Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 7, 2013

กกล.รัฐบาล บุกขึ้นมาโจมตีค่ายของ SSPP




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ :ศุกร์ ที่ 3 พ.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง  


 
                                                      กกล.พัฒนารัฐฉาน (ภาพ -  SSPP)


เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ กกล.รัฐบาลได้มาบุกโจมตีค่าย ลัวเซ (ค่ายกองพลน้อยที่ 38) ของ SSPP (อยู่บริเวณ อ.เมืองตะยาน ทางตอ./น.ของรัฐฉาน  ) การโจมตีนั้น ได้ยืดเยื้อไปจนถึงเที่ยงคืน  พ.อ.เพิงพะ โฆษกของ SSPP กล่าว

แบบที่พวกเขามานั้น ครั้งแรก กกล.รัฐบาล ได้ใช้ให้กกล. อส. บุกก่อน  ข้างหลังของ กกล. อส. นั้น กกล.รัฐบาลได้เคลื่อนพลตามมา พวกเขาใช้วิธีนั้น  ด้วยเหตุนั้น อส. หน่วย ร.ต. มอ, หน่วย ลองละ และหน่วย ลาฮู เหล่านั้น ต้องเผชิญกับเราก่อน การโจมตีได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเย็นเวลาประมาณ 19:00 น.ปะมะกันทั้งคืนก็ว่าได้” 

การปะทะกันนั้นได้เกิดขึ้นระหว่างบ้านไซคอง กับ บ้านมาดปอง ที่อยู่ในเชิงเขาลัวเซ  กำลังพลของ อส.ประมาณ 80 นาย กกล.รัฐบาลประมาณ 200 นาย ร่วมกันโจมตี  สถานการณ์ในการปะทะกันนั้น ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเท่าไรนั้น เร็วๆนี้ยังไม่ทราบผล

การปะทะกันนั้น วันนี้ได้เริ่มขึ้นอีก ตั้งแต่ประมาณ 05:40 น. จนถึง 10:00 น.ได้ดุเดือดขึ้นอีกครั้ง  การปะทะกันที่เกิดอยู่ข้างข้างเชิงเขาทั้งคืนนั้น แล้วยังเคลือบคลานเข้ามายังค่ายกองพลน้อยที่ 38 ของ SSPP ที่อยู่บนสันเขาลัวเซมันก็จะดุเดือดขึ้นแน่นอน
ตามที่กกล.รัฐบาลได้สั่งการไว้เมื่อวันที่ 20 มี.ค 56 นั้น เนื่องจากทาง SSPP ไม่ยอมถอนกำลังให้นั้นเอง วันนี้ กกล.รัฐบาลมาโจมตี จึงทำให้การปะทะกันนั้นก็ดุเดือดอยู่ 

SSPP นั้น แม้ไม่อยากให้ปะทะกับ กกล.รัฐบาล จะถอนไปออกจากจุดนี้  เนื่องจากไม่มีที่จะไปอีกแล้ว จึงไม่ออกไปจากจุดนี้ SSPP ไม่ยอมถอนออกไปจากจุดนั้น จะปฏิบัติตามคำสั่งที่มาจากเบื้องบนเท่านั้น และเพื่อที่จะรักษาดินแดน จำเป็นต้องบุกโจมตี  แม่ทัพภาค ตอ./น.ได้กล่าวไว้แล้ว 

ในการโจมตี SSPP นั้น กกล.รัฐบาลใช้ กกล.อส. ในพื้นที่เป็นแนวหน้า  นี่เป็นวิธีของรัฐบาลยุแหย่  ให้ประชาชนในพื้นที่กับ SSPP มีความคิดเห็นแตกแยกและเป็นสัตรูกัน 

ด้วยเหตุนั้น  ในการโจมตีครั้งนี้รัฐบาลจึงใช้ กกล. อส. ในพื้นที่ให้เป็นเครื่องมือในการกวาดกับดักระเบิดนั้นเอง  แล้วประชาชนในพื้นที่จะเป็นผู้เสียหายมากกว่า  จากนั้นแต่ละชนเผ่าจะเกลียดกันก็เป็นได้  โฆษกของ SSPP นั้นกล่าว

พรรคชาติพัฒนารัฐฉาน SSPP นั้น เมื่อวันที่ 28 ม.ค ปี 2012 นั้น ได้หยุดยิงกับรัฐบาลไว้แล้ว  อย่างไรก็ตาม  กกล.รัฐบาล อ้างเหตุผล หาเรื่อในงรูปแบบต่างๆนาๆ  แล้วเข้าโจมตีอยู่  และเกิดการปะทะกันร้อยกว่าครั้งแล้ว  รัฐบาลได้ปฏิบัติในเรื่องหยุดยิง  แล้วการกระทำที่ขีดเส้นเขตแดนนั้น ไม่เคยมีกลุ่มไหนกระทำมาก่อน  ด้วยเหตุนั้น แม้จะหยุดยิงแล้วก็ตาม แต่ก็ต้องมีการสู้รบกับกลุ่มอื่นๆอีก.....

0 comments:

Facebook Fan Page