Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, May 20, 2013

พิธีทางการ การสำเร็จวิชาทหารขั้นพื้นฐานของ TNLA




อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ: ศุกร์ ที่  17 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 



พิธีทางการ การสำเร็จวิชาทหารขั้นพื้นฐานของ กกล. TNLA นั้น  เมื่อวานนี้ได้จัดขึ้นที่บริเวณกองพันที่ 467ของ TNLA  ที่อยู่ในเขต อ.เมืองนาบคำ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน  ตาไอญาน (กรรมการกองบัญชาการของ TNLA) กล่าว

 ในงานสำเร็จวิชาทหารครั้งนี้ ทั้งยังจัดงานมอบเกียติยศให้กับผู้ที่จะขยับขึ้นมาเป็นนายร้อย ของTNLA พวกเรา 5 นาย  ที่จบลงมาจากโรงเรียนนายร้อย ของ KIA นั้นด้วย  โรงเรียนทหารนี้ ใช้เวลาฝึก 2 ปี  ในงานนี้ เหล่าแก่นนำจากพันธ์มิตรก็เข้าร่วมด้วย
ในพื้นที่ อะฮาน นั้น มีพลทหารที่เส็จวิชาทหารไว้ประมาณ 200 นาย กำลังหน่วยและผบ.ของกกล.ตะไอและจนท.ทั้งหลายของ KIA และจาก SSA รวมประมาณ 200 นาย ประชาชนชาวตะไออีกประมาณ 200 คน ร่วมผู้เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวประมาณ 600 คน 

ในพื้นที่ อะฮานนี้ พ.ต.ตาพงโจ ซึ่งเป็นเลขาธิการของ TSLF ได้กล่าวแถลงการในพิธีทางการนั้น
นักเรียนนายร้อย 5 นาย ได้รับเกียติในพื้นที่ อะฮานนี้ ได้ไปเรียนวิชาทหารที่โรงเรียนนายร้อยจาก KIA นาน 2  ปี  ในการที่ KIA กับ TNLA ได้ร่วมมือด้านการทหาร   การฝึกอบรมวิชาทหารนี้ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกัน หากเกิดทำสงครามก็จะเป็นการสนับสนุนที่ดีต่อกัน   

ที่บริเวณพื้นที่ ก๊อดไค , นาบคำและลาชอ (ทางเหนือของรัฐฉาน) นั้น ไม่ใช่เป็นอณาเขตของ TNLA เท่านั้น ซ้ำยังเป็นเขตของกองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA  แล้วกกล. SSPP ก็เข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ด้วยเช่นกัน   ในพื้นที่นี้กำลังพลของกกล.รัฐบาลบุกเข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ประมาณ 4,000 คน  แล้วแต่ละกลุ่มมักจะเกิดการปะทะกันกับกกล.รัฐบาลอยู่ทุกวัน    TNLA กล่าว

ใกล้กับค่ายของ TNLA นั้น กกล.รัฐบาล ได้ใช้วิธีการแบบใหม่ ได้วางค่ายเล็กๆไว้มากมาย แล้วได้ทำการโจมตีกกล.ตะไออยู่  สำหรับตะไอแล้ว กกล.รัฐบาลได้ตามล่าต่อแยด้วยรูปแบบต่างๆ  ต้องหนี ต้องทิ้งบ้านเรือนกัน   ด้วยเหตุนั้น ชาวตะไอ ทนไม่ไหว มาพอใจกับกกล.รัฐบาลเป็นอย่างยิ่ง  เพราะเจ็บใจต่อทหารพม่านี้เอง  สำหรับ TNLA นั้น จึงหาทหารไม่ยาก  ด้วยเหตุนั้น กกล. TNLA ก็จะเพิ่มมากขึ้นอย่างช้าๆ จนท.TNLA พากันกล่าว 

ตอนนี้ ที่ TNLA นั้น มีกำลังพลอยู่พันกว่าคน ได้เปิดกองพันไว้ 5 กองพัน  ไม่ใช่แค่ รร.วิชาทหารขั้นพื้นฐานเท่านั้น รร.วิชานายร้อยที่ทันสมัยก็ผ่านการฝึกอบรมอยู่  เกี่ยวกับการสู้รบแล้ว ก็สมบูรณ์แบบเช่นกัน   นักวิเคราะห์ด้ารการทหารนั้นกล่าว 

ชาวตะไอนั้น สำหรับประชาชนของตนจะได้รับอิสรภาพนั้น  ได้ตั้งพรรคอิสรภาพรัฐปะหล่อง PSLP ขึ้นมา ในปี 1963 แล้วจับอาวุธต่อต้านมาตลอด   จากนั้น ในปี 1976 ได้เปลี่ยนมาเป็น กองทัพิสรภาพรัฐปะหล่อง PSLA อีก ในปี 1991  ได้หยุดยิงกับรัฐบาล  ในปี 2005 รัฐบาลทหารได้บังคับให้วางอาวุธ   แล้วกกล. PSLA ที่ประธาน ไอซ์โมนคอง เคลื่อนไหวอยู่นั้น ต้องยอมวางอาวุธ 

ที่หยุดยิงกับรัฐบาลนั้น ผู้นำบางคน จาก PSLA ยอมรับไม่ได้ เมื่อปี 1992 กลับไปตั้งกกล.อิสรภาพชาวปะหล่อง PSLFขึ้นมาอีก กลุ่มดังกล่าวนี้ ในพื้นที่ชนเผ่าของเขา จุดที่ไม่ปลอดภัย พวกเขาเข้าไปตั้งฐานแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า กกล.อิสรภาพชนชาติตะไอกลุ่มนี้ ไม่ใช่แค่รับหน้าที่เรื่องอิสรภาพของชนเผ่าเท่านั้น  อันตรายของยาเสพติดในพื้นที่ ที่คุกคามชนเผ่าของพวกเขานั้น จะได้หมดไปก็ได้ทำการกวาดล้างฝิ่นและยาเสพติดเหล่านั้นด้วย 

 รัฐบาลนั้น  เพื่อให้ TNLA  จะได้หยุดยิง จึงได้ใช้วิธีแบบเพื่อนสนิท แม้จะพบปะเจรจากับอย่างเปิดเผย แต่ก็ยังไม่ได้รับข้อตกลงเลย ผู้นำ TNLA นั้นกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page