Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, January 23, 2013

จีนยอมรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นแล้ว



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ : ศุกร์  ที่ 18 ม.ค 56

สำหรับเหล่าผู้ลี้ภัย ที่หนีจากภัยสงครามทั้งหลาย ที่หนีมากหมู่บ้านบริเวณเมืองลายซา  เพื่อที่จะได้รับการดูแลความปลอดภัยนั้น ทาง KIA ได้จัดเตรียมไว้แล้วเช่นกัน อูโตยบีซา หน.ผู้รับผิดชอบผู้ลี้ภัยสงครามนั้นกล่าว 

เนื่องจากสงครามในเมืองลายซานั้นเอง จึงต้องอพยพเข้าไปอยู่ในดินแดนของประเทศเพื่อนบ้านนั้น เสียชื่อเสียงและเกียติยศของประเทศของตน ประเทศต้องรับผู้หลีภัยเหล่านี้ ก็ต้องรับภาระหนัก ทั่วโลกรู้เรื่องก็ไม่ดีอีก  ด้วยเหตุนั้นเอง เร็วๆนี้ทาง KIA เท่าที่จะควบคุมได้ก็จะควบคุมต่อไป แต่ทางรัฐบาลไม่คิดที่จะช่วยก็ไม่รู้จะทำอย่างไร หากสถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่านี้อีก ทางเราได้เตรียมไว้แล้วได้กล่าวไว้อย่างนี้ 

ในพื้นที่ของ KIA บริเวณแนวหน้า ปานมอกับละจายานนั้น การสู้รบเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน ผู้ที่อพยพเข้ามาในเมืองลายซาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนประมาณ 20,000 คนแล้ว 

รัฐบาลจีนเอง สำหรับผู้ลีภัยสงครามชาวคะฉิ่นจะได้พักพิงอาศัย ได้สร้างศูนย์อพยพชั่วคราวขึ้น  และยังได้ประชาสัมพันธุ์ให้ยุติการทำสงครามนั้นเสีย 

ที่ละจายานกับเนินเขา 771 นั้น ตั้งแต่ประมาณ 07:00 น. จนกระทั่งเวลา 14:00 น. การปะทะกันยังดุเดือดอยู่ ทางรัฐบาลเอง ไม่ใช่แค่ยิงปืนใหญ่ใส่เท่านั้น  ทั้งใช้เครื่องบินช่วยโจมตีอีกด้วย  ประชาชนที่ลี้ภัยเหล่านั้น ได้อพยพเข้าไปอยู่ในเมืองลายซานั้น ทาง KIA เท่าที่อำนวยความสะดวกได้ก็จะอำนวยคอยเลี้ยงดูให้อยู่แล้ว  ไม่ใช้แค่นั้น หากสถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่านี้  ก็ได้เตรียมการไว้เพื่อที่จะได้โยกย้ายไปอีกที่หนึ่ง   KIA กับรัฐบาล ได้หยุดยิงกันมาเป็นเวลานานถึง  17 ปี  แล้วในปี 2011 เดือน มิ.ย นั้น สัญญาการหยุดยิงนั้น ได้ยกเลิกไป จากนั้นเป็นต้นมา ได้กลับมาทำสงครามกัน  ประชาชนต้องอพยพลี้ภัยหลบเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของ KIA ประมาณ 50,000 กว่าคนแล้ว จำนวนค่ายอพยพก็เกิดขึ้นประมาณ 30 กว่าแห่งแล้วเช่นกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page