Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 23, 2013

เพื่อที่จะได้ สวนไร่นาทั้งหลายที่ถูกยึดไปนั้น จะทำการร้องร้องเรียนต่อรัฐบาลแน่



จันทร์  ที่ 20 พ.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

เกี่ยวกับเรื่องยึดที่ทำกินสวนไร่นา ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศพม่านี้นั้น  ในข้อที่รวบรวมไว้ได้นั้น  ที่ยังไม่ได้ชี้แจงไว้นั้น แม้ทางเบื้องบนได้สั่งการมาแล้วก็ตาม  ในระดับล้างนี้ไม่ปฏิบัติตามไม่ชี้แจงกัน  เพื่อให้เรื่องไปถึงประธานาธิบดี  เพื่อจะได้ถึงคณะของกรรมาธิการเกี่ยวกับเรื่องที่นานั้น  จะร้องเรียนต่อไป  ประธานพรรค (มะตู ที่อำนวยความสะดวกด้านสันติภาพ) นั้นกล่าว

ข้อที่พวกเราเรียกร้องตอนนี้นั้น  เกี่ยวกับที่ทำกินที่ยังไม่แก้ไขให้  คำสั่งได้อนุมัติลงมาจากเบื้องบนให้แก้ไข แต่ระดับล่างไม่ปฏิบัติตาม แล้วไม่ยอมแก้ไขให้อีก  พวกเราได้จดบันทึกไว้ ตอนนี้เราจะไปนำเสนอที่เนปีดออูเนมะยอเวกล่าว 

แต่นี้เป็นช่วงที่ประธานาธิบดี อูเต็งเส่งเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอยู่  ต้องถึงรัฐมนตรีของสำนักนายกจากนั้นถึงจะได้ถึงถึงมือประธานาธิบดี   ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว 

เกี่ยวกับเรื่องยึดที่ทำกินนั้น  หนังสือที่เป็นข้อมูลมีข้อเท็จจริงของแต่พื้นที่และมีความยาว 50 หน้า ทั้งคณะของประธานาธิบดี  ตัวแทนของรัฐสภาบางคน และ คณะของกรรมาธิการเรื่องที่นา พวกเราได้ส่งให้แล้ว

ที่ไปร้องเรียนครั้งนี้นั้น  เกี่ยวกับจุดที่ยังไม่ได้แก้ไขเท่านั้น ตั้งเป่าหมายไว้แล้วจึงได้เขียนหนังสือร้องเรียนย่อๆ ทั่วทั้งพื้นที่มีอยู่แค่หนึ่งหน้ากระดาษเท่านั้น  

เกี่ยวกับเรื่องที่ทำกินเหล่านี้แล้ว ทุกครั้งที่รับปาก รัฐบาลทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อย (ตั้งแต่เบื้องบนถึงเบื้องล่าง) ทั้งหมด ไม่ได้ปฏิบัติและดำเนินการอย่างแท้จริงและไม่มีความซื่อตรงเลย  แล้วที่ที่ควรต้องตั้งราคาแล้วขายนั้น กลับไม่ตั้งราคา อนุญาตให้เข้าไปทำ  พวก จนท.วัดที่ดินก็เช่นกัน ตามหน้าที่งานที่นานั้นไม่ทำ แล้วหลอกทำอย่างโน้นอย่างนี้อยู่ด้วยวิธีการต่าง   อูเนมะยอเว กล่าว 

จุดบริเวณรัฐบาลทหารที่ผ่านมา ได้ละเมิดคำสั่งจากเบื้องบนแล้ว ได้ยึดที่ทำกินเกินไปก็มี พบว่าจำนวนที่ยึดไว้แท้จริงกับจำนวนที่ปรากฎอยู่ในบัญชีนั้น มันต่างกันมาก  

บางคนทราบว่าเราได้ทำอย่างนี้  แล้วยกเลิกไปแล้วมอบที่ทำกินคืน  บางคนไม่กล้าก่อคดี ไม่กล้าละเมิดเข้าไป แล้วหยุดไปก็มี  บางแห่งทางกองพันต้องกลับไปมอบที่ดินให้ก็มีอูเนมะยอเว กล่าว 

นอกจากนั้น  ก็มีความสำเร็จบางอย่างอยู่บ้าง  ตัวอย่าง คือ เมื่อเร็วๆนี้เรื่องที่นานั้น  ทั้งสองฝ่ายไม่ว่าใครก็อย่าได้เข้าไปทำเด็ดขาดขอให้หยุดไว้ก่อน ได้มีคำสั่งลักษณะนี้ออกมาด้วย   บางแห่งนั้น ได้ทำการปิดสิทธิคนงานไม่ให้สร้างไม่ให้ทำ  แล้วกลับไปอนุญาตให้ชาวนาทำนา  ทราบว่าลักษณะนี้ ได้รับความสำเร็จด้วยเช่นกัน
ตอนนี้ แม้ชาวนาได้รับอนุญาตให้อยู่ผื่นที่นาของตน(ไม่ต้องถูกขับไล่ออกไป)  ในการได้รับค่าชดเชยนั้น ได้แค่ซีกเดียวเท่านั้น ที่จะได้ค่าชดเชยแบบเต็มๆทั้งผื่นที่นาของตนมันยังน้อยอยู่
เนื่องจากเราได้พยายามและนำเสนอมาอย่านั้น  แม้ประมาณเอเคอร์ที่ได้คืนมานั้น ได้แค่ประมาณสามสี่หมื่นเอเคอร์กว่าเท่านั้น  หากประเมินจากข้อมวลที่เราได้รวบรวมได้นั้น สำเร็จไปแค่ 80 % ก็ว่าได้  อูเนมะยอเว กล่าว
รัฐบาล อูเต็งเส่งเอง ที่ดินที่ถูกยึดไป เพื่อที่จะได้คืนให้เจ้าของได้นั้น ได้เปิดคณะกรรมาธิการไว้ เพื่อจะได้ตรวจสอบเรื่องที่ดินไว้แล้ว
สรุปทั่วทั้งประเทศ  ตั้งแต่กองทัพได้อ้างไปต่างๆนา  แล้วยึดเอาที่ทำกินของประชาชนไป  คำนวนด้วยเอเคอร์แล้ว มีอยู่ เกือบ2 แสนเอเคอร์ (237077.60 เอเคอร์) เลยทีเดียว  ได้นำเสนอไว้ในหนังสือร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการเรื่องที่ดิน  ที่ได้นำเสนอในรัฐสภาแห่งชาตินั้น ได้เปิดเผยไว้อย่างนั้น.....

0 comments:

Facebook Fan Page