Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, May 5, 2013

กกล.รัฐบาลได้สั่งการด้วยอำนาจทางทหารมานั้น DKBA ปฏิเสธ




ศุกร์ ที่ 3 พ.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

ค่ายของ DKBA ที่ตั้งไว้ ที่ มาปะ และ  มากะซอ พื้นที่ มะไยงู อ. เมืองไลปลัวนั้น วันที่ 4 พ.ค 56 นี้ ถือเป็นวันสุดท้าย ต้องถอนกำลังออกไป  จากบก.ยศ.(กรมยุทธศาสตร์)ของรัฐบาลได้สั่งการไว้  พ.อ. ซานอ่อง โฆษกของ DKBA กล่าว  

คำสั่งนั้น มาจากแม่ทัพภาค ตอ. / ต. (ตะวันออกเฉียงใต้) ได้สั่งการมายังแม่ทัพของกองพล ที่ 22 จากนั้น คำสั่งนั้นก็ได้มาถึง พ.อ. ทุนทุนเว ผบ. บก.ยศ ที่อยู่ใกล้กับ เซิงซีมะไย ของเรา  จากนั้น ได้สั่งการมายังเราอีกที  ที่สั่งการมานั้น น่าจะสั่งการมาแต่เนิ่นๆ  มาสั่งในวัน ที่สอง พ.ค 56 นี้ว่า ภายในวันที่ 4 พ.ค 56 นี้ ให้ออกไปจากจุดนั้น  อย่างไรก็ตาม คงเป็นไปไม่ได้แน่ ด้วยเหตุนั้น เราจึงปฏิเสธคำสั่งดังกล่าวนั้นกลับไป” 

จุดนี้เป็นจุดที่ต้องสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ ฮาดจี ไม่ว่าใครที่เข้ามาอยู่ในจุดนี้ ต้องให้ออกไปทั้งหมด   ผบ.ของ บก.ยศ. กกล.รัฐบาล ได้อธิบายไว้อย่างนั้น   ฝ่าย DKBA นั้น จุดที่จะได้ย้ายไปอยู่นั้นยังไม่มี กกล.เองก็ยังไม่มีความพร้อม ด้วยเหตุนั้น ไม่สามารถที่ทำตามคำสั่งการนั้นได้   

เกี่ยวกับคำสั่งการนี้  จะได้ออกมานั้น เนื่องจากกกล. DKBA นำโดย ร.ต.โจบิ กับ กกล. ตชด. BGF ได้เกิดการปะทะกันเมื่อวันที่ 27 เม.ย 56 คำสังดังกล่าวนี้จึงได้ออกมาก็ว่าได้

ตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย 56 นั้นเป็นต้นมา เช่น บ้านลอบู , มาเซิก, มีไซและ ทีกะไน ที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่พิเศษ ของมะไยงู อ.เมืองไนปลัว รัฐกะเหรี่ยงนั้น  DKBA กับ BGF ได้เกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดเป็นเวลา 3 วัน  การปะทะกัน 3 วันนั้น  กกล. DKBA นำโดย ร.ต. โจบิ ส่วนกกล. BGF นั้น นำโดย ร.ต.ชิดตู จึงเกิดการปะทะกันขึ้น

เนื่องจากเกิดการปะทะกันนั้นเอง  อยากให้ความขัดแย้งนั้นยุติลง เมื่อวันที่ 30 เม.ย 56  ทั้งสองฝ่ายจึงได้มาพบกันที่ มะไยจีงู  ฝ่าย DKBA นั้น นำโดย ร.อ. โจแต๊ด ฝ่าย BGF นั้น นำโดย ร.ต ชิดตู  ทาง  KNU เอง เกี่ยวกับเรื่องนี้  จะได้ยุติลงอย่างสันติ นั้น และคลี่คลายลงอย่างดี จึงได้ประชาสัมพันธ์ไว้  

เรื่องนี้ ทางรัฐบาลได้ยื่นมือเข้ามานั้น ทาง  DKBA ไม่ต้องการเลยนั้น ร.อ. ซานอ่อง ได้กล่าวไว้ในหนังสือประกาศไว้แล้ว  แต่กลุ่ม BGF นั้น เป็นกลุ่มที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาล  ฉะนั้น ในการเจรจานั้น จึงไม่คลี่คลายลง  ตอนนี้ทั้งสองฝ่ายยังทำท่าจะปะทะกันอีก 

เพราะฉะนั้น กกล. DKBA ต้องออกจากมาปะและมากะซอ พื้นที่ของ มะไยจีงู  ทางแม่ทัพภาค ตอ. /ต. จึงได้สั่งการดังกล่าวนี้มา ก็ว่าได้  

ทั้งสองกลุ่มนี้ เมื่อปีที่แล้ว เกิดปัญหากันมาแล้ว อันที่จริง กลุ่ม DKBA นำโดย ร.อ. โจบิ ได้ยึดอาวุธของ กลุ่ม  BGF ไป ประมาณ 40 กระบอก จึงได้แข็งข้อกันมา ช่วงนั้น รัฐมนตรี อูอ่องมิน ต้องเข้ามาคลี่คลายปัญหาให้ด้วยตัวเอง 

ทางด้านธุรกิจ ทั้งสองฝ่ายก็ไม่ถูกกันอีก  นี่เป็นเพราะรัฐบาลให้ท้ายด้านธุรกิจไม่เถียงธรรมนั้นเอง  จึงได้เกิดการถกเถียงกัน และวิวาสกันอยู่บ่อยๆ   เหตุนั้นเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลตามให้ท้ายอยู่ BGF แค่ฝ่ายเดียว จึงได้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น  โฆษกของ     DKBA กล่าว 

ร.ต.โจบิ นั้น ครั้งแรก ปกครอง กกล.ตชด.ไว้ 3 กองพัน อยู่ในการปกครองของ BGF ไปแล้ว ประมาณกลางปี 2011 นั้น เขาได้กลับเข้ามาอยู่กับ  DKBA อีก  เขาได้เข้าร่วมกับ พล ต. โซลาโปย (ที่เรียดว่า ผู้พันหนวด) ที่ผูกมิตรกับ KNU 

ในรัฐกะเหรี่ยงนั้น กลุ่มจับอาวุธที่เกี่ยวข้องกับ  KNU มีอยู่ 4 กลุ่มด้วยกัน  4 กลุ่มดังกล่าวนี้ มีกลุ่ม DKBA กลุ่ม BGF ที่มาจาก DKBA กลุ่มผู้นำด้านสันติภาพชนเผ่ากะเหรี่ยง และ กกล.สันติภาพกะเหรี่ยง KBF  กลุ่มเหล่านี้ได้ออกมาจาก KNU ก็ว่าได้
จากชีวิต กกล.อิสระชนเผ่ากะเหรี่ยง KNLA ได้แยกออกมา ทีละกลุ่ม ตอนนี้มาถึงขั้นต้องหันกระบอกปืนใส่กันอีก ที่ต้องเป็นอย่างนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้วิธีเจ้าเลห์  ทำลายสลายกำลัง จึงได้มาถึงขั้นนี้  นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนนั้น พากันวิจารอยู่.....

0 comments:

Facebook Fan Page