Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, May 29, 2013

งานสัมณาเพื่อความสามัคคีของชาวกะเหรี่ยงครั้งที่ 9



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:สำนักข่าวสารหงส์ทอง  

กรรมการด้านสันติภาพและด้านความสามัคคีของกะเหรี่ยง
งานสัมณาเรื่องสามัคคีของชาวกะเหรี่ยง ครั้งที่ 9 ในวันนี้ได้เริ่มจัดขึ้นที่ค่ายเลวา พื้นที่ของกองพลน้อยที่ 7 ของ KNU ที่อยู่ อ.เมืองปลัว รัฐกะเหรี่ยง  ตัวแทนคนหนึ่งที่เข้าร่วมในงานสัมณานั้นกล่าว 

ในงานสัมณานี้ กลุ่มกะเหรี่ยงทุกกลุ่มที่รักชาติทุกคนก็เข้าร่วมได้ทั้ง  งานสัมณานี้พรรค KNU เป็นแก่นนำ แล้วมีผู้เข้าร่วมปรมาณ 100 กว่าคน  ประเด็นคือการวิเคราะห์สถานการณ์เรื่องของการเมืองที่เกิดขึ้นอยู่ต่อหน้า แล้วจะทำอย่างไร เพื่อที่จะได้อำนวยต่อแก่ชาวกะเหรี่ยงต่อไป นั่นคือเป้าหมาย” 

ในการสัมณานั้น มีเหล่าผู้นำจากกลุ่มด้านมนุษย์ของกะเหรี่ยง  ผู้นำกะเหรี่ยงต่างๆจากภายในประเทศและจากต่างประเทศ เหล่าผู้นำ จาก KNU  ตัวแทนต่างๆจากด้านภาษากะเหรี่ยง และบุคคลที่รักก็เข้าร่วมด้วย  วันที่สัมณานั้น เริ่มตั้งวันที่ 27 ถึงวันที่ 31 ได้จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน 

การเตรียมการต่างๆที่ต้องสัมณาคือ 
(1)  หวังในเรื่องสันติภาพชาวกะเหรี่ยง ตั้งแต่แรกเริ่มสถานการณ์ที่แท้จริงที่เกิดในตอนนี้มีอย่างไร เพื่อจะได้สำรวจต่อไป  
(
2)  สถานการณ์ด้านสันติภาพของ KNU
(
3)  ปัญหาด้านการพัฒนา  เรื่องการลงทุน และสถานการณ์ด้านธุรกิจที่เกิดอยู่ต่อหน้าที่ในรัฐกะเหรี่ยง
(
4)  สถานการณ์ด้านการช่วยเรื่องมนุษย์ ภายในรัฐกะเหรี่ยง
(
5)  สถานการณ์ช่วยเหลือสนับสนุนแด่กลุ่มด้านสังคมของมนุษย์ของกะเหรี่ยง

เพื่อที่จะได้เข้าสัมณานี้นั้น ได้เชิญกลุ่มที่แยกออกจาก KNU อย่างเช่น DKBA กับ หน.ด้านสันติภาพของกะเหรี่ยงอีกด้วย พรรค KNU นั้น แม้จะได้หยุดกับรัฐบาลไว้แล้วก็ตาม ได้เรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องจัดฐานที่มั่นนั้น  จนทุกวันนี้ ยังไม่ได้ทำการเจรจาเลย  ด้วยเหตุนั้ ในการประสานงาน ระหว่างรัฐบาลกับ KNU เองสถานการณ์ที่จะได้ไว้วางใจได้นั้นยังไม่มีเลย 

อีกอย่าง กลุ่มที่แยกตัวออกไปจาก KNU เช่น กกล.เอื้อคุณประโยชน์ประชาธิปไตยกีเหรี่ยง DKBA  ผู้นำด้านสันติภาพชาวกะเหรี่ยง และกลุ่มรักษาชายแดน(ตชด.) นั้นด้วย   จะทำอย่างไร เพื่อจะได้กลับมารวมกลุ่มกันอีกนั้น ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาเนื่องจากสถานการณ์ที่ฉีกขาดอยู่อย่างนี้  เพื่อตัวเองจะได้เกิดวิวาทกันนั้น รัฐบาลจะยุยงส่งเสริมอยู่ได้ทุกเมื่อ ในการที่แตกแยกกันมานั้น จะไกล่เกลี่ยแก้ไขให้ได้หรือไม่นั้น ต้องรอดูไปก่อน 

KNU นั้น หวังในเรื่องความสามัคคีปรองดองของชนเผ่ากะเหรี่ยง  แล้วจัดงานสัมณาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนี้ เป็นครั้งที่ 9 แล้ว  อย่างไรก็ตาม อาการป่วยของความสามัคคีที่เสียไปนั้น จนถึงทุมวันนี้ ยังรัษาไม่หารเลย เพราะฉะนั้น เห็นกลุ่มกะเหรี่ยงที่แตกแยกกันนั้นแล้ว  เป็นทุกข์จริงๆ กลุ่มประชาชนและกลุมด้านภาษาของกะเหรี่ยง ต่างคร่ำครวนกันอยู่

0 comments:

Facebook Fan Page