Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 23, 2013

เพื่อจะได้ทำการเจรจากับรัฐบาลนั้น DKBA ได้มุ่งหวังรวบรวมข้อมูลไว้แล้ว




เสาร์  ที่ 11 พ.ค 56  :สำนักข่างสารหงส์ทอง 
 

พล ท.มอซนของ DKBA กับ พ.อ.อ่องลุน รัฐมนตรีด้านชายแดน ได้ถ่ายภาพไว้เมื่อครั้งที่หยุดยิงกัน (ภาพ - DKBA)

เมื่อพบปะสัมณากัลตัวแทนของรัฐบาลแล้ว  จะนำเสนออย่างไรได้หารือเกี่ยวกับปัญหาของเสียงปืนที่เกิดขึ้นในรัฐกะเหรี่ยงนี้ นั้น เมื่อวานนี้คณะสร้างสันติภาพของกะเหรี่ยง ได้ปรึกษาหารือกัน ที่ อ. เกาะเกริด รัฐกะเหรี่ยง  ตีมอตี ผู้นำด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงนั้นกล่าว 

 พูดถึงเรื่องสันติภาพ ขออย่างให้กองทัพเข้ามาเกี่ยวข้องและอย่างเข้ามายุ้งเลย  กองทีพนั้น เป็นกลุมที่อยู่ใต้อำนาจของรัฐบาล  เช่นเดียวกับกรม ตร.  ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐกะเหรี่ยงในขณะนี้นั้น อันเนื่องมาจาก กองทัพเข้ามายุ่งเกี่ยวทั้งสิ้น จึงได้เกิดปัญหาขึ้นมา” 

ในงานสัมณานั้น กลุ่มของ DKBA นำโดย  พ.อ.โจแต็ด , พ.อ.ซานอ่อง และกลุ่มผู้นำด้านสันติภาพนำโดย พ.อ.ไตกา ที่เข้าร่วม แล้วกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่หยุดยิงไว้ทั้งหมด 
 
งานสัมณานี้ เกี่ยวกับเรื่องของ DKBA  กับ BGF  ที่เกิดความขัดแย้งกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น  เมื่อมีการเจรจากับตัวแทนของรัฐบาลแล้ว  ข้อไหนที่ควรไกล่เกลี่ยก่อน จึงได้หารือกันไว้ 

กองทัพรัฐบาลอ้างเหตุผลเรื่องสันติภาพ  เรื่องการพัฒนาพื้น แล้วมีการทำถนนขึ้นมา พอทำถนนแล้วจุดไหนที่เข้าจุดยุทธศาสตร์ ก็เปิดเส้นทางเข้าไป แล้วตั้งค่ายสังเกตการณ์ยังต่อเนื่อง 

ใช้กกล. BGF ก่อน แล้วให้ไปเอาที่ไว้ก่อน  กองทัพก็ยึดที่ทำกินของประชาชน  มีการข่มขู่เหล่าผู้เดินทางก็เกิดความเกรงขาม และกกล.ของกะเหรี่ยงที่หยุดยิงไว้ จะไปไหนมาไหนก็จะขัดขวาง  ตามยึดเอาอาวุธบ้าง ลักษณะนี้ การกระทำกกล.รัฐบาลได้กระทำมามาก็มี  

ด้านธุรกิจก็เปิดให้ BGF เป็นกรณีพิเศษแล้ว ยุให้เกิดความขัดแย้งกับ DKBA และกลุ่มสร้างสันติภาพกลุ่มอื่นๆของกะเหรี่ยงก็มี การกระทำลักษณะนี้ เพื่อให้กกล.รัฐบาลล้มเลิกนั้น จะทำการร้องเรียนแน่นอน 

เกี่ยวกับเรื่องความสงบสุขในรัฐกะเหรี่ยงนี้ กลุ่มกะเหรี่ยงที่รับเรื่องสันติภาพอย่างแท้จริงนั้น ทุกคนย่อมมีหน้าที่กันทั้งนั้น สำหรับความปลอดภัยของประชาชนก็ดี เพื่องานด้านธุรกิจก็ดี  ในการเดินทางไปมาก็ดี  ต้องมีความเป็นอิสระ  ตามข้อมูลที่กล่าวมานี้ แม้ทางรัฐบาลมีความต้องการอยู่ แต่กองทัพทำลายเรื่องเหล่านี้อยู่  ได้กล่าวนำเสนอไว้อย่างนี้ 

ทางกกล.รัฐบาลได้ดำเนินการกับการกระทำอยู่อย่างนี้เอง เมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น DKBA กับ BGF  จึงได้เกิดการปะทะกันนาน 3 วัน  ความขัดแย้งนั้นเกิดขึ้นแล้ว กกล.รัฐบาลได้บังคับให้ กกล. DKBA ออกไปจากพื้นที่ มะไยจีงู ในช่วงนั้นเอง  

ด้วยเหตุนั้น เพื่อที่จะได้เคลียร์ปัญหานี้  ไม่นานคณะของรัฐมนตรีอูอ่องมินก็มาถึงรัฐกะเหรี่ยงนี้    พ.ต.หม่องเล ของ DKBA นั้นกล่าว 

ด้วยเหตุนั้น มุ่งหวังเรื่องปัญหาจะได้คลี่คลายลง เพราะการกระทำของกกล.รัฐบาล ได้กระทำอยู่จริงๆ  อยากจะร้องเรียนจึงต้องทำการหารือกันก่อน    เรื่องสันติภาพของประเทศนี้นั้น มันขึ้นอยู่กับรัฐบาลเท่านั้น  แม้หยุดยิงไว้แล้วก็ตาม หากไม่แบ่งเส้นเขตแดนอย่างชัดเจนให้  ด้วยจิตใจที่อยากจะหาผลประโยชน์ในทางการเมืองและด้านทหารเท่านั้น   ออกอุบายต่างๆแล้วกกล.รัฐบาลกระทำอยู่  กลุ่มสันติภาพของกะเหรี่ยงนั้น ต่างพากันกล่าวเสนอกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page