Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, May 29, 2013

กกล.BGF กกล.รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมด้านการทหาร ในพื้นที่ของDKBA



พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:เสาร์ ที่ 25 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง   
พล ต. โซลาโปย จาก DKBA กับตัวแทนของรัฐบาลได้ถ่ายไว้ขณะที่พบปะกัน (ภาพ -  DKBA)

ใกล้กับค่าย มาตะโว พื้นที่ มะไยจีงู อ.เมืองไลปลัว รัฐกะเหรี่ยง จุดที่ของกกล. DKBA กัลกกล. BGF เกิดการความขัดแย้งจนเกิดการปะทะกันนั้น กกล. BGF กับกกล.ของรัฐบาลได้เพิ่มกำลังพลไว้  ผบ.บก. ยศ. (กรมยุทธศาสตร์) คนหนึ่ง ซึ่งเป็นหน.ด้านความสันติภาพของกะเหรี่ยงนั้นกล่าว 

 เมื่อก่อน มีอยู่ 3 กองพันเท่านั้น ตอนนี้แค่ชั่วขณะได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 กองพัน กองพันเพิ่มมากขึ้นในตอนนี้นั้น เป็นปัญหาเรื่องเสียงปืนที่เกิดขึ้น พวกถึงได้เพิ่มขึ้นมา เราจะขอสังเกตสถานการณ์สองสามวันก่อน   กกล.ที่วางไว้ในตอนนี้นั้น มีกกล.ของรัฐบาลผสมกับกกล.BGF อยู่ด้วย ดูแล้วไม่ใช่เป็นการคลี่คลายปัญหาอย่างแน่นอน  เหมือนเป็นการยุปัญหามากกว่า  แล้วใช้ปัญหานี้เป็นข้ออ้าง เพื่อจะได้ก่อสงครามได้นั้น จึงตามไปต่อกรอยู่อย่างเห็นได้ชัด  เพราะอะไรนั้น ใช้การรักษาความปลอดภัยในการสร้างเขื่อนเป็นข้ออ้าง แล้วผลักดันพวกเราออกไป แล้วเข้ายึดเอาที่ต่างกล่าวกัน

ในการที่รัฐบาลเพิ่มกำลังพลขึ้นมานั้น พ.อ.โจแต็ด พ.อ. โจบิ ของ DKBA และ พ.อ. ไตก่า จากหน.ด้านสันติภาพ ยังค่อยดูอยู่อย่างใกล้ชิด  ทางรัฐบาลเคลื่อนไหวด้านการทหารขึ้นมาอย่างนี้นั้น จะเกิดการสู้รบขึ้นมาได้ทุกเมื่อ 

DKBA กับ BGF นั้น เมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 นั้น กกล.ชั้นผู้น้อยของทั้งสอง ไม่ถูกกัน และเกิดการปะทะกันเป็นเวลา 3 วัน อยากจะคลี่คลายปัญหานี้ ทาง DKBA ได้ขอทำการเจรจากับกลุ่มรักษาชายแดน(ตชด.)ของรัฐกะเหรี่ยง และภาค ตอ./ต.(ตะวันออกเฉียงใต้)  แต่มันไม่คลี่คลายลง จนต้องไปแก้ปัญหากันที่ อูอ่องมิน รองประธานของกลุ่มสันติภาพแห่งชาติ 

เรื่องราวของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นเช่นไร อย่างจะรู้รายละเอียดอย่างชัดเจน ทางอูอ่องมินได้สั่งการให้ คณะของดร.ซออู ให้ไปสำรวจระหว่าง DKBA กับ BGF 

ตั้งแต่ลงไปสำรวจเรื่องของปัญหาความขัดแย้งนั้นแล้ว  ไม่มีการเจรจาเพื่อที่จะได้คลี่คลายปัญหานั้น ต่อมาภายหลัง  ทางรัฐบาลก็ได้เพิ่มกำลังขึ้นมาทันที ช่วงที่เกิดความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ๆนั้น ก็มีคำสั่งสารของกองทัพรัฐบาลให้ขับกกล.DKBA ออกจากพื้นที่ มะไยจีงู 

ดูจากการนี้แล้ว ความขัดแย้งจะได้เกิดขึ้นนั้น เหนือกับกกล.รัฐบาลเป็นผู้วางแผนอยู่เบื้องหลัง  เหตุที่ปัญหาจะได้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงนั้น  เนื่องจากเรื่องส่วนตัวในระดับล่างเท่านั้น  เพื่อที่จะได้ยุติลง ทั้งๆที่คลี่คลายได้อยู่แล้ว แต่ไม่ยอมให้คลี่คลาย แล้วเก็บไว้เพื่อเป็นข้ออ้าง  หาโอกาสเพิ่มกำลังพลขึ้นมา  DKBA เห็นเป็นเช่นนั้น  นี่เป็นประสงค์และเป็นกลยุทธของรัฐบาล คือฟันทีเดียวขาดสองท่อน เตรียมการไว้อย่างนี้แล้ว จะเป็นการควบคุม KNU ด้วยเรื่องทหารด้วยเช่นกัน 

DKBA กับกกล.ของรัฐบาล หากเกิดการสู้รบขึ้นอีกครั้ง ทางพรรคกะเหรี่ยง KNU ที่เรียกร้องไว้กับกกล.ของรัฐบาล  เพื่อให้ถอยออกไปนั้น อยู่ๆก็ได้เสียไปด้วยเช่นกัน  ต่างเห็นพากันเห็นเป็นเช่นนั้น  ไม่ใช่แค่นั้น สำหรับกลุ่มจับอาวุธของกะเหรี่ยง ต้องแตกแยกอยู่นั้น ใส่ไฟแล้วทำการโจมตีทีละกลุ่ม ก็เป็นได้ เหล่านักวิเคราะห์ต่างพากันวิภาควิจารอยู่.....

0 comments:

Facebook Fan Page