำนักรัฐมนตรี ด้านกรมประชาสัมพันธ์แก้ข่าวไว้ในวรสาร 7 Days News ประจำวันที่ 6 ม.ค 56 ไว้ว่า การปะทะกันที่เกิดขึ้นในวันนี้  ไม่ใช่เป็นการบุกโจมตีลายซา แต่เป็นการปะทะกันขณะที่ลาดตระเวรบริเวณละจายานเท่านั้น 
KIA นั้น แม้จะต้องสละฐาน บัมรีบัม 771 แต่ก็ยังปิดลอมฐานนั้นไว้อีก  ด้วยเหตุนั้น กกล.รัฐบาล ที่ครอบครองฐานบัมรีบัมนั้น ไม่มีทางออกเลยสักด้าน ถูกปิดไว้นาน 3 สัปดาห์แล้ว กกล.รัฐบาลโจมตีฐาน KIA ทั้งทางบกและอากาศ  กองพันที่ 24 ที่อยู่ใกล้ๆกันนั้น กกล.รัฐบาลบาดเจ็บสาหัสหนัก จึงต้องชะงักการโจมตีฐาน 24 นั้นไว้  
 
ด้านกกล.รัฐบาลที่เคลื่อนพลขึ้นมาเสริมก็ยังขึ้นมาไม่ได้อีก   เมื่อสัปดาที่ผ่านมา KIA ได้บุกโต้ตอบลงไปทางด้านแนวหน้าละจายาน จนทางรัฐบาลต้องใช้เครื่องบินช่วยโจมตีอีก  ขณะที่มาช่วยโจมตีนั้นเอง เครื่องบินเฮลิปคอบเตอร์ลำหนึ่ง ถูก KIA ยิงใส่ ด้วยเหตุนั้นเอง ทางรัฐบาลจึงได้ทำการบุกขึ้นมาอีกครั้ง ตอนนี้การปะทะกันได้รุนแรงและดุเดือดขึ้นมาอีกครั้ง
การบุกครั้งนี้  กองพลปืนใหญ่ของรัฐบาล ได้หันกระบอกปืนยิงไปทั้งลายซาอีกด้วย  ด้วยเหตุนั้น ด้านประชาชนทั้งได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตก็มี จึงได้เตรียมการเพื่อที่จะจัดที่อยู่อาศัยให้ทางชายแดนจีนอยู่
การทำสงครามกับลายซา หรือ 7 ไมล์ นั้น รัฐบาลนั้น หลังจากได้สั่งการด้วยราชสารเมื่อวันที่ 25 ธ.ค 55 นั้นแล้ว  แม้ทางแม่ทัพภาคเหนือจะต้อนกกล.ขึ้นไปอย่างมากมาย แต่จนทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่บุกขึ้นไปไม่ได้เท่านั้น  ซ้ำยังต้องพบกับความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงอีกด้วย.....







0 comments:

Facebook Fan Page