Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, January 28, 2013

เนินเขาคายาบัม ยังไม่ขาดรอยยิ้มและยังคาดดอกไม้อยู่



สำนักข่าวหงส์ทอง: เสาร์  ที่ 26 ม.ค 56 : 2013



เนินเขาคายาบัมนั้น  ตั้งแต่เวลา13:00 - 15:30 น. ต้องทนกับอาวุธหนัก จำนวนนับพันนัด  แต่ก็ยังมีรอยยิ้มอยู่  ผบ.พันของ KIA คนหนึ่งที่บัญชาการรบอยู่ในแนวหน้านั้นกล่าว

ยิงอาวุธหนักอยู่เหมือนทุกวัน  เพื่อให้ภูเขาพังทลาย ดินถล่มลงไป จึงได้ยิงมาจำนวนนับพัน  คิดว่าวินาทีต่อนัดเป็นแน่ แต่ก็ไม่เป็นไร พอเสียงปืนใหญ่เงียบลง กกล.ภาคพื้นดินก็รีบบุกข้นมาทันที พวกเขาบุกอ้อมขึ้นมาทีละขั้น  พอใกล้เข้ามาพวกเราก็ช่วยกันยิงใส่ ขึ้นมาเท่าไร ก็ตายเท่านั้น  พอถึงเวลา 15:30 น.นั้น  การปะทะก็ได้เงียบลงไปทั้งฝ่าย

ในพื้นดินนี้ กกล.รัฐบาล กองพล ที่ 88 กับ กองพล ที่ 66 พร้อมกับหน่วยรบพิเศษอีก ทั้งสองกองพลแม้จะพยายามบุกขึ้นไปยังเนินเขา คายา ขนาดไหน แต่เนินเขาดังกล่าวนั้นก็ยังอยู่ในกำมือของ KIA อยู่  ผบ.พันคนนั้นกล่าว

อาวุธหนักที่ยิงมานั้น เป็น ปืน ค. 81 มม. ปืนใหญ่ 105 มม. และ 120 มม. ได้ยิงมาจากเนินเขา อินตะ ที่อยู่ติดกับถนนรถนยต์ ปานมอกับเมียดจีนา และ ฐาน เนินเขา 771  ทาง KIA  คำนวนไว้ว่า วันละประมาณ 1,500 นัด  ช่วงบ่ายประมาณ 14:00 น. นั้น ฮ.รบบินมาส่งกระสุนให้ที่เนินเขา 771  แล้วบรรทุกผู้บาดเจ็บกลับไป

ทุกๆช่องที่ติดต่อกับสันเขาคายานั้น กกล.รัฐบาลจะเคลื่อบคลานเข้ามาที่ละนิดๆ  กกล. KIA เองก็ ช่วงที่ปืนใหญ่เงียบลง ก็ได้ไปซุ่มอยู่ในหลุมเพาะ พอ กกล.รัฐบาลลุกวิ่งขึ้นมาก็จะกราดยิงใส่ให้กลิ้งลงไปทั้งหมด

กระสุนอาวุธหนักเหล่านั้นไม่ใช่แค่ตกลงไปบนฐานของ KIA เท่านั้น แต่ยังตกใส่กกล.ของพวกฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย ที่สำคัญ คือปืนใหญ่ที่ยิงมาจากเนินเขา 771 นั้น  ยิงมาส่วนใหญ่จะตกใส่พวกของเขาเอง  ด้วยเหตุนั้น  กกล.รัฐบาล ที่เคลื่อนพลมาจากลองเลาะนั้น จึงต้องยุติการโจมตีลงอย่างกระทันที



กกล.รัฐบาล ที่บุกขึ้นมาจากด้านมะตียานกับ ฐานไวมอนั้น  ยังหมอบอยู่ใกล้กับ  KIA อยู่ พวกนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัสอยู่ ประมาณ 15:00 น. จึงต้องยุติการโจมตีลงไปอย่างสิ้นเชิง

ด้วยเหตุนั้น เนินเขา คายา นี้ แม้จะต้องทนอยู่ใต้กระสุนปืนใหญ่ แต่ก็ยังยิ้มและคาดดอกไม้แห่งชัยชนะอยู่อีกก็ว่าได้  แม้รัฐบาลจะใช้วิธีการ โจมตีด้วยอาวุธหนักก่อนแล้วค่อยบุกจู่โจม ก็ตาม ฝ่าย KIA ได้รับบทเรียน จากการสู้รบระหว่างรัฐบาลกับ KNU ในปี 1994 ไว้แล้ว ต้องโดนกระหน่ำด้วยปืนใหญ่เหล่านี้ก่อนอย่างแน่นอน  จึงได้เตรียมความพร้อมมานานแล้ว กกล.รัฐบาลแม้จะพยายามแย่งชิงเนินเขานี้   อย่าว่าแต่ยึดได้เลย  เร็วๆนี้ บาดเจ็บลัเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเป็นแน่แท้  ฝ่าย KIA กล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page