Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 21, 2013

ที่ต้องพบกับอุปสรรคอยู่อย่างนี้ KNU จึงทำการร้องเรียนต่อรัฐบาลนอเว



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:อาทิตย์  ที่ 19 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 



ตั้วแทนของ KNU กับตัวแทนของรัฐบาล เมื่อครั้งที่สัมณาเรื่องหยุดยิงกัน  (ภาพ - HMS)

พรรคชนชาติกะเหรี่ยง KNUนั้น ในการสร้างสันติภาพสำหรับรัฐบาลพม่านั้น  ยังมีความขัดข้องใหญ่ๆอยู่ 3 ข้อ ขณะที่พบปะกับ   Mr. Torgeir Larsen ร้องรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ นอเวนั้น ได้มีการกล่าวนำเสนอไว้  ปะโดกะเวทูวิน(เลขาธิการKNU ) นั้นกล่าว

ในการสร้างสันติภาพกับรัฐบาลนั้น  เกี่ยวกับเรื่องใหญ่ยังติดขัดมีอยู่ 3 ข้อ มีอะไรบ้างนั้น คือข้อที่ต้องปฏิบัติ Cord of ethic ต้องมี สิ่งนี้ ทุกวันนี้ ยังไม่มีเลย จะได้มีความเชื่อมั่นต่อกันนั้นต้องทำขึ้นมา ด้วยเหตุนั้น ต้องจัดที่อยู่อาศัยให้ด้วย สิ่งนี้ก็ยังไม่มีอีก  แล้วหยุดยิงกันเสร็จแล้ว ในพื้นที่เหล่านี้ ยังต้องพบกับการยึดพื้นที่ทำกิน สวน ไร่ นา ของประชาชนอีก  สามข้อนี้ พอทำการเจรจากับรัฐบาล ก็จะพบกับข้อติดขัดอย่างหนัก เราได้นำเสนอให้กับรัฐบาลนอเวไว้อย่างนี้กล่าวกันอย่างนี้ 

อายุไขการหยุดยิงผ่านมาหนึ่งปีกว่าแล้ว จะได้หยุดยิงอย่างถาวรนั้น เรายังเฝ้าคอยอยู่   ที่สำคัญ ในด้านการทหารก็ยังไม่ไว้วางใจ เพราะยังมีการยึดที่ทำกินของประชาชนเพิ่มอีก  แล้วเรื่องการประสานงานของทั้งสองฝ่ายนั้น  ยังมุ่งไปในทางที่ไม่ดีอยู่  ด้วยเหตุนั้น เรื่องเหล่านี้ทางนอเว  ก็ขอให้เข้ามาไกล่เกลี่ยคลี่คลายให้ด้วยนั้น ทาง KNU ได้นำเสนอไว้  

เกี่ยว KNU นำเสนอไว้อย่างนั้นนั้น รองรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศของ นอเว ท่านจะนำเสนอต่อแล้วทำการหารือกับรัฐบาลพม่าต่อไป  การเตรียมการที่ส่งเสริมเรื่องสันติภาพของประเทศพม่านี้  จะได้วนไปให้ทั่วถึงอยู่เป็นประจำนั้น จะให้การช่วยเหลือต่อไป
ที่สำคัญ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการศึกษา  เรื่องสาธาระสุข   ความรู้ด้านเลี้ยงชีพ และเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพของมนุษย์นั้น จะให้การสนับสนุนต่อไป  ที่มากับรองรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศของรัฐนอเวนั้น  มีท่านฑูตอาวุโสของนอเว  ที่เกี่ยวข้องกับ ประเทศพม่า  หัวหน้าเกี่ยวกับผู้ประสบภัย (Nor- wegian Refugee Council-NRC) ก็ร่วมมาด้วย 

KNU กับคณะผู้ใหญ่ของนอเวนั้น  เมื่อวันที่ 14 พ.ค 56 ได้พบปะสัมณากันที่ จ.พะอัง รัฐกะเหรี่ยง  ในงานดังกล่าวนี้ ฝ่าย KNU นั้น นำโดย เลขาธิการ ปะโดกะเวทูวิน  ร่วมด้วย พล ต.โจนี  เป็นผบ.พลของกองพลน้อย ที่ 3 และกรรมการกองบัญชาการ ก็เข้าร่วมด้วย 

คณะของผู้ใหญ่นอเวนั้น เกี่ยวกับที่พวกแล้ว เขาสิ่งจะให้ความช่วยเหลือเพื่อจะทำบัตรประชาชน(ทำฟรีๆไม่ต้องเสียเงิน)ให้กับประชาชนชาวกะเหรี่ยง (ที่อยู่ในพื้นที่หยุดยิง) นั้น พวกเขาได้ลงนามเซนอนุมัติไว้กับต้วแทนของรัฐบาลพม่าไว้แล้ว หนังสือลงนามนั้น เมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 พ.ค 56 คณะผู้นำที่เกี่ยวกับผู้ประสบภัย (Nor- wegian Refugee Council-NRC) ของนอเวกับผู้ใหญ่จากกรมการปกครองคนเข้าออกประเทศ (ประเทศพม่า) ได้ทำหนังสือลงนามสนธิสัญญากันไว้ ที่ศาลาการเปรียญของวัด บ้านนองโบจี่ อ.เมืองไป๊เจิง(ปากคลอง) รัฐกะเหรี่ยง

ในพิธีการลงนามในหนังสือสนธิสัญญานั้น พล ต. โจนี เป็นผบ.พลของพรรค KNU นั้น เป็นตัวแทนประชาชนชาวกะเหรี่ยง ได้กล่าวคำขอบคุณต่อผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย 

Country Director Mr.Christopher Bleers จากประเทศนอเว ได้อธิบายเรื่องของหนังสือสนธิสัญญาให้ด้วย  การเตรียมการของรัฐบาลนอเว ที่ทำบัติประชาชนโดยไม่ต้องเสียเงินนั้น มันเกี่ยวข้องกับผู้ไร้สัญชาติทั่วไป ที่อยู่ในรัฐกะเหรี่ยง  ภาคพะโคของรัฐมอญ และภาคตะนาวศรีอีกด้วย.....

0 comments:

Facebook Fan Page