Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 7, 2013

กกล.รัฐบาล แอบลุกล้ำเข้ามาในดินแดนของ RCSS



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:ศุกร์ ที่ 3 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง   



                                                    กกล.พิเศษของ RCSS (ภาพ - RCSS)

กกล.ของรัฐบาล ไม่ส่งข่าวให้รู้มาก่อน แล้วแอบบุกเข้ามาในเขตพื้นที่ของ RCSS   เมื่อวันที่ 1 พ.ค 56 ได้เผชิญหน้ากัน จึงเกิดการปะทะกันนานหนึ่ง ชม.  พ.ต.ไซโลไส่ โฆษกของ RCSS กล่าว 

กกล.รัฐบาล เป็นกกล.ที่อยู่ในพื้นที่นี้เอง   พวกเขาได้บุกเข้ามาในเขตป่าไม้ของเรา  แล้วเผชิญหน้ากับ กกล.ในพื้นที่ของเรา จึงได้เกิดการปะทะกันนานหนึ่ง ชม. อ้างว่าเป็นการลาดตระเวรเขตแดนและไม่ส่งข่าวให้รู้ก่อน  หากยังกระทำอยู่อย่างนี้อีกก็จะเกิดการปะทะกันอีก” 

การปะทะกันช่วงบ่ายโมงของวันที่ 1 พ.ค 56 นั้น มันเกิดขึ้นใกล้กับท่าเรือตาเปิง (ที่แม่น้ำ ซังโลน เขตไจต่อง อ.เมืองมอไนทางตอนเหนือของรัฐฉาน)  มีบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างไรนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด 
  
ไม่ส่งข่าวล่วงล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของ RCSS แล้วเกิดการปะทะกันอย่างนี้  เป็นเพราะกกล.รัฐบาลผิดเอง   RCSS) กล่าว    คำกล่าวอ้างของ กกล.รัฐบาลนั้น พวกเขาอ้างว่า ได้เปิดอนุญาตให้ทำป่าไม้  ให้ร่อนทอง อยากจะเข้ามาตรวจตรา จึงเข้าไปพร้อมด้วยกองร้อย  ส่งข่าวกลับมาอย่างนี้ 

จากการตรวจตราด้านธุรกิจ  แล้วจะลาดตระเวรย่ำเข้าไปในพื้นที่  เคลื่อนไหวไปจนถึงบริเวณท่าเรือ ตาเปิง จึงได้เกิดการปะทะกัน ได้ส่งข่าวมาให้ RCSS อย่างนั้น 

รัฐบาลนี้ ตัวของพวกเขาทำเป็นเหมือนพ่อแม่  ทำนั้นก็ไม่ได้ ทำนี่ก็ไม่ได้ พูดกับเราอย่างนี้ พวกเราไม่ใช่ลูกหลานของเขา ขณะที่ปฏิรูปการเมืองให้เกิดสันติภาพนั้น  ก็ร่วมกันปฏิรูปทั้งลูกในไส้  ด้วยเหตุนั้น จึงต้องพูดถึงเรื่องความเสมอภาคกันขึ้นมาพ.ต.ไซลอไส่ กล่าว 

RCSS นั้น สัญชาตญาณอยู่ในป่าของพวกเขา  พวกเขาอยากจะดูแลรักษาผื่นป่า เพื่นผลประโยชน์ของประชาชนพวกเขาไว้ ด้วยเหตุนั้นเอง เพื่อเป็นการปกป้องผื่นป่าที่มีอยู่ในรัฐฉานนั้น  เมื่อวันที่ 21 มี.ค 56 นั้น  ได้มีหนังสือประกาศออกมาฉบับหนึ่ง มีข้อห้ามอยู่ 3 ข้อ 

รัฐบาลนั้น ในการหยุดยิงกับกลุ่มอาวุธของชาติพันธุ์นั้น ไม่ได้ขีดแบ่งเส้นเขตแดนให้เลย  สำหรับกลุ่มแต่ละกลุ่มจะมีสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ฝ่ายรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ของแต่ละกลุ่มไว้แล้ว  จึงได้สัญญาหยุดยิง  แต่ว่า พอหยุดยิงแล้วทางรัฐบาลมาปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เลย 

ช่วงที่หยุดยิงกับ RCSS นั้น ในการพูดจาทำข้อตกลงตามที่ตั้งฐานของ RCSS ไว้นั้น ให้อยู่ไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม  ต่อมาภายหลังทางกกล.รัฐบาล ไม่รัษาคำมั่นนั้น  การสู้รบจึงเกิดขึ้น 50 กว่าครั้ง  ในการลาดตระเวรพื้นที่กับการกวาดล้างยาเสพติด ก็เกิดอุปสรรคติดขัดมาจนถึงทุกวันนี้ 

RCSS นั้น เมื่อวันที่ 19 พ.ย ปี 2011 นั้น ได้ทำการหยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว  ในการทำการกวาดล้างยาเสพติด ในเวลานั้นก็ร่วมมือกันทำการกว่าล้างมาด้วยกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page