Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, May 21, 2013

กกล.รัฐบาลเปลี่ยนรูปแบบโจมตีพื้นที่ของTNLA



อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:เสาร์ ที่ 11 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง  



ตั้งแต่การสู้รบได้เงียบลงไปประมาณหนึ่งเดือนกว่าๆนั้น เมื่อวานนี้ประมาณ 11:00 น. นั้น กกล.รัฐบาล พัน คล. 123 กับ กกล.ตะไอ TNLA ได้เกิดการปะทะกันอีก  ตาไอซ์แยง (กก.กองบัญชาการ TNLA ) กล่าว

อยู่ใกล้กันอย่างนี้ กกล.ของเราละสายตาไม่ได้ ต้องลาดตระเวรอยู่เป็นประจำ  ตอนนี้กกล.รัฐบาล น คล.123 กับ พัน คล.45 รวมพลกัน แล้วเคลื่อนพลขึ้นมาในบริเวณกองร้อยที่ 2 (ขึ้นกับกองพัน ที่ 112)ของเราจึงเกิดการปะทะขึ้น” 

ในการปะทะกันนั้น พลทหารของรัฐบาลเสียชีวิตไป 3 นาย ฝ่ายกกล.ของตะไอไม่ได้รับความเสียหาย  ทาง TNLA กล่าว
การปะทะนี้ เกิดขึ้นใกล้กับ จะราม (ต.นาบพักกา อ.เมืองก๊อดไค ทางตอนเหนือของรัฐฉาน) ปะทะกันนาน ชม. กว่า(11:00 – 12:00 น.

กกล.รัฐบาลมีกำลังพล 100 กว่านาย พวกเขาอยากจะมาตั้งค่ายใหม่ขึ้น ที่บ้าน เงาะเง (ต.นาบพักกา) แล้วทำการลาดตระเวรเคลียร์พื้นที่ ได้มาถึงใกล้กับหมู่บ้านจะราม จึงเกิดการปะทะกัน ตาไอซ์แยง กล่าว 

เพื่อที่จะสร้างค่ายใหม่นั้น พวกเขาได้จับชาวบ้านใช้ให้ตัดไม้ ให้ขุดหลุมเพลาะ เพื่อที่จะได้มุ้งหลังคาของค่าย ชาวบ้านต้องส่งใบหญ้าแฝกให้ และให้เป็นลูกหาบด้วย  แล้วการสู้รบก็เงีนบมานับเดือนแล้ว ด้วยเหตุใดนั้นไม่รู้ ตอนนี้กลับมาปะทะกันอีก ชาวบ้านเกิดความกลัว ต้องหนีอีกหรือเปล่า ต่างเกิดเป็นความกังวลกันอยู่” 

เมื่อวันที่ 24 เม.ย 56 นั้น ที่บริเวณนาบพักกานี้เอง TNLA กับ พัน คล. 45 ได้เกิดการปะทะกันขึ้น  ในวันที่ 25 เม.ย 56 นั้น กกล. TNLA จากกองพัน ที่ 256 ปะทะกับ กกล.รัฐบาล ใกล้กับหมู่บ้านปานซะรี (อ.เมืองนาบซัม ตอนเหนือของรัฐฉาน) แล้วทางกกล.รัฐบาลเสียชีวิตไป 4 นาย ตาไอซ์แยง กล่าว  

เป็นช่วงเก็บใบชา จึงเลี่ยงการปะทะอยู่ ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค 56 ทางกองทัพ TNLA ได้สั่งการให้กับ กกล.ของพวกเขาให้เลี่ยงการปะทะกับกกล.รัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือน เม.ย 56 นั้น ผบ.บก.ยศ ในพื้นที่ก๊อดไคได้ตระเวรมาถึงบริเวณบ้าน นาบพักกานั้นแล้ว  ในวันที่ 2 เม.ย 56 นั้น กกล.รัฐบาลได้เริ่มโจมตี กกล.TNLA เกิดการปะทะกันถึงสองครั้ง

กกล.รัฐบาลนั้น ทั้งวางฐานและสร้างค่ายใหม่ๆขึ้นในพื้นที่ของTNLA ด้วย หลังวันที่ 16 เม.ย 56 นั้นแล้ว  ในพื้นที่ของTNLAนั้น กกล.รัฐบาลสร้างค่ายได้ประมาณ 6 ค่าย ด้วยกำลังพลประมาณ 300 นาย แบ่งเป็นสองหน่วย แล้วทำการบุกอยู่  พ.ต.ตาพงโจ กล่าว 

เนื่องจากเข้ามาตั้งค่ายอยู่ใกล้ๆอย่างนี้นี้เอง ในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐฉาน มีแนวโน้มที่จะเกิดการปะทะเพิ่มมากขึ้น พ.ต.ตาพงโจ กล่าว  

กกล.รัฐบาลนั้น ในการเคลื่อนไหวทางทหารนั้น ไม่ใช่แค่เข้ามาตั้งค่ายอย่างเดียว อีกด้านหนึ่งก็เตรียมการที่จะทำการเจรจาอีก  ด้วยเหตุนั้นเอง เมื่อวันที่ 9 พ.ค 56 อูเต็งซอ (รองประธานของคณะสร้างสันติภาพแห่งชาติ) ไปพบปะเจรจากับกลุ่ม NDAA (กลุ่มไมล่า พื้นที่พิเศษ 4 ทาง ตอ. ของรัฐฉาน) 

กกล.รัฐบาล ขณะที่ไปทำการเจรจากับกลุ่มไมล่าอยู่นั้น อีกด้านหนึ่งก็ได้บุกโจมตียึดเอาค่ายของ RCSS/SSA ไปห้าแห่ง  (ค่ายบัญชาการ 701 กับ ค่ายเล็กๆ 4 ค่าย

ดูจากลักษณะนี้แล้ว กลุ่มหนึ่งไปง้อกลุ่มต่างๆ แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็บุกโจมตีกลุ่มอื่นๆอีก เป็นมาตรการของกองทัพรัฐบาล ที่ทำให้แตกแยกกัน  ผู้สังเกตการณ์ด้านการทหารนั้นกล่าว.     ด้วยเหตุนั้น ตอนนี้ระหว่างกลุ่ม UWSA , RCSS၊ SSPP และกลุ่มไมล่า NDAA ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น  ฝ่ายรัฐบาลเริ่มใส่ฟืนใส่ไฟ ให้แตกคอกันแล้ว ต่างพากันวิจารอยู่.....



0 comments:

Facebook Fan Page