Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, January 28, 2013

มาตรการยึดเนินเขาคายานั้น วันนี้ก็ยังไม่สำเร็จอีก



สำนักข่าวหงส์ทอง: ศุกร์ ที่ 25 ม.ค 56 : 2013

กกล.รัฐบาลอยากจะควบคุมต่อฐานทัพลายซา แม้จะทำการบุกโจมตี เนินเขา คายา (เนิน 1012)อย่างหนัก แต่ การสู้รบของวันนี้นั้น ยังไม่ได้ชัยชนะอีก ผบ.แนวหน้าที่อยู่ในเนินเขาคายาของ KIA นั้นกล่าว 

เขาคายานี้ เป็นสมรภูมิจุดตั้งรับจุดสุดท้ายสำหรับลายซาก็ว่าได้ ด้วยเหตุนั้น ฝ่ายรัฐบาลจึงยอมลงทุนลงแรงทุ่มเทด้วยรูปแบบต่างๆ อย่างมากมาย แล้วพยายามโจมตีอยู่   โยนกระสุนปืนใหญ่มาเสียงเหมือนแผนดินจะถล่ม กกล.ภาคพื้นดิน  ก็ยอมสละชีวิตแลเวบุกขึ้นมา  ถ้ายอมตายก็ต้องตาย  ถ้าจะพูดถึงวันนี้แล้ว ปืนใหญ่เริ่มดังตั้งแต่ 04:00 น.กกล.ภาคพื้นดินก็เริ่มบุกขึ้นมาสามทิศสามทาง  นี่ก็ใช่ว่าจะขึ้นได้  วันนี้เครื่องบินยังไม่มา  แค่ใช้ปืนใหญ่ช่วยยิงเท่านั้น ต่างกล่าวกัน 

กกล.รัฐบาล บุกขึ้นมาจากมะติยาน ทางหนึ่ง จากฐานไวมอ ทางหนึ่ง จากฐานลองลอตี้ เนินเขา 771 อีกทางหนึ่ง ได้ขึ้นมาสามทางแล้วบุกโจมตีเขาคายา  ใช้วิธีแบบโจมตีบดขยี้ด้วยปืนใหญ่ก่อน  แล้วบุกโจมตียึดฐานเนินเขาคายาเสีย  เริ่มบุกโจมตีอยู่ตั้งแต่เวลา 04:00 น จะถึง เวลา 10:00 น. ได้หยุดพักไปชั่วขณะ จากนั้นเวลา 13:00 น.ก็เริ่มปะทุขึ้นอีกครั้ง จนถึงเวลา 17:00 น. ฝ่ายรัฐบาลใช้ปืนใหญ่ 105 มม. 155 มม. และ 120 มม. ช่าวงระยะหนึ่ง ชม.นั้น จะยิงมาถึงประมาณหนึ่งพันนัด 

ยิงปืนใหญ่ยอมเสียกระสุนมากน้อยขนาดไหนนั้นประเมินไม่ถูก  เสียงดังเหมือนกับยิงด้วยกลปืนใหญ่เลยทีเดียว  คิดว่าปืนใหญ่นั้นคงไม่ใช่แค่สองสามกระบอกเป็นแน่  ในการสู้รบเนินเขาคายานี้  ไม่ได้ใช้เครื่องมาโจมตีสองวันแล้ว โจมตีด้วยอาวุธหนักอย่างเดียว พวกเขาคิดอย่างไรนั้นไม่รู้เหมือนกัน    อีกอย่าง เพิ่มกำลังพลภาคพื้นดินแล้วบุกขึ้นมาอย่างจริงจังผบ.บัญชาการรบของ KIA นั้นกล่าว  


การสู้รบเนาเขาคายา (ภูเขา1012) ที่ชี้ชะตาแพ้ชนะในการสู้รบครั้งนี้นั้น  ทั้งวันนี้ปะทะกันหนักเป็นเวลาสองวันมาแล้ว ในการปะทะกันนั้น กกล.รัฐบาล กองพัน ที่ 101 มีแนวโน้มยุบกองพลไปแล้ว  กองพล 66 ต้องมาแทนที่ แล้วโดนหนักทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตมากเกินไป ช่วงบ่ายของวันนี้ จึงได้ต้องล่าถอยกลับไป ทาง
KIA กล่าว 

อีกอย่าง ทางพื้นที่ ปานวา บริเวณกองพล ที่ 1 ของ KIA ระหว่างหลักเขตแดนที่ 5 กับ กลักที่ 6 นั้น การสู้รบก็รุนแรงอยู่เหมือนกัน เหล่าผบ.พันของ KIA ที่อยู่ในแนวหน้านั้นกล่าว  แนวหน้าทางด้านอื่นๆ การสู้รบมีอยู่บ้างแค่เล็กๆน้อยๆเท่านั้นเอง.



0 comments:

Facebook Fan Page