Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 2, 2013

ในพื้นที่ของปะหล่องนั้น กกล.รัฐบาลได้ทำการฆาตกรรมและยังล่วงละเมิดทางเพศอยู่



อังคาร ที่ 30 เม.ย 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

ทหารพม่า จากหน่วย พัน คร. 502 ที่ตั้งหน่วยอยู่ ในหมู่บ้าน เยเปิง (อ.เมือง มานเติง ทางตอนเหนือของรัฐฉาน) นั้น เมื่อวันที่ 19 – 20 เม.ย 56 ที่ผ่านมานั้น ได้ล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวปะหล่องสองคน   ซึ่งเป็นชาวบ้าน บ้านเยเปิงนั้นเอง  จากสำนักข่าวสาร P.S.L.F (ของกองทัพอิสระ รัฐปะหล่อง) นั้นกล่าว 

เมื่อวันที่ 19 เม.ย 56 เวลาประมาณ 21:00 น. ทหารพม่าคนหนึ่ง จากพัน คร. 502  ได้บุกรุกบ้านหญิงแม่หม้ายนางหนึ่ง(ไม่ขอเผยนาม) อายุ 37 ปี ได้ปิดประตูบ้านแล้วขืนใจ พร้อมกับขู่ว่าหากเรื่องนี้แพ่งพรายออกไปจะยิงให้ตาย  ในลักษณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 20 เม.ย 56 ช่วงเทียงวัน หญิงนางหนึ่ง (ไม่ขอเผยนาม)ขฯที่เก็บในชาอยู่ที่ไร่นั้น  ทหารพม่าจากพัน คร. 502 นั้นอีก ได้ขืนใจแล้วพูดขู่ไว้ในลักษณะเดียวกันอีก” 

หญิงที่เก็บใบชาในไร่ชานั้น ทหารของพัน คร .502 คนหนึ่งเข้ามาในไร่ชา ได้ใช้มีดจี้ไว้ จากนั้นก็ได้ขืนใจนาง  แม้หญิงนางนั้นจะพูดขอร้องว่า ตัวของนางนั้น มีทั้งสามีและลูกแต่ทหารพม่าไม่ฟัง จากนั้นก็ขู่หญิงนั้นว่าหากเรื่องนี้ถูกแพร่งพรายออกไป จะยิงทิ้ง
กกล.รัฐบาลนั้น เมื่อต้นเดือน ม.ค 56 ที่ผ่านมา  ได้เข้าไปเคลื่อนไหวตามล่ากกล.อิสระ ตะไอ / ปะหล่อง TNLA แล้วชาวบ้านก็ต้องทิ้งบ้านช่องอพยพหนีภัยกัน   ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังเก็บใบชาอยู่  ในช่วงที่เก็บใบชานี้  โดยที่ทาง TNLA เองก็ได้หลีกเลี่ยงการสู้รบอยู่  อย่างไรก็ตาม กกล.รัฐบาลได้อาศัยในช่วงจังหวะ โดยใช้ความคิดที่ตัดทีเดียวขาดสองท่อน จึงได้บุกเข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ของปะหล่อง

ด้วยเหตุนั้น กกล.รัฐบาลเข้าถึงพื้นที่ของปะหล่องแล้ว ไม่ใช่แค่บุกโจมตีเท่านั้น  ทั้งยังได้กระทำการละเมิดประชาชนอีกด้วย รูปแบบของกกล.รัฐบาลพม่านั้น เข้าถึงพื้นที่ของกลุ่มชาติพันธุ์แล้ว ได้ใช้มาตรการกดขี่ข่มเหง ฆ่าประชาชน และล่วงละเมิดทางเพศของสัตรี  ได้ทำสงครามกับกลุ่มชาติพันธุ์เป็นเวลานานหลายปีมาแล้ว  และที่สำคัญ ในการสู้รบแต่ละครั้ง ห่ก กกล.รัฐบาลบาดเจ็บหนัก ก็จะใช้วิธีดังกล่าวนี้เป็นประจำ เหล่านักวิเคราะห์ด้ารการทหารนั้น วิจารกัน 

ในการล่วงละเมิดทางเพศนั้น เป็นหนึ่งในมาตรการอย่างหนึ่ง  จะไม่มีการเอาโทษทัณฑ์กับพลทหารเหล่านั้น น้อยมาก     ในการฆ่าประชาชน แสดงเหตุผล ใส่ร้าย ทุบตีจนตาย  ด้วยเหตุนั้น เรื่องลักษณะนี้   มีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยที่องค์การสหประชาชาติ ควรประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้ามาสำรวจหาข้อเท็จจริงด้วย ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องอยู่  

การฆ่าคนครั้งล่าสุดนี้ มันเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย 56 นี้ กกล.รัฐบาล พัน คร. 502 จับทหารของ TNLA ไว้ 3 คน ได้ทรมานในการสอบถาม  พอถึงเวลาประมาณ 14:00 น. ทหารพม่าก็ได้ฆ่าเสียทั้งสามคน

 “ พวกเขาฆ่าแล้ว ศพ พลทหาร ไมทุนติ่น อายุ 20 กว่าปี  พบเห็นในหมู่บ้าน ปานซะยี ศพของพลทหาร ไมโจไค อายุ 20 กว่าปี พวกเขาไปฝังไว้ที่ถนนใหญ่ มานพาด (อ.เมือง นาบซัม) ในตัวพลทหารเหล่านั้นพบเห็นมีบาดแผลในการสอบสวนเต็มตัว  ศพของพลทหาร ไมปานเซที่บ้านโฮนามนั้น ทุกวันนี้ยังหาไม่เจอเลย ” 

เรื่องที่รัฐบาลบุก TNLA นั้น การกระทำที่ทารุณกรรมต่อประชาชน  โดยที่ข้อสงสัยนั้นก็ดี เพื่อประชาชนในพื้นที่ จะได้เป็นผู้ลี้ภัยสงครามก็ดี การกระทำโดยการล่วงละเมิดทางเพศก็ดี  และหาวิธีเพื่อให้ประชาชนจะสูญเสียทรัพย์สินนั้น เป็นมาตรการในกลยุทธของรัฐบาลพม่า  ที่ใช้มานั้นเอง เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารพาการวิจารอยู่.....

0 comments:

Facebook Fan Page