Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 2, 2013

เพื่อที่จะได้เจรจาที่เมียดจีนานั้น ยังมาแน่นอน KIO กล่าว



อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: อังคาร ที่ 23 เม.ย 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

ต้นเดือน พ.ค 56 นี้ มีแนวโน้มที่จะทำการเจรจากันที่เมืองเมียดจีนานั้น  รัฐมนตรี อูอ่องมิน ได้เชื้อเชิญ KIO ไว้แล้ว มีข่าวออกมาอย่างนี้  แต่ยังไม่แน่นอน  เจินลันต่อง  รองผู้ประสารด้านการต่างประเทศของ KIO  กล่าว

ครั้งนี้คงเป็นแค่อูอ่องมินเท่านั้นที่ต้องการจะพบกับเรา  KIO เรานั้น เหมือนไม่อยากจะพบ  พูดอีกอย่าง เหมือนกับพวกเราไม่ต้องการเรื่องสันติภาพ  ทำให้ทั่วโลกเป็นอย่างนั้น  พวกเขาได้กล่าวอ้างอยู่อย่างนั้น   กล่าวอ้างว่าได้มีการเชื้อเชิญไว้แล้ว แต่ว่าทางยังไม่รู้อะไรเลย   จะมีการเจรจาหรือไม่นั้น เรายังให้คำตอบไม่ได้ KIO กล่าวไว้อย่างนี้ 

KIO ยอมรับตามเงื่อนไขข้อตกลงการหยุดยิงของ ปี 1994 เท่านั้น  หากฝ่ายรัฐบาล อำนวยความสะดวกและปฏิบัติตามเงื่อนไข่เหล่านั้นอยู่แล้ว เรื่องการหยุดยิงนั้น คงไม่ต้องเจรจาเพิ่มเติมอีก  KIO กล่าว 

ด้วยเหตุนั้น อยากจะทำการเจรจาด้วยแนวทางการเมืองเท่านั้น   ทุกครั้งที่มีการเจรจากัน ฝ่าย KIO ได้เรียกร้องอยู่เป็นประจำ
ในการเจรจาที่ชวยลีนั้น ก็ได้ทำข้อตกลงกันไว้แล้ว  5 ข้อ  ในข้อเหล่านั้น ทางรัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามเลยแม้แต่น้อย   ยังตามรังควานและเกิดการปะทะกันอยู่จนถึงทุกวันนี้  เจินลันต่อง ได้กล่าวชี้แจงเปิดเผยไว้ 

สำหรับการเจรจาด้านสันติภาพของรัฐบาลนั้น  ทาง KIO ไม่กล้าไว้วางใจ   ด้วยเหตุนั้นเอง จะต้องมีการจัดทำการเจรจาต่อหน้ากลุ่มนักสำรวจและผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศนั้น ทาง KIO จึงเรียกร้องมาอย่างนี้  ดร.ตูจา ที่เคยเป็นแก่นนำของ KIO นั้นกล่าว 

เกี่ยวกับเรื่องสันติภาพของรัฐคะฉิ่นนั้น   KIO กับรัฐบาลได้ทำการเจรจามาประมาณ 13 แล้ว  ทาง KIO นั้น ตั้งแต่ปี 1994 ได้ทำการหยุดยิงไว้แล้ว  ตามที่ตกลงกันไว้ในครั้งนั้น  หากทางรัฐบาลปฏิบัติตามเรื่องการหยุดยิงนั้น  ก็ไม่ต้องทำการเจรจาเพิ่มอีก    มีแต่ต้องเจรจาทางการเมืองกันเท่านั้น  ทาง KIO ยอมรับไว้เช่นนั้น 

ตามที่รับเงื่อนไขไว้นั้นเอง  ทุกครั้งที่ทำการเจรจากับรัฐบาล  KIO  มักจะเรียกร้องอยู่เสมอ   ในการทำการเจรจาครั้งต่อๆไปในภ่ยภาคหน้า  ต้องเชื้อเชิญกลุ่มที่สังเกตการณ์จากประเทศที่มีอำนาจต้องเข้าร่วมและเป็นสักขีพยานในการเจรจานั้นด้วย   KIO ได้เรียกร้องไว้อย่างนั้น 

ด้วยวิธีเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 เม.ย 56 ที่ผ่านมานั้น จะทำการเจรจาขึ้นที่เมืองเมียดจีนา โดยที่ทาง KIO จึงยอมรับข้อตกลงนั้น  อย่างไรก็ตาม ในการเจรจานั้น กลุ่มผู้สังเกตุการณ์ (กลุ่มผู้สังเกตการณ์ในการเป็นสักขีพยาน) จากต่างประเทศ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม   แล้วทาง KIO ก็ปฏิเสธการเจรจาดังกล่าวนั้นเสีย

เพราะชาวต่างประเทศไม่มีส่วนร่วมนั้นเอง  ทางรัฐบาลจีนจึงคัดค้านมา ดังนั้น จึงมีการเปิดเผยไว้ ใน นสพ.ของพม่า  แต่ว่าคำคัดค้านนี้ไม่เป็นจริง  ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธไว้ เมื่อวันที่ 7 เม.ย 56 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ตอนนี้ ทางคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลได้กล่าวว่า ต้นเดือน พ.ค 56 นี้ เพื่อที่จะทำการเจรจาดกับ KIO อีก ได้เชื่อเชิญไว้แล้ว  ทางคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลได้ประกาศไว้กับสื่อมวลชนและเผยแพร่ข่าวไว้แล้ว   ข่าวดังกล่าวนี้ยังเชื่อถือไม่ได้  KIO ได้ออกมากล่าวปฏิเสธไว้   เหล่าผู้อำนวยความสะดวกเรื่องสันติภาพนั้นกล่าว   ด้วยเหตุนั้นเอง รั ทางฐบาลเสนอข่าวออกมาอย่างนี้  เป็นการหาผลประโยชน์จากประชาชนอีกเป็นแน่  เพื่อให้เหล่าประชาชนจะได้ชัดเจนในเรื่องนี้   เจินลันต่อง ผู้ประสานงานการต่างประเทศของ KIO จึงต้องกลับมาชี้แจงให้ทราบกันอีก..

0 comments:

Facebook Fan Page