Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, May 29, 2013

งานสัมณาครั้งที่หนึ่งของพรรค PNLO ได้สิ้นสุดลงแล้ว



วันเสาร์ ที่ 25 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง  

      ชนเผ่าปะโอ แบบที่รื่นเริงในงานชนเผ่าปะโอแห่งหนึ่ง (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต

งานสัมณาของชนเผ่าที่เข้าร่วมกันด้วยชนเผ่าปะโอทั้งหมดนั้น  ที่จำเป็นต้องจัดขึ้น ในงานสัมณาของพรรค PNLO ที่สินสุดลงในตอนนี้ ได้ลงมัติไว้แล้ว ขุ่นโอกก่า นายก PNLO กล่าว

เพื่อที่จะจัดงานสัมณาชนเผ่านั้น ให้พรรคการเมืองปะโอที่อยู่ในเมืองนั้น ก็ต้องหารือกันด้วย  แล้วให้ชนเผ่าปะโอที่มีอยู่ในภาคพะโค ในรัฐมอญ  รัฐกะเหรี่ยง ก็ต้องจัดงานแลกความคิดเห็นนี้ด้วย จากนั้น ค่อยก้าวขึ้นไปสู่วงประชุมอีก ” 

เรื่องการหยุดยิงกับรัฐบาลนั้น  เพื่อไม่ให้เสียไปต้องรักษาไว้  งานด้านพัฒนาพิ้นที่ที่ตกลงกันไว้นั้น ร่วมกันแล้วจะดำเนินการต่อไป  บทบาททางการเมืองของประเทศพม่านี้ ก็ต้องจับมือกับพันธุ์มิตร แล้วรับข้อปฏิบัติตามระเบียบของพันธุ์มิตรนั้นเอง 

งานสัมณาครั้งที่หนึ่งของ PNLO นั้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค 56 จนถึงวันที่ 21 ได้จัดขึ้นมาเป็นเวลา 5 วัน ที่ค่ายเลปัว อยู่ฝั่งพม่า ใกล้กับแม่ฮ่องสอน (ประเทศไทย) มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 กว่าคน และมีผู้สังเกตการกับตัวแทนพันธุ์มิตรก็เข้าร่วมด้วย
ในงานสัมณาของ PNLO ครั้งที่หนึ่งนี้ ได้เลือกผู้นำคนทั้งหลาย ได้แก่ ขุ่นทุนเมียด (ประธาน)  พ.อ.ขุ่นซูเริน(รองประธาน) พ.อ.อ่องโจ(เลขาธิการ)  ขุ่นซอมัด (ผู้ช่วยเลขาธิการ 1)  นานนวยนวย(ผู้ช่วยเลขาธิการ 2)   ขุ่นติ่นช่วยอู (กรรมการอำนวยการเลขาธิการกองบัญชาการ ) พ.ต.ขุ่นโองหม่อง(กรรมการอำนวยด้านการของกองบัญชาการ ) ขุ่นทุนติ่น(กรรมการกองบัญชาการ ) พ.ต. ขุ่นซัวทุย(กรรมการกองบัญชาการ)  พ.ต. ขุ่นโจทิน(กรรมการกองบัญชาการ) นันพิวเปียว(กรรมการกองบัญชาการ) และกรรมการกองบัญชาการสำรองต่างๆได้แก่ ขุ่นทุน , ขุ่นเนทู , ขุ่นมินเติง , และ ขุ่นโฮ มยัด

กลุ่ม PNLO นี้ หลังจากกลุ่มชนเผ่าปะโอ PNO อูอ่องคานที เป็นแก่นนำแล้ว เรื่องหยุดยิงกับรัฐบาลก็ได้เกิดขึ้นมา ประธานเก่า ขุ่นโอกก่า กับรองประธานเก่า ขุ่นติซอง เป็นแก่นนำก่อตั้งกลุ่ม PNLO ขึ้นมา ทั้งสองคนนั้นอายุมากแล้ว ก็ดำรงค์ตำแหน่งเป็นนายก กันหมดแล้ว  

PNLO นั้น เป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC  แล้วในต้นปี 2013 นั้น หยุดยิงกับรัฐบาล  เป้าหมายของกลุ่มนี้ เพื่อที่จะได้รับสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน และเป็นเวรกรรมของชนเผ่าของปะโอนั้นเอง  3 ปีครั้งจะจัดงานสัมณาพรรคขึ้นมา แล้วกว่าจะถึงงานสัมณาครั้งที่สองนั้น  งานสัมณาชนเผ่าปะโอ จะได้เกิดขึ้นกับพรรคชนเผ่าปะโอ PNO ต่อไป เพื่อที่จะได้เข้ารับการเลือกตั้ง ในปี 2010 นั้นด้วย.....

0 comments:

Facebook Fan Page