Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, May 20, 2013

การสู้รบที่เกิดขึ้นกับ SSPP นั้น เป็นความขัดแย้งระดับชั้นล่าง รัฐบาลกล่าว




 
จันทร์ ที่ 13 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

            SSPP กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลกำลังทำการเจรจากันอยู่ ( ภาพ – ไซไอซ์)

ต่อไปภายภาคหน้า จะไม่ทำการสู้รบอีก  ตัวแทนของด้านสันติภาพของรัฐบาลรับปากกับพรรค SSPP  ไซซีฮะโจ (สส.ของสภาผู้แทนราษฎร ไมรา) ที่เข้าร่วมประชุมนั้นกล่าว

อูเต็งซอกล่าวว่า ที่มันผ่านมาแล้วก็ให้ผ่านไป  เป้าหมายคือต่อไปภายภาคหน้านี้จะได้ไม่เกิดการสู้รบกันอีก   และต้องทำการเจรจากันต่อไปอีก   การสู้รบที่ผ่านมานั้น เป็นความขัดแย้งระดับชั้นล่างเท่านั้น  จะถึงขั้นต้องเสียการหยุดยิงและเรื่องสันติภาพต้องเสียไปนั้น มันคงเป็นไปไม่ได้แน่

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 พ.ค 56 เวลาประมาณ 10:00 น. นั้น ตัวแทนของ SSPP กับตัวแทนของรัฐบาล ได้พบปะกันที่หอประชุมยานอ่องเมียด อ.ตะยาน ทางตอนเหนือของรัฐฉาน  ในวาระการเจรจานั้น ทาง SSPP/SSA นำโดย อูซับเคไต ทางรัฐบาลนั้น นำโดย อูเต็งซอ  ซึ่งเป็นรองประธานด้านสันติภาพแห่งชาติ
ในวาระการประเจรจานั้น (1) ที่สู้รบกันอยู่ในขณะนี้นั้น จะต้องยุติลง  (2) เพื่อที่จะรับรู้ในเรื่องเขตแดน (3) ต้องกลับมาเสนอให้แต่ละกลุ่มแล้ว เพื่อให้แต่ละกลุ่มต้องได้กลับมาพบกันอีก (4)  หากมีปัญหากันจะต้องแก้ปัญหากันโดยการเจรจากันเท่านั้น (5) เกี่ยวกับเรื่องสันติภาพนี้  ต้องร่วมมือกันขันคลื่นจนถึงระดับชั้นล่าง (6) สำหรับข้อตกลง ที่ลงนามกันในการเจรจาระดับชาติที่ผ่านๆมานั้น  จะต้องรักษาและปฏิบัติกันไป (7) กกล.เหล่านั้นจะต้องไม่เคลื่อนไหว (8) ต้องดำเนินการและอำนวยความสะดวกไปตามความประสงค์ของประชาชน (9) ประชาชนจะได้เข้าใจนั้น ต้องร่วมมือช่วยกันอธิบายในเรื่องเจตนารมและช่วยกันประกาศออกมาสักหนึ่งฉบับด้วย  (10) แต่ละฝ่ายต้องหลีกเลี่ยงในความสงสัย  แล้วต้องทำการไกล่เกลี่ยเจรจากันต่อไป  (11) เพื่อที่จะได้ร่วมมืออำนวยในเรื่องสันติภาพต่อไปจนชั่วชีวิตยังถาวรด้วย  (12)  เพื่อไม่ให้เกิดการสู้รบกันต่อไป (13)  เกี่ยวกับการจัดฐานที่มั่นให้กับ กกล.ทั้งหลาย เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ทั้งหลาย  เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงคราม  ผู้ลี้ภัยสงครามกลับภูมิลำเนาแล้ว จะได้ทำงานต่อไปได้นั้น ต้องเตรียมการสิ่งเหล่านี้เป็นต้น  ได้เจรจากันไว้อย่างนี้

SSPP กับรัฐบาลได้หยุดยิงกันมา ในช่วงระยะหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ กลับมาปะทะกัน 100 กว่าครั้งแล้ว  เพราะการสู้รบเหล่านี้แล้วจึงทำการเจรจากันประมาณ 5 ครั้งกว่าแล้ว จนถึงทุกวันนี้ ในพื้นที่ของ SSPP นั้น กำลังพลจากที่อื่นเพิ่มขึ้นมาประมาณหนึ่งหมื่นกว่านายแล้ว.  SSPP กล่าว

ทุกครั้งที่เกิดการปะทะกัน ทางกกล.รัฐบาล นั้นเองเป็นฝ่ายมาโจมตีก่อน  กลัวจะเป็นอย่างนี้นี้เอง   ตั้งแต่ลงนามการหยุดยิง ทาง SSPP ได้ขอให้มีการรับรู้ในเรื่องเขตแดนด้วย  ทุกครั้งที่มีการสู้รบกัน เพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น ได้นำเสนอให้กับประธานาธิบดีหลายครั้งแล้ว  หากทางรัฐบาลรักษาคำมั่นอยู่ การสู้รบก็จะไม่เกิดขึ้น  ทาง SSPP กล่าว

ในตัวแทนของรัฐบาลนั้น นำโดย อูเต็งซอ ร่วมด้วย รัฐมนตรีต่างๆในระดับ ได้แก่ อูวินเมียด , อูคินหม่องซอ ,  อูโจโจวิน หน.รัฐมนตรีของรัฐฉาน อูซาบอ่องมยัด  และแม่ทัพภาคต่างๆ ได้แก่ พล ต.ตั่นทุนอู  พ.อ.พิเศษ มินหน่อง   พ.อ.พิเศษ อ่องซอ รัฐมนตรีการงานด้านเขตแดนของรัฐฉาน พ.อ.อ่องตู , พ.อ.ซอวิน จากกระทรวงกลาโหม , อูซานชวยอ่อง จากกระทรวงการงานด้านเขตแดนก็เข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ สส.ต่างๆจากสภาผู้แทนราษฎร ได้แก่ อูไซเมียดเอ พื้นที่เลือกตั้ง ลาชอ , ไซฮาบ พื้นที่เลือกตั้ง อ.เมืองไมรา  อูไซทุนวิน พื้นที่เลือกตั้ง ตะยาน ก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน 

ฝ่าย SSPP/SSA นั้น นำโดย ประธาน โซเคไต  ร่วมด้วย โซกาบเมิน จนท.รับผิดชอบ ไมลา , โซอ่องละ  จนท.รับผิดชอบ ลาชอ  โซคำมอ กรรมการกองบัญชาการ  โซชวยละ กรรมการบริหาร  โซนอเลิก ก็เข้าร่วมด้วย
ดูจากการเจรจา SSPP กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล  ที่เจรจาอยู่นั้น เป็นการเจรจาที่พิเศษที่สุดก็ว่าได้  ทางรัฐบาลจะรักษาคำมั่นได้ขนาดไหนนั้น ต้องรอดูไปก่อน  การเจรจานี้ หากเป็นการเจรจาด้วยกลอุบายด้านกลยุทธเท่านั้น ไม่นาน จะมีการปะทะกันเกิดขึ้นอีกแน่นอน  เหล่านักวิเคราะห์ต่างวิจารอยู่.....




0 comments:

Facebook Fan Page