Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 21, 2013

เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาความขัดแย้งของ DKBA กับ BGF นั้น จะเริ่มสัมณาด้วยเบื้องต้น



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ: อาทิตย์  ที่ 12 พ.ค 56  :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 


           DKBA กับตัวแทนของรัฐบาลต่อที่หยุดยิงใหม่ๆ ( ภาพ - DKBA) 

เพื่อที่จะได้คลี่คลายปัญหาเรื่องการปะทะกันที่เกิดขึ้นระหว่าง DKBA กับ BGF นั้น เมื่อวานนี้ ตัวแทนของ DKBA กับตัวแทนของรัฐบาล  ได้หารือกันที่บ้านเซิงซีมะไย อ.เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  พ.ต. หม่องเล่ โฆษกของพรรค DKBA นั้นกล่าว 

ความขัดแย้งนี้ ไม่ใช่เป็นความขัดแย้งของกลุ่ม DKBA กับ  BGF เท่านั้น  เป็นความขัดแย้งในระดับชั้นผู้น้อยเท่านั้น  ด้วยเหตุนั้น  จะคลี่คลายอย่างไรนั้น ผู้นำของทั้งสองฝ่ายต้องหารือและหาคำตอบกัน  เบื้องต้นที่เกิดปัญหาความขัดแย้งนี้  มีความเป็นมาอย่างไร ต้องเริ่มสืบหาความจริงกัน  เพื่อที่จะสืบหาความจริงนั้น จึงได้ใช้ให้ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเหล่านี้มา

ในการสัมณานี้ ทาง DKBA นั้น มี พล ต.ซอลาปปัว , พล ต. มอเซอ  พ.อ.พิเศษ โจแต๊ด  พ.อ.พิเศษ โจบิ  ฝ่ายรัฐบาลนั้น มี ดร. ซออู กับ อูอ่องไนอู 

อันดับแรก เกิดปัญหาขึ้นมาอย่างไร  ดร.ซออู ได้สัมณาสอบถาม DKBA  แล้วพอถึงเวลาค่ำ ดร.ซออูก็สัมณากับ BGF อีก ได้ข้อสรุปจากนี้แล้วถึงได้นำเสนอให้คณะด้านสันติภาพ อูอ่องมินอีกที   แล้วค่อยตัดสินว่าจะได้แก้ไขอย่างไร

เกี่ยวกับปัญหานี้ พบกันอีกครั้งแล้วถึงได้ตัดสิน การพบปะนั้น อยากให้พูดว่า ต้องพบปะกันบ่อยๆ   ปัญหาความแย้งนี้  ไม่ใช่ความขัดแย้งของกลุ่ม  เป็นความขัดแย้งส่วนบุคคล   ไม่ใช่อย่างที่ผู้สื่อข่าวเขียนกัน  และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่าง DKBA กับ BGF นั้น ไม่ใช่ระดับกลุ่ม   ด้วยเหตุนั้น เรื่องนี้ แก้ปัญหามันมายากหรอก พ.ต.หม่องละ กล่าว 

ในช่วงที่สำรวจและสัมณากันอยู่อย่างนี้นั้น ระหว่างกลุ่ม DKBA  กับ  BGF  ไม่มีความตรึงเครียดต่อกันแล้ว  ระดับชั้นล่าง ที่ยิงกันอยู่นั้น มีอยู่แค่ระดับสวนตัวเท่านั้น  ปัญหาจะได้ลุกลามมากขึ้นคงมามีแน่ DKBA กล่าว

พวก DKBA กับ BGF นั้น เนื่องจากเกิดความขัดแย้งเรื่องอาวุธนี้เอง เมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น   เรื่องนี้จะได้ยุติลงได้นั้น หาแนวทางแล้วพบปะเจรจากัน      ในปี 1994 นั้น ทั้งสองกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวกัน  ในปี 2010 นั้น เนื่องจากหลักการ การเลือกตั้งของรัฐบาล จึงได้แยกออกเป็นสองพรรคสองพวกออกไป   

ด้วเหตุนั้น กลุ่มหนึ่งยังยืนหยัดด้วยความเป็น DKBA (นำโดย พล ต. ลาปัว)  แล้วอีกกลุ่มหนึ่งยอมรับเป็นกกล.รักษาชายแดน(ตชด.) BGF  (ยอมอยู่ใต้บังคับของรัฐบาล)    เพื่อทั้งสองกลุ่มนี้จะได้รวมกลุ่มกันได้อีกนั้น   แม้หลวงพ่อสุชนะ เจ้าอาวาท มะไยจีงูได้ประชาสัมพันธ์อยู่ก็ตาม  แต่จะยอมรับด้วยอุดมการณ์เท่านั้น  แต่ไม่ยอมคบกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page