Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, May 13, 2013

กกล.รัฐบาลกับกกล. KIA ยังต่อสู้รบกันอยู่



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:ศุกร์ ที่ 10 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

การสู้รบ กกล.ของรัฐบาลกับ กกล. KIA นั้น ปะทะกันมากขึ้นทุกวัน  เจินลันต่อง (รองผู้ประสานงานต่างประเทศของ KIO) กล่าว
จุดที่เกิดการปะทะกันมากที่สุด เป็นพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA ที่อยู่ในเขต อ.เมือง ก๊อดไค ทางตอนเหนือของรัฐฉาน กับ ทางกองพลน้อย ที่ 2 ของ KIA  ที่อยู่ทางเขต อ.เมือง มอซิน ทาง ตต.แม่น้ำเอราวดี ใต้สองแคว เมคะกับ เมลิคะ นั้น เกิดการปะทะกันอยู่ทุกวัน” 

การสู้รบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA ด้านก๊อดไค, มูส่าและนาบผืดนั้น  โดยการเจรจาที่เมืองชวยลี เมื่อวันที่ 11 มี.ค56 ที่ผ่านมานั้นแล้ว ได้เกิดการปะทะกันขึ้น และรุนแรงขึ้นเรื่อยจนถึงวัน 

กกล.รัฐบาลนั้น เพราะยังไม่ได้รับข้อตกลงด้านการหยุดยิงกับ KIA นั้นเอง ในพื้นที่ที่ตนต้องการนั้น จึงได้เข้าไปโจมตี KIA อยู่
เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 พ.ค 56 เวลาประมาณ 08:30 น.  กองพัน ที่ 38 ของ KIA ปะทะกับกกล.รัฐบาล พัน คล. 125 ที่บริเวณ มนกู (จ. มูส่า ทางตอนเหนือของรัฐฉาน)  กกล.ของทั้งสองฝ่ายดังกล่าวนี้ เมื่อวันที่ 2 พ.ค 56 เวลาประมาณ 13:45น.  ก็ได้เกิดการปะทะกัน ช่วงเย็นเวลาประมาณ 19:40 น.ก็ปะทะกับ พัน คร. 242 ที่บริเวณ ก่องซา กับ ไพก๊อก อีกรอบ 

ในช่วงเย็นของวันที่ 4 พ.ค 56 เวลาประมาณ 15:00 น. นั้น กกล. KIA (จากกองพัน ที่ 17 ที่ขึ้นกับกองพลที่ 2 ) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ เกิงเมิง ทาง ตอ. ของ อ.เมือง ก๊วดไค ก็ได้เกิดการปะทะกันกับกกล.ของรัฐบาล พัน คล. 127 อีก

ในพื้นที่ของกองพลน้อย ที่ 2 ทางด้าน อ. เมืองมอซิน ใต้สองแคว เมคะกับเมลิคะ นั้น เมื่อวันที่ 5 พ.ค 56 นั้น กกล. KIA จากกองพัน ที่ 5 ที่ขึ้นกับกองพันที่ 2 ปะทะกับ กกล.รัฐบาล พัน คล. 93 ขึ้น 

กองพลปืนใหญ่ ที่ 771 (บนเนินเขาลจายาน) ที่อยู่ใกล้กับ เมืองลายซา นั้น เมื่อวันที่ 7 พ.ค 56 เวลาประมาณ 02:00 น.ได้หันกระบอกปืนไปทางไหนยังไม่รู้แล้วยิงออกไป 3 นัด  

เนื่องจากการสู้รบเหล่านี้   แม้การเจรจาไม่ล้มเลิก แต่พอเจรจาแล้ว การที่จะได้ขีดเส้นเขตแดนตั้งฐานที่มั่นนั้น เป็นการตัดสินใจยาก   KIA นั้น แม้จะทำการเจรจากับรัฐบาลมาแล้ว 13 ครั้ง แต่จนถึงทุกวันนี้ ปัญหาความขัดแย้งนั้นก็ยังไม่คลี่คลายเลย 

รัฐบาลเอง ในเดือน พ.ค 56 นี้ มีแนวโน้มที่จะทำการเจรจากับ KIA กับกลุ่มหยุดยิงกลุ่มอื่นๆอีกด้วย   โดยที่รัฐบาลแม้อยากจะเจรจากับ KIA อยู่บ้างก็ตาม แต่ในการเจรจานั้น หากกลุ่มที่เป็นกลางไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปสังเกตการ  ทาง KIA ก็จะไม่เข้าทำการเจรจาเด็ดขาด ได้กล่าวไว้ยังชัดเจนอยู่แล้ว.....

0 comments:

Facebook Fan Page