Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 23, 2013

การเจรจาของรัฐบาลกับ KIO มีกลุ่มจับอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ เข้าร่วมด้วย



 
อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: อ้งคาร ที่ 21 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

ภาพ ที่ระลึกของรัฐมนตรีอูอ่องมิน, พล อ. มูตูเซพอและพล ต. กอมมอ สามคน (ภาพ -  KIA)

ในงานเจรจาของรัฐบาลกับ KIO ที่จะจัดขึ้นในวีนที่ 28 พ.ค 56 นั้น  กลุ่มจับอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ก็จะเข้าร่วมด้วย ดร.ละจา (เลขาธิการ KIO ) กล่าว.

 การเจรจาครั้งนี้ มีสมาชิกของ UNFC  มีพรรคว้า UWSA กลุ่มไมลา กลุ่ม RCSS หรือไม่ก็ UNFC ก็จะเข้าร่วมด้วย  เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้เข้าร่วมนั้นเอง จะพบปะกันที่เมืองเมียดจีนานั้นเราจึงได้ตกลงตามนั้น” 

เพื่อที่จะทำการเจรจาครั้งนี้นั้น ได้เชิญพรรคว้าและกลุ่มจับอาวุธกลุ่มต่างๆอีกด้วย ในการเจรจาของรัฐบาลกับ KIA ที่จัดขึ้นม้เมื่อเดือน มี.ค 56 ที่เมืองชวยลี นั้น  แม้จะมีพรรคว้า UWSA ร่วมอยู่ด้วย เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่านดินแดนของจีน จึงไม่ได้เข้าร่วม 

KIA นั้น เมื่อมีการเจรจากับรัฐบาลเกิดขึ้นแล้ว  ในวงเจรจานั้น จะต้องมีตัวแทนจากสหรัฐ  จากอังกฤษ  จาก UN ต้องเข้าร่วมด้วย ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลไว้แล้ว  ตามที่เรียกร้องไว้ แม้ทั้งหมดจะให้ไม่ได้ แต่การเจรจาครั้งนี้ ตัวแทนพิเศษจากองค์การสหประขาติ ที่เกี่ยวกับประเทศพม่า มีนามว่า บีเจนามเบีย อาจจะเข้าร่วมด้วย 

ประเด็นไหนที่ต้องทำการเจรจานั้น กำลังไกล่เกลี่ยกันอยู่ อูละหม่องชวย จาก Myanmar Peace Centre กล่าว   ในการเจรจากับกลุ่มจับอาวุธเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์นั้น เพื่อให้ตัวแทนจากต่างประเทศจะได้เข้าร่วมนั้น ทางรัฐบาลได้เปิดทางไว้แล้ว ไม่มีกฎอีกแล้ว  ด้วยเหตุนั้น ตามที่ KIO เรียกร้องไว้นั้น หากยังจัดการยาก การเจรจานั้นก็จะเลื่อนแล้วเลื่อนอีก ก็อาจเป็นอย่างนั้น

ด้วยเหตุอย่างนั้น ตัวแทนจากสหรัฐ จากอังกฤษ จาก UN ยังเข้าร่วมไม่ได้นั้น  แทนนั้น ตัวแทนจากกลุ่มจับอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ จะต้องเข้าร่วมนั้น ขอใหเปิดทางให้ด้วย ฝ่าย KIO ได้เรียกร้องกลับไป  แล้วทางรัฐบาลจึงเปิดทางอนุญาตให้  เนื่องจากมีการแบ่งปั่นกันอย่างนี้ ในการที่เข้าไปทำการเจรจาในเมืองนั้น KIO จึงยอมรับข้อตกลงนั้น
  
ในการเจรจานี้ กลุ่มจับอาวุธของชาติพันธุ์เข้าร่วมประมาณ 15 กว่ากลุ่ม  เพื่อที่จะได้พบปะเจรจาที่ห้องประชุมใหญ่มะเจที่อยู่ที่ลานมะโน เมืองเมียดจีนานั้น จึงได้ตกลงกันไว้  เลขาธิการของ KIO กล่าว 

งานเจรจานี้ เป็นการเจรจาที่เข้ากับหลักกฎหมาย เป็นครั้งที่ 8 แล้วก็ว่าได้ หรือไม่ก็เป็นการเจรจาทางการเมืองครั้งที่ 14 ก็ว่าได้ เป็นการเจรจาที่ KIO เข้าไปเจรจาในตัวเมืองเป็นครั้งแรกเลยที่เดียว.....


0 comments:

Facebook Fan Page