Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, May 17, 2013

เหล่าพรรคชินทั้งหลาย ได้เตรียมความพร้อม เพื่อที่จะจัดงานสัมณาชนเผ่าชินกัน



อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ: จันทร์  ที่ 13 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง


เพื่อที่จะจัดงานสัมณาชนเผ่าชินนั้น พรรคชินทั้งหลายที่เข้าการเลือกตั้ง ปี 2010 และ พรรคจับอาวุธของชิน ได้พร้อมเพรียงใจเป็นหนึ่งเดียวกัน จะร่วมมืออำนวยความสะดวกกันไป ซะไล เจโอปิทอง (เลขาธิการพรรคชนเผ่าชิน) กล่าว

เกี่ยวกับอนาคตชนเผ่าชินนั้น จะได้ร่วมมือดำเนินงานไปด้วยกันนั้น ต้องหาวิธีการออกมา  นี่แหละ เพื่อให้งานสัมณาชนเผ่าชินจะได้เกิดขึ้นนั้น พรรคการเมืองชินที่อยู่ในตัวเมืองรวมทั้งพรรคชินที่จับอาวุธอยู่ ทั้งหมดได้ตกลงยอมรับกัน” 

หวังที่จะจัดขึ้นในปี 2013 นี้  เวลาจัด จะจัดขึ้นที่เมืองฮาคา รัฐชิน นั้นเอง  ได้ตกลงกันไว้อย่างนั้น  ข้อตกลงนั้น เมื่อวันที่ 3 พ.ค 56 ที่ผ่านมานั้น พรรคชนเผ่าชิน 5 พรรค ได้ประชุมกันที่ห้องประชุม นางวินนิ่นซี กรุงย่างกุ้ง และได้ทำตกลงกันไว้ 

พรรคชิน 5 พรรค นั้น ได้แก่ (1) พรรคชนเผ่าชิน (2) พรรคประชาชนชาวชิน (3) พรรคประชาธิปไตยชนเผ่าซอมี (4) พรรคการพัฒนาเหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลาย (5) พรรคชนเผ่าชินอะซอนั้นเอง พรรค 5 พรรคนี้ เป็นพรรคที่เข้ารับการเลือกตั้ง ปี 2010 นั้นเอง 

พรรค 5 พรรคนี้ สำหรับพรรคจับอาวุธ (CNF) เอง ได้ไกล่เกลี่ยกันไว้และเห็นชอบได้ตกลงไว้แล้ว   CNF นั้น เป็นพรรคที่หยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว  ด้วยเหตุนั้นเอง ในเดือน มิ.ย 56 นี้ จะเปิดคณะกรรมการแล้วจัดการสัมณาขึ้นยังแน่นอน

ในคณะกรรมการจัดงานสัมณานั้น ทาง CNF เองต้องเข้าร่วมด้วย  เนื่องจากต้องรอพวกเขานั้นเอง ที่จะเปิดคณะกรรมการนั้น จึงช้าไปหน่อย   เหล่าพรรคชินทั้งหลายได้ตกลงร่วมมือจัดงานสัมณาชนเผ่าชินนั้น โดยพรรค CNF เองได้เห็นชอบด้วยเช่นกัน  อูละยานโอ๊ก ประธาน ของ CNF กล่าว  

หากจัดขึ้น  งานสัมณาดังกล่าวนี้สำหรับชนเผ่าชินแล้วนี่เป็นครั้งแรก ในชนเผ่าชินนั้น ด้วยประเภทชนเผ่าแล้ว แบ่งออกได้ 50 กว่าชนเผ่า ภาษา , หนังสือ , วัฒนธรรม , ประเพณี และ ที่อยู่อาศัย พื้นที่เหล่านั้น ยังแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน  ด้วยเหตุนั้น เพื่อจะไดกิดเป็นสหชาติเดียวกัน  จะได้จัดเตรียมกันอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการสัมณาครั้งนี้ด้วยเช่นกัน 

งานสัมณาชนเผ่าชินนี้ กระแสคลื่นแรงขนาดไหนนั้น มันขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของชนเผ่าชินนั้นเอง  เหล่านักวิเคราะห์สถานการณ์พากันกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page