Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, May 20, 2013

เลื่อนการเจรจา แล้วโจมตี KIA



อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ: ศุกร์ ที่ 17 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

                                          กกล.อิสรภาพของคะฉิ่น (ภาพจาก - KIA)

กกล.รัฐบาลพม่า ยังโจมตี กกล.ของกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA อยู่อีก  เมื่อวานนี้ก็ปะทะกันอีก  เจินลันต่อง (รองผู้ประสานงานต่างประเทศ ของ KIA) นั้นกล่าว

รัฐบาลนี้อยากจะปิดตาประเทศต่างๆแล้วพูดโอ้อวดอยู่   แต่ไม่ใช่อย่ากให้เกิดสันติภาพอย่างแท้จริงนั้น ก็เห็นได้ชัดอยู่แล้ว   ช่วงที่พวกเขาโจมตีไทยใหญ่ ก็เรียกพวกเรา เพื่อเจรจากัน ช่วงที่พวกเขาเรียกไทยใหญ่ไปเจรจา ก็มาโจมตี KIA เราอีก การปะทะกันนั้น ไม่ว่าที่ใดที่หนึ่งเกิดขึ้นอยู่เสมอ  ดูเอาก็แล้วกันพากันกล่าว 

การปะทะกันนั้น  เกิดขึ้นในพื้นที่ของกองพันที่ 9 ของกองพลน้อยที่ 4 KIA ที่อยู่ในพื้นที่ นาบคำ ทางเหนือของรัฐฉาน ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ เวลา ประมาณ 10:30น. กกล.รัฐบาล(ไม่ทราบกองพัน) ปะทะกับกกล.ของ KIA    ที่เกิดการปะทะกันนั้น ทาง KIA เผยแพร่ข่าวไว้ 

เมื่อวันที่ 11 พ.ค 56 เวลา 08:30 น.นั้น ทางด้านพื้นที่โมนโก จ.มูซา พัน คร. 242 กับกกล. KIA จากกองพันที่ 36 ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 4  เผชิญหน้ากันแล้วเกิดการปะทะกันหนึ่งรอบ ช่วงเวลา 11:30 น. ก็ปะทะกับกองพัน ที่ของ KIA อีกรอบ 

การปะทะกันเหล่านี้ ได้เกิดขึ้นหลังจากทาง KIA กับรัฐบาลได้เลื่อนการเจรจากัน   ต่าว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค 56 ขณะที่ทำการไกล่เกลี่ย เพื่อที่จะได้ทำการเจรจากันนั้น การปะทะก็เงียบอยู่ 

เพื่อการสู้รบจะได้ยุติลงนั้น อยากจะพบปะเจรจากัน คำพูดอย่างนี้ ตัวแทนของคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลพูดอยู่บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม  ตามที่ KIA เรียกร้องจากตัวแทนของสหรัฐ , ปริติ่น และ UN จะต้องเข้าร่วมในการเจรจานั้น  ฝ่ายรัฐบาลปฏิเสธไม่ยอมรับเงื่อนไขแล้วยืดเวลาเลื่อนและโอ้อวดต่างชาติอยู่   เจินลันต่อง ได้กล่าววิภาควิจารอยู่  

 ครั้งแรกพูดจะพบปะกันประมาณวันที่ 20 พ.ค 56 นี้  ตอนนี้ อูอ่องมินบอกว่าประมาณสิ้นเดือนนี้   เขาบอกว่าจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ  แล้วได้เลื่อนเวลาไว้   แล้วสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนั้นเป็นวันไหน ยังไม่รู้วันแน่นอนเลย ดร.ละจา (เลขาธิการของ KIO) กล่าว

เนื่องจากการเลื่อนวันเจรจานั้นเอง  ในพื้นที่กองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น  ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค 56 ได้กลับมาปะทะกันอีก 

ไม่อยากให้มีการสู้รบอีก   KIA กับรัฐบาลจึงทำการเจรจากันมาประมาณ 13 ครั้งมาแล้ว  แนวโน้มที่จะคลี่คลายลงไปนั้น ยังมามีเลย  นักวิเคราะห์ที่ประเมินสถานการณ์อยู่นั้น ต่างวิภาควิจารอยู่.....

0 comments:

Facebook Fan Page