Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, May 13, 2013

เพื่อที่จะกลับไปตั้งฐานในแผ่นดินเกิดของตนนั้น กกล.ระไค ได้ยกเท้าไว้แล้ว



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชน:ศุกร์ ที่ 10 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 


                                   กกล.อิสระ ในวันกกล.ของระไค (ภาพ – จากกองทัพระไค) 

สำหรับพรรคชาติพัฒนาชนเผ่าระไค RNDP ได้เรียกร้องไว้ต่อประธานาธิบดี เต็งเส่ง เพื่อกกล.ระไค AA จะได้กลับไปตั้งรกรากในพื้นที่แผ่นดินเกิดของตนนั้น  เหล่าผู้นำทั้งหลาย จากกกล.ระไค AA ต่างพากันต้อนรับและดีใจมาก  พล ท.ทุนมะยัดไน (ผบ.กกล.ระไค) นั้นกล่าว  

เป็นสิ่งที่ควรต้องส่งเสริม ประชาชนชาวระไคของเรา แล้วพรรค RNDP ได้เรียงร้องเรื่องนี้ไว้ เราเห็นเป็นเช่นนั้น   เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้เจรจากับรัฐบาลแล้วได้รับข้อตกลงกันแล้ว ถึงจะตั้งถิ่นฐานได้ เพื่อที่จะได้ดูแลประชาชนชาวระไคนั้น กกล.ระไคของเรา ได้ยกเท้าเตรียมที่จะก้าวอยู่แล้ว ต่างพากันกล่าว 

กองทัพระไค AA นั้น ได้ตั้งรกรากอาศัยอยู่ในรัฐคะฉิ่น    ด้วยเหตุนั้น เพื่อจะได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานได้นั้น    โดยที่พรรค RNDP ขณะที่เข้าร่วมการพบปะกับประธานาธิบดีร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ ที่เมืองเนปีดอ เมื่อวันที่ 5 พ.ค 56 นั้น ได้เรียกร้องและนำเสนอให้ประธานาธิบดีไว้แล้ว 

ตามที่เรียกร้องไว้นั้น  หากประธานาธิบดียอมรับในการดำเนินการนั้น จะได้ไม่เป็นอุปสรรคครึ่งๆกลางๆนั้น  กองทัพระไคกับกกล.รัฐบาลควรต้องพบปะเจรจากัน  อูเอหม่องประธานของ RNDP ได้กล่าวและมีการเรียกร้องไว้อย่างนี้ ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือ The Myanmar Post  ฉบับวันที่ 8 พ.ค 56 นั้นเอง 

กกล.ระไค AA นั้น  ในกลุ่ม จับอาวุธชนเผ่าระไคที่มีอยู่มากมายนั้น  ที่ขึ้นบัญชีมีอยู่กลุ่มหนึ่ง มีกำลังพลอยู่ประมาณ 2,000 นาย ดร.เอหม่อง กล่าว 

พรรค RNDP นั้น ได้เข้าร่วมการเลือกตั้ง ในปี 2010 แล้วพรรคการเมืองในตัวเมืองก็ได้เคลื่อนไหวสำหรับประชาชนเผ่าระไคนั้นเอง  เนื่องจากได้นำเสนอสำหรับกองทัพระไค AA ที่ได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ระไคอย่างนี้นั้นเอง ทางกองทัพระไค  AA จึงมีความปีติและดีใจมาก  

สำหรับพรรค RNDP ที่เรียกร้องไว้นั้น เรามีความลึกซึ้งและมุ่งมั่นทำต่อไป   เนื่องจากสถานณ์ อย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว พวกเราต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ รัฐคะฉิ่นนี้  ที่จริงแล้ว ไม่ว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้ก็ดี  ไม่อนุญาตก็ดี กกล.ระไค AA พวกเราควรต้องตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ของระไคอยู่ดี  พล ท.นั้นกล่าว 

กองทัพระไค AA นั้น จะเข้าร่วมกับพรรคระไคใดนั้น เร็วๆนี้ ยังไม่ตกลงเลย
กองทัพระไค AAนั้น ได้ตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 10 เม.ย ปี 2009  เป้าหมายของกกล.นี้นั้น เพื่อสิทธิชนเผ่า ระไค ที่เคยสูญเสียมาแล้วนั้น จะต้องกลับมาอยู่ในกำมือของชนเผ่าระไคอีกเท่านั้น.....

0 comments:

Facebook Fan Page