Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, May 29, 2013

เจตนารมแห่งสันติภาพของรัฐบาลพม่าแท้จริงขนาดไหนนั้น การเจรจาที่เมียดจีนานี้จะเป็นสักขีพยาน



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:จันทร์ ที่ 27 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง  

ฉันทลักษณ์ เรื่องสันติภาพของชาวคะฉิ่น กับการต้อนรับคณะตัวแทนของ KIO (ภาพ - จากอินเตอร์เน็ต)  

เพื่อที่จะพบปะเจรจากับคณะด้านสันติภาพแห่งชาติของรัฐบาลนั้น  ช่วงเที่ยงของวันนี้ เวลา 12:00 น. ตัวแทน 8 ท่านจากกลุ่มด้านอิสรภาพของคะฉิ่น KIO ได้มาถึงเมืองเมียดจีนา รัฐคะฉิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว   อูละไม ขุ่นจา ผู้อำนวยความสะดวกด้านสันติภาพของคะฉิ่นนั้นกล่าว 

ในคณะตัวแทนของ KIO นั้น ซัมลัดคำ กับพล ต.ก่อมมอ เป็นแก่นนำแล้วมีผู้ร่วมมาด้วย 8 ท่าน  แล้วเวลา 12:00 น.พวกเขาได้มาถึงเมืองเมียดจีนา  ทั่วทั้งถนนที่พวกเขาเคลื่อนขบวนมานั้น ประชาชนชาวคะฉิ่นทั่วทั้งรัฐ ต้อนรับกันอย่างคึกคัก เท่าที่ทราบ จากเมืองไวโมจนถึงสนาม มะโนของเมืองเมียดจีนา นั้น ผู้คนต้อนรับกันเป็นแถวติดกันจนเต็ม พากันกล่าว

นอกจากนั้น คณะของบีเจนันเบีย (ฑูตพิเศษจากองค์การหสประชาติที่เกี่ยวกับประเทศพม่า) ก็มาถึงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตัวแทนจากกลุ่มที่หยุดยิง ที่ได้รับเชิญไว้ ก็ได้ทยอยกัยมาเช่นกัน  ที่สำคัญ ตัวแทนของคณะต่างๆ จากกองทัพพันธุ์มิตร ประชาธิปไตยใหม่ ชนชาติ NDAA , พรรคมอญใหม่ NMSP , พรรคชาติพัฒนากะเรนนี KNPP , ผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน RCSS/SSA พรรคสามัคคีธรรมเมืองว้า UWSP , กลุ่มอิสรภาพชนชาติ PNLO  , พรรคการชาติพัฒนารัฐฉาน SSA/SSPPและพรรคแนวหน้าขาวคะฉิ่นก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ตัวแทนจากประเทศจีน ประธานาธิบดีของจีนก็เข้าร่วมด้วย  อันปานละ รองประธาน KIO กล่าว
คณะต้วแทนของรัฐบาล มี 15 ท่าน นำโดยอูอ่องมิน เช้าวันนี้เวลา 10:00 น. ได้มาถึงเมืองเมียดจีนาแล้ว  การเจรจานั้นเริ่มวันที่ 28 – 30 พ.ค 56 

ในการเจรจานี้ มีตัวแทนจากต่างประเทศ  ,  ตัวแทนกลุ่มของกลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์ และตัวแทนจากรัฐบาล ได้มาถึงอย่างพร้อมเพรียงกันนั้นเอง  เมืองเมียดจีนานั้นจึงมีการวางหน่วยพิเศษคอย ปรภ.อยู่ 

ในการเจรจานี้  เมื่อทำการเจรจา จะทำการเจรจาตามข้อตกลงที่เจรจากันไว้ที่เมืองชวยลีเมื่อวันที่ 11 พ.ค 56 นั้นเอง ประเด็น เพื่อที่จะเปิด กลุ่มคอยดูหนึ่งกลุ่มที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้ เพื่อที่จะได้ลดการสู้รบลงนั้น จะทำการเจรจาไป   พอถึงวรรคการเจรจาทางการเมืองนั้น จะมอบยกให้เจรจากันระดับชาติกับ UNFC ก็เป็นได้ ผู้อำนวยความสะดวกด้านสันติภาพพากันกล่าว
คณะอิสรภาพคะฉิ่น KIO นั้น ได้ลงนามสัญญาการหยุดยิงกับรัฐบาลไว้ตั้งแต่ปี 1994 นั้นแล้ว สุดท้ายรัฐบาลผลักดันให้เป็นกกล.รักษาชายแดน 

แต่ว่า ทาง KIO ไม่ยอมรับ แล้วในวันที่ 9 มิ.ย ปี 2011 นั้น ทางรัฐบาลเริ่มทำการบุกโจมตีจนมาถึงทุกวันนี้   เนื่องจากคำพูดของรัฐบาลที่ผลักดันให้เป็นกกล.รักษาชายแดนนั้นเอง  ลักษณะเดียวกับ KIO ที่กลุ่มหยุดยิงกลุ่มอื่นๆก็ไม่ยอมรับกับการให้เป็นกกล.รักษาชายแดนนั้น แล้วฝ่ายรัฐบาลได้ทำลายสัญญาการหยุดยิงนั้นไป 

รัฐบาลทหารพม่านั้น ได้ชนะการเลือกตั้งในปี 2010 นั้นแล้ว ได้เรียกร้องในเรื่องการหยุดยิงกับกลุ่มจับอาวุธกลุ่มอื่นๆรวมทั้ง KIO ด้วย การกระทำของรัฐบาลพม่าเนื่องจากมีอยู่อย่างนี้นี้เอง เหนือการหยุดยิงนั้น การเจรจาทางการเมืองเท่านั้น จะเป็นการชี้แจงที่ยุติธรรมที่สุด KIO ยอมรับเช่นนั้น แล้วได้เรียกร้องต่อรัฐบาล จะต้องชี้แจงเกี่ยวกับทางการเมืองให้ชัดเจน

0 comments:

Facebook Fan Page