Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, May 5, 2013

WGEC ได้เตรียมความพร้อม เพื่อที่จะทำการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาล


พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ : พฤหัสบดี ที่ 2 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 



                                        พวกคณะของWGEC  (ภาพจากอินเตอร์เน็ต)

คณะของ WGEC ( Working Group for Ethnic Co-ordinating) ถ้าเกิดเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลแล้วจะได้นำเสนอความประสงค์ของตนได้ หวังไว้อย่างนั้น จึงได้จัดการประชุมเป็นเวลา 3 วัน ขุ่นโอกก่า นั้นกล่าว 

งานประชุมนั้นได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย 56 จนถึงวันที่ 2 พ.ค 56 เป้าหมายทางฝ่ายตน จะต้องมีหลักการที่เข้มแข็ง Frame  Work หวังไว้อย่างนั้น จึงได้จัดการประชุมนี้ขึ้นมา” 

ในงานประชุมนี้ ไม่ใช่แค่ยึดหลักการที่มั่นคงของ Frame  Work เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อจะได้ดำเนินการด้วยตนเอง จึงได้ทำการสัมณากันไว้   การประชุมดังกล่าวนี้ ได้จัดขึ้นในที่แห่งหนึ่งของ จ.เชียงใหม่ (ประเทศไทย)  มีตัวแทนที่เข้าร่วมประมาณ 40 คน 

WGEC นี้ พอเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลแล้ว  ทางกลุ่มที่จะอาวุธของชาติพันธุ์  เพื่อจะได้มีพื้นฐานที่มั่นคง จะได้มีการยอมรับกันทั้งหมดได้นั้น  จึงได้ตามไปสัมณากัน   เมื่อวันที่ 22 เม.ย 56 ขณะที่ไปสัมณากันที่หอประชุม โตวินนิ่นซี ในกรุงย่างกุ้งนั้น   สำหรับพรรคทางการเมืองของชาติพันธุ์ 12 พรรค ที่อยู่ในตัวเมือง และกลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์ไม่ใช่แค่   UNFC เท่านั้น ที่  WGEC ได้ตามไปสัมณาไว้ทั้งหมดแล้ว 

ด้วยเหตุนั้น อยากจะวางมาตรการ frame work ที่มั่นคง จึงต้องจัดการประชุมนี้ขึ้นมา  ในการประชุม WGEC นี้ ตัวแทนจากพรรค การเมือง ของชาติพันธุ์ที่อยู่ในตัวเมืองก็ได้มาเข้าร่วม 6 คนด้วยกัน 

WGEC นั้น ยอมรับอุดมการณ์ของกลุ่ม UNFC แล้ว แม้จะเปิดไว้แล้วก็ตาม  เนื่องจากตามไปสัมณาไว้กับกลุ่มต่างๆนั้นเอง ควรต้องขยาย WGEC ขึ้นหรือไม่นั้น ก็ต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเช่นกัน  

ในการขยาย WGEC ขึ้นนั้น จะเอาสมาชิกของกลุ่ม UNFC เท่านั้น หรือไม่ก็ กลุ่มจับอาวุธกลุ่มต่างๆ  อย่างเช่นผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน RCSS ควรต้องเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น  แม้จะมีความเห็นชอบไว้แล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสที่จะประกาศออกมา 

เมื่อ WGEC เจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลแล้ว ตัวแทนของสัตรีก็จะเข้าร่วมด้วย ได้มีความเห็นชอบไว้แล้ว และทุกกลุ่มที่ที่เข้ากลุ่ม UNFC ไว้นั้น  ในตัวแทนของแต่ละกลุ่มจะต้องใส่ผู้หญิงเข้าไปในกลุ่มเหล่านั้นด้วย  จึงมีความเห็นชอบไว้แล้ว 

ตัวอย่าง เช่น พรรค KNPP ไปเจรจาทางการเมือง ตัวแทนผู้หญิง ที่มาจากกลุ่มสัตรีของพวกเขาจะเข้าร่วมด้วย  กลุ่ม PNLO เองก็เช่นเดียวกัน ผู้หญิงจากกลุ่มสัตรีปะโอจะเข้าร่วมเสมอ  ถ้าได้มีความเห็นชอบอย่างนั้นแล้ว ทุกครั้งที่มีการเจรจาทางการเมือง อย่างน้อยหนึ่งในสี่ต้องมีผู้หญิงเข้าร่วม  ถ้าจะเทียบเป็นเปอร์เซ็นแล้ว ร้อยละ 30 %  จึงได้มีการตกลงกันไว้อย่างนั้น” 

WGEC นั้น ได้ตั้งขึ้นโดยกลุ่มที่เข้ากับ UNFC ไว้แล้ว จึงเปิดไว้เพื่อที่จะได้ทำการเจรจาทางการเมืองกับรัฐบาลนั้นเอง  กลุ่มที่เข้าเป็นสมาชิกของ UNFC นั้น ได้แก่ (1) กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ของลาหู่ LDU  (2) พรรคมอญใหม่ NMSP  (3) กลุ่มแก่นนำพรรคอิสรภาพชาวปะโอ PNLO  (4 ) กกล.อิสรภาพรัฐปะหล่อง PSLF  (5)  พรรคชาติพัฒนารัฐฉาน SSPP  (6) กลุ่มแก่นนำ พรรคชนชาติ ว้า WNO  (7) พรรคสามัคคีธรรม ชนเผ่า ระไค NUPA (8) กกล.ชนเผ่า ชิน CNF  (9) กลุ่มอิสรภาพคะฉิ่น KIO  (10) พรรคการพัฒนาของกะเรนนี KNPP  (11)พรรคกะเหรี่ยง  KNU
 
WGEC กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล มีแนวโน้มที่จะทำการเจรจา  แม้จะมีการนัดหมายกันไว้ในช่วงต้นเดือน พ.ค 56 นี้  เนื่องจากรัฐบาล ยังไม่ได้ทำการเจรจากับ  KIO จึงได้ทำการเลื่อนไปยังเดือน มิ.ย 56 อีก  ในการเจรจาของรัฐบาลกับ KIO หากยังติดขัดอยู่อีก  โดย WGEC เอง สำหรับจะได้ทำการเจรากับรัฐบาลนั้น ก็จะเลื่อนเวลาไปอีก  สมาชิกของ  UNFC ต่างพากันวิภาควิจารกันอยู่.....

0 comments:

Facebook Fan Page