Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 9, 2013

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง DKBA กับ BGF นั้น รัฐมนตรี อูอ่องมินจะเข้าแก้ปัญหาให้








พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ: อังคาร  ที่ 7 พ.ค 56 

                                     กำลังพลจาก บก.ยศ. กะเลาะทูโบ DKBA (ภาพ -  DKBA)

 เพื่อที่จะแก้ปัญหาเสียงปืน เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง DKBA กับ BGF นั้น กลุ่มของพ.ต.หม่องเล (ของ DKBA ) ได้เข้าไปที่เนปีดอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช้าวันนี้เวลาประมาณ 09:00 น.นั้น ได้ไปอธิบายให้กับรัฐมนตรีอูอ่องมินไว้แล้ว พ.ต.หม่องละเล กล่าว 

เร็วๆนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากันอีก ทางพวกเขาได้สั่งให้ยุติกันไว้ก่อน  ตอนนี้ต่างคนต่างอยู่ในที่ๆของตน  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากันอีก   ต่างต้องช่วยกันดูแลคนของตน  ที่ปัญหาเกิดขึ้นอย่างนี้นั้น  ต่างไม่ต้องพูดอะไรกันอีกและ ขอให้ยหยุดการเจราจากันไว้ก่อน    รัฐมนตรีอูอ่องมินกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายพบกันแล้ว หากเคลียร์กันได้คำตอบที่แท้จริงก็จะออกมาเอง  พ.ต.หม่องเลนั้นกล่าว 

ในการเจรจานั้น ซึ่งกกล.รัฐบาลได้สั่งให้กกล. DKBA  ถอนกำลังออกจากพื้นที่ มะไยงู นั้น ทาง DKBA ได้นำเสนอไว้แล้ว  ที่มาถึงตอนนี้ ไม่อยากให้มีผลกระทบในเรื่องการหยุดยิง กับเรื่องสันติภาพ  จึงต้องไปแก้ปัญหาจนถึงเนปีดอ  ทาง DKBA ได้กล่าวออกมาด้วยเจตนารมของตน  เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ จะได้สิ้นสุดลงอย่างสันตินั้น ต้องไกล่เกลี่ยกันแล้วจะได้ข้อตกลงกันเอง   ข้อที่ DKBA ได้นำเสนอให้กับรัฐมนตรีอูอ่องมินนั้น ได้แก่ –

1) DKBA กับคณะสันติภาพของรัฐบาล ต้องประสานงานกันได้ และประสานด้านข่าวสารกันได้นั้น ควรต้องเปิดหน่วยงานกลางไว้   เนื่องจากไม่มีหน่วยงานกลางอำนวยความสะดวกนี้เอง  จึงเกิดปัญหาความขัดแย้งกันกันอย่างนี้ขึ้น 
2 ) กลุ่มที่ยอมรับเรื่องสันติภาพที่อยู่ในรัฐกะเหรี่ยงนั้น  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และจะได้สามัคคีต่อกัน ควรต้องจัดการเจรจาให้ทุกกลุ่มเข้าร่วมด้วย
3 ) สำหรับ กกล.รัฐบาลก็ดี  สำหรับกลุ่มที่รับเรื่องสันติภาพก็ดี  แต่ละกลุ่มต้องไม่เกิดความขัดแย้งเรื่องของพื้นที่ ต่อกันนั้น ควรต้องขีดเส้นแบ่งเขตแดนให้จะเป็นการดี   ทาง DKBA ได้นำเสนอไว้เช่นนั้น
 ที่เราอยากจะพูดนั้น  คือทางรัฐบาลต้องเปิดคณะประสานงานให้หนึ่งกลุ่ม  แล้วเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างแต่ละกลุ่มได้ ปัญหาความขัดแย้งก็จะลดลงเป็นแน่    เกี่ยยวกับเขตตั้งฐานที่มั่นนั้น  สำหรับ DKBA ก็ดี สำหรับ KNU ก็ดี สำหรับ BGF ก็ดี ควรต้องขีดเส้นเขตแดนที่มั่นคงให้  เขตตั้งฐานที่มั่นของแต่ละต้องมีอย่างมั่นคงและแน่นอน ปัญหาความขัดแย้งก็จะไม่เกิดขึ้นอีก พ.ต.หม่องเล กล่าว 
เพื่อจะได้คลี่คลายปัญหาเหล่านี้นั้น   แม้ทาง DKBA จะเข้าหาพ.อ.อ่องลุน (รัฐมนตรีเกี่ยวกับเขตแดนกับเรื่องความมั่นคงในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง) จากนั้น ก็ไปทำข้ตกลงกันที่ฐานทัพภาค ตอ./ต.(ตะวันออกเฉียงใต้)  ก็ตาม แต่ก็ไม่คลี่คลายลง จึงต้องขึ้นไปคลี่คลายปัญหากับรัฐมนตรีอูอ่องมินที่เนปีดอ 

 เรื่องนี้ต้องพบกันโดยเร็วภายในสองสามวันนี้     จะดองไว้ไม่ได้อีกแล้ว  เพราะเหตุใดนั้น  ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังตั้งท่าจะโจมตีกันอยู่  หากนานไป ก็จะกลับมาปะทะกันอีกเป็นแน่  แล้วตอนนั้นปัญหาความขัดแย้งอาจจะขยายวงขึ้นมาอย่างแน่นอน    ด้วยเหตุนั้น จำเป็นต้องพบปะกันโดยเร็ว รัฐมนตรี อูอ่องมิน ได้มีการตอบให้ พ.ต.หม่องละไว้ 

ที่สำคัญ กกล.รักษาชายแดน (ตชด.) BGF กองพัน ที่ 1012 กับ กองพันที่ 1014 ที่อยู่ในพื้นที่ มะตะโว  (อ.เมืองไลปลัว รัฐกะเหรี่ยง ) นั้น  ด้วยเรื่องส่วนตัวแล้วมันติดขัดอยู่ กับ DKBA อยู่ ที่ตรงนั้นขอให้เปลี่ยนเป็น กกล.BGF  กองพัน ที่ 1017 และ กองพัน 1019 แทน  ฝ่าย DKBA ได้ขอไว้  

เกี่ยวกับการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งนี้นั้น  มันเกิดมาจากการปะทะกัน เป็นเวลา  3 วัน  ตั้งแต่วัน ที่ 27 เม.ย 56 นั้นเอง   ในวันนั้น พวก กกล. DKBA ของพ.อ. บิ กับ พวก กกล. BGF ของ พ.ต. ชิดตู ได้เกิดความขัดแย้งเรื่องอาวุธกัน 

เนื่องจากการปะทะกันของสองฝ่ายนั้นเอง  ชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ เช่น บ้าน ลอบู  บ้านมะเซิก  บ้าน มีไซ และบ้านทีกะนา(ที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ ของมะไยงู อ.เมืองไลปลัว  รัฐกะเหรี่ยง) นั้น ต้องอพยพออกจากหมู่บ้านกัน 

เนื่องจากความขัดแย้งนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 พ.ค 56  เวลาประมาณ 11:00 น.นั้น กกล.ของ DKBA ชุดของ พ.ต. หม่องเล แม้จะพบปะกับอูอ่องลุน (รัฐมนตรีเกี่ยวกับชายแดนและความมั่นคงของรัฐกะเหรี่ยง)  ที่ สนง.ภาคของรัฐบาล ที่อยู่ใน อ.เมืองพะอังไว้แล้วก็ตาม  ยังไม่คลี่คลายลง สุดท้ายก็มาถึงขั้น ต้องขึ้นไปคลี่คลายกันที่เนปีดอ ต่อไป.....

0 comments:

Facebook Fan Page