Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 30, 2013

KIO และรัฐบาลเจรจากันด้วยความเห็นที่ต่างกัน

อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:อังคาร  ที่ 28 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง

พล ต.ก่อมมอ รองผบ.ทบ.KIA กับ พล ท. เมียดซอ ผบ.บก.ยศ. ที่ 4 ของรัฐบาล (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต)
ตัวแทนของคณะด้านอิสรภาพคะฉิ่น KIO กับ ตัวแทนของรัฐบาล เจรจากันเมื่อเช้านี้ ข้อที่เจรจานั้นยังมีความเห็นต่างกันอยู่

แล้วช่วงบ่าย เวลา 13:00 น.นั้น ได้หยุดการเจรจาของวันนั้นไป   พ.ต. ไซละ จากพรรคชาติพัฒนารัฐฉาน ที่เข้าสังเกตการณ์ในการเจรจานั้น กล่าว

“ ฝ่าย KIO นำเสนอนั้น เกี่ยวกับการเจรจาทางการเมือง ที่เข้าร่วมกันทั้งหมดนั้น จะต้องทำการเจรจาก่อน

ฝ่ายรัฐบาลนั้น เรื่องกานหยุดยิงนั้นต้องดำเนินการก่อน  พูดอย่างนั้นแล้ว ความเห็นนั้นก็ต่างกัน ด้วยเหตุนั้น

เจรจาได้ครึ่งวันต้องยกเลิกการเจรจาของวันนั้นไป”  เนื่องจากลงตัวกันไม่ได้นั้นเอง ตามที่ฝ่ายรัฐบาลเรียกร้อง เพื่อทำการหยุดยิงก่อนนั้น

แต่ให้เราขอความคิดเห็นจากประชาชนชาวคะฉิ่นก่อน  ฝ่าย KIO ได้เรียกร้องไว้  แล้วความต้องการหัวข้อใหญ่ๆที่เหล่าตัวแทน ยังลงมัตินั้น ต้องกลับมานำเสนอให้กับกองบัญชาการของ KIO  ยังมีอยู่ จึงต้องยุติการเจรจาไป ประมาณหนึ่งวันก่อน

เกี่ยวกับเรื่องจัดตั้งฐานที่มั่น  เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องคอยดูในแนวหน้า  เกี่ยวกับเรื่องที่ต้องลดกำลังพลเหล่าลงนั้น

ฝ่ายรัฐบาลต้องทำการเจรจา ยังมีอยู่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ พรุ่งนี้ค่อยการเจรจากันต่างหาก กับ KIO อีก ตัวแทนรัฐบาลได้พูดไว้

ที่ KIO นำเสนอไว้นั้น หากเจรจาทางการเมืองคลี่คลายแล้ว  เรื่องการหยุดยิงก็จะยุติไปเอง  ฝ่ายรัฐบาลนั้น

เรื่องการหยุดยิงนั้น ต้องทำก่อน แล้วค่อยเจรจาเรื่องการเมืองอีกที ไว้อย่างนี้ KIO นั้น ในปี 1994  ได้หยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว แต่รัฐบาลพม่านั้น ปัญหาของประเทศจะได้ยุติลง

แทนที่ต้องเจรจาอธิบายด้วยทางการเมืองนั้น กลับไม่ดำเนินการ เพื่อจะได้ไปสู้สภาพของกกล.รักษาชายแดนนั้น

กลับมาบีบบังคับกลุ่มที่หยุดยิง เพราะไม่ยอมรับเป็ยกกล.รักษาชายแดนนั้นเอง ทางรัฐบาลได้ทำลายสัญญาการหยุดยิง

แล้ว ในเดือน มิ.ย ปี 2011 นั้น ได้มาบุกโจมตี KIO ทันที   ด้วยเหตุนั้น เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอย่างนี้อีก

จึงได้ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องการเมือง  แล้วเรียกร้องการเจรจาทางการเมืองขึ้นมา  KIO กล่าว

การเตรียมการของรัฐบาลนั้น เรื่องการหยุดยิงต้องดำเนินการก่อน  แล้วถึงได้ก้าวสู่การเจรจาเรื่องการเมืองต่อไป  ได้เสนอเป็นมาตรฐานสากล  แต่ว่าความคิดเห็น กับคำพูดของรัฐบาลนั้น  ฝ่าย KIO ยังไม่ปักใจเชื่อ  แล้วในการเจรจาครั้งนี้ ความเห็นจึงได้ต่างกัน  ผู้ที่เข้าสังเกตการณ์นั้นกล่าว

ตามที่กลุ่ม KIO เรียกร้องไว้ เกี่ยวกับการเจรจาที่ทุกกล่มต้องเข้าร่วมกันทั้งหมดนั้น ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค 56 นั้น จะจัดให้แน่นอน เกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์เรียกร้องอำนาจสิทธิ์ของตน ตามสิทธิของประเทศสหพันธุ์นั้น จะได้เป็นรูปธรรมจะต้องดำเนินการให้แน่  อูอ่องมิน ได้กล่าวไว้   พ.ต. ไซละกล่าว

แม้คำพูดจะดีเพียงใดก็ตาม  รัฐบาลนั้นได้หยุดยิงไว้แล้วยังหาเรื่องตามโจมตีกลุ่มที่หยุดยิงอีก  ด้วยเหตุผลหลายอย่างแล้วสั่งการด้วยราชสารทางทหาร ตามโจมตีอยู่   และเรื่องการเมืองก็ยังไม่ยอมเจรจาอีก 

เนื่องจากมีอุปนิสัยอย่างนี้นี้เอง  กลุ่มชาติพันจึงไม่มีความเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อรัฐบาล  อีกอย่าง รัฐบาลนั้น สำหรับเรื่องหยุดยิงนั้นเป็นเป็นประเด็นสำคัญ เพื่อที่จะได้เป็นผลประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้นเอง  สำหรับเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์นั้น สิ่งเหล่านั้นไม่ใส่ใจไม่สำคัญเลย  ต่างพากันกล่าว

ตอนนี้ รัฐธรรมนูญ ปี 2008 นั้น ว้ำยังไม่ได้แก้ไขอีก แล้วพูดว่าจะจัดให้เป็นระบบชาติสหพันธุ์แด่กลุ่มชาติพันธุ์อีก รัฐธรรมนูญปี 2008 นั้น ไม่จำเป็นต้องแก้ไขอีก  ในหัวข้อเป้าหมาย 8 ข้อนั้น

คณะกรรมการสร้างสันติภาพแห่งชาติได้ดำเนินการไว้แล้ว  ด้วยเหตุนั้น อูอ่องมิน พูดว่าจะดำเนินการเรื่องชาติสหพันธุ์ แด่กลุ่มชาติพันธุ์นั้น  จัเชื่อมั่นได้แค่ไหน เหล่าผู้ที่เข้าสังเกตการณ์ต่างวิภาควิจารกันอยู่

เนื่องจากความเห็นต่างกันนั้นเอง มีแนวโน้มที่จะต้องนำเสนอการเจรจาให้เบื้องบน  แล้วตัวแทนของ KIO อยากจะขอพักหนึ่งวัน ด้วยเหตุนั้น ในวันที่ 29 พ.ค 56 นั้นจึงไม่มีการเจรจาหนึ่งวัน  ในงานเจรจานี้ รัฐมนตรีการฑูตของจีน ที่กี่ยวข้องกับประเทศพม่ามีนามว่า ลุซี และมิสเตอร์ก่องมินโป เป็นโฆษกประจำสถานฑูตของจีนนั้น ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page