Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, January 22, 2013

ทางด้านพากะของรัฐคะฉิ่นนั้น การสู้รบยังดุเดือดอยู่สองวันแล้ว



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ พฤหัสบดี ที่ 17 ม.ค 56
 
กกล.ของรัฐบาลทำสงครามกับกองพัน ที่ 6 ของ KIA (ที่อยู่ในบริเวณหมู่บ้าน เช่น บ้านมอ เนินละมอง ที่ขึ้นกับตำบนบ้านเลงคิน อ.พากะ รัฐคะฉิ่น)นั้น วันนี้ยังบุกโจมตีอยู่อีก  จนท.จากกองพลน้อยที่ 2 ของ KIA คนหนึ่งกล่าว
ฐานกองพัน ที่ 6 ของ KIA ที่อยู่ในนัมมอบัม (ซันคามอบัม) ใกล้กับบ้านกานสี เขตเมืองพากะ   เริ่มโจมตีอยู่ตั้งแต่เมื่อวานเวลาประมาณ 11:00 น.แล้ว  เมื่อเช้านี้เวลาประมาณ 10:00 น.นั้น ปะทะกันอีกครั้ง  แล้วทางด้านเหนือของปานจามอบัม ก็เกิดการปะทะกันเป็นช่วงๆเช่นกัน 

การปะทะกันวันนี้ ทางรัฐบาลก็เจ็บหนักอีก  การปะทะกันของเมื่อวานทางรัฐบาลก็เจ็บหนัก      จนถึงช่วงเย็นเวลาประมาณ 15: 00 น.นั้น เครื่องบิน ฮ. สองลำได้บินมาช่วยโจมตีอีก  ทาง KIA กล่าว 

กกล.ของรัฐบาล เจ็บหนักในการปะทะกันอย่างนี้  ช่วงเย็นเวลาประมาณ 15:15 น. ได้เข้าไปเผาหมู่บ้านนาเลงซึ่งมีบ้านอยู่ประมาณ 100 หลังคาเรือน 

วันนี้ก็มีเครื่องบิน บินมาสองลำอีก  แต่ไม่ได้ยิงใส่อะไรเลย แต่การสู้รบก็ยังปะทะกันอยู่อย่างต่อเนื่อง  ที่มาโจมตีครั้งนี้ จุดมุ่งหมายเพื่อที่จะยึดฐานของ KIA  จนท.คนนั้นกล่าว

ปืนใหญ่จากเนินยุทธศาสตร์นั้น ก็ได้ยิงมาทุกวัน เพราะยิงอยู่ทุกวันนั้นเอง บริเวณหมู่บ้านกานซี จุดที่ตั้งฐานของกองพันที่ 6 ของ KIA นั้น จึงทำให้ชาวลีซูที่อยู่ในหมู่บ้านโปซาตี นั้น จึงต้องอพยพออกจากหมู่บ้านเข้าไปอยู่ที่บ้านเลงคินกัน   
สถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในพากะ  

ปืนใหญ่ที่เนินยุทธศาสตร์พากะนั้น เมื่อวันที่ 16 ม.ค 56 เวลาประมาณ 15:00 น. ได้ยิงทำลายโบสถ์สารภาพบอปของคริตส์เตียน ที่อยู่ในบ้านมอวานนั้นอีกด้วย  

การโจมตีครั้งนี้เป้าหมานเพื่อที่จะยึดเอากองพันที่ 6 ซึ่งขึ้นกับกองพลน้อยที่ 2 ของ KIA นั้นเอง  เริ่มเคลื่อนพลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค 56 ฝ่ายกกล.ของรัฐบาล  ฝ่าย KIA กล่าว  


ในการโจมตีครั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลบุกขึ้นมาทางด้านมอบัมทางหนึ่ง ทางด้านปานจามอบัมอีกทางหนึ่ง ได้ขึ้นมาสองทางดังที่กล่าวไว้ 
กกล.ของรัฐบาลเคลื่อนมาเป็นขบวนคันรถอย่างนี้ การโจมตีเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ตอนนี้พวกเขาได้เคลื่อนพลขึ้นมาเป็นขบวนคันรถ ไม่นานเท่าไรการปะทะกันก็เริ่มขึ้นแล้ว  การปะทะกันเมื่อวานนี้รุนแรงมาก ด้วยเหตุนั้นเอง ทางเนินเขายุทธศาสตร์พากะจึงได้ยิงปืนใหญ่ทำลายโบสถ์สารภาพบาปของคริตส์เตียน ที่บ้านมอวานเสียหายทั้งหลังชาวพากะคนหนึ่งได้เล่าให้ฟัง
กกล.ของรัฐบาลพม่านั้น เพื่อที่จะกวาดล้าง KIA จึงได้เคลื่อนพลขึ้นมา 5 ทาง  แล้วทำการบุกโจมตี KIA อยู่  แบ่งได้ดังนี้ คือ 

1. มาโจมตีเนินเขาคะยา ที่อยู่ใกล้กับลายซา ด้วยเครื่องบินทุกวัน  พื้นที่นี้เป็นพื้นที่อณาเขตฐานทัพ Central Divisionของ KIO เริ่มโจมตีด้วยเครื่องบินตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค 55  ในพื้นที่สมรภูมินี้ มีผู้ลี้ภัยสงครามอยู่ประมาณ 12,000 กว่าคน ประชาชนในย่านนั้นมีอยู่ประมาณ 12,000 รวมจำนวนคนมีอยู่ประมาณ 24,000 กว่าคนนี้ ยังอยู่ในพื้นที่อันตราย 

2. ฐานจันไมบัมกับละกัดบัมอยู่ติดกับ ไมจายาน ที่อยู่ทางด้านปานมอ ไปกับลายซานั้น ยังเกิดการปะทะกันอยู่ทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค 56 เป็นต้นมา ฝ่ายกกล.ของรัฐบาลได้ใช้เครื่องบินช่วยโจมตีอยู่เช่นกัน  พื้นที่แห่งนี้ เรียกว่าพื้นที่ซีก ตอ.(ตะวันออก) Eastern Division

3. ทางทิศ ตอ.ของรัฐคะฉิ่น ทางปานวานั้น เริ่มโจมตีด้วยเครื่องบินทุกวัน  ตั้งแต่ วันที่ 13 ธ.ค 55 แล้ว  พื้นที่เหล่านี้ เรียกว่าพื้นที่ซีกใต้ Northern Division มีผู้ลี้ภัยอยู่ประมาณ 9,700 กว่าคน กับ ประชาชนประมาณในพื้นอีก 10,000 คน   ตกอยู่ในภาวะอันตรายเช่นกัน  ประชาชนในพื้นที่คะฉิ่นนั้นกล่าว

4. พื้นที่พากะนั้น เรียกว่าพื้นที่ซีก ตต.(ตะวันตก)  Western Division ทางรัฐบาลได้วางแนวรบไว้เป็นแถบเลย เมื่อเดือนที่ผ่านมานี้ การสู้รบได้เงียบลงไปชั่วขณะ แล้วตอนนี้กลับมาประทุขึ้นอีกครั้ง

5. ทางตอนเหนือของรัฐฉาน บริเวณพื้นที่ ก๊อดไค นั้น เป็นเขตของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA แล้วเกิดการปะทะกันอยู่เล็กๆน้อย  กกล.ของรัฐบาลได้คุกคามยึดที่ไว้จนเต็ม  พื้นที่นี้เรียกว่า พื้นที่ซีกเหนือ Southern Division มีผู้ประสบภัยอยู่ประมาณ 500 กว่าคน กับบ้านเรือนประมาณ 400 หลังคาเรือน ที่ต้องย้ายเข้าไปอยู่ในตัวเมืองก๊อดไค....


0 comments:

Facebook Fan Page