Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, May 5, 2013

PNLO ได้เตรียมพร้อม ที่จะจัดงานประชุมภายในพรรค




พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ:พุธ ที่ 1 พ.ค 56  : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

                                                ชนเผ่าปะโอ (ภาพ – จากอินเตอร์เน็ต )

พรรคอิสรภาพชนเผ่าปะโอ PNLO นั้น  เพื่อที่จะจัดงานประชุมของพรรคขึ้นอีกครั้ง  ตอนนี้ได้ประชุมหารือกับกรรมการพรรคอยู่ที่ชายแดนแห่งหนึ่ง ทางด้าน จ.แม่ฮองสอน ของประเทศไทย  ประธาน ขุ่นโอกก่า ของ PNLO กล่าว

 กรรมการพรรค มีอยู่ 15 คนนั้น ได้เข้าร่วม 12 คน  การประชุมดังกล่าวนี้  จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน  เป้าหมายหลัก คือ ตอนนี้ได้หยุดยิงกับรัฐบาลพม่าไว้แล้ว  ต่อไปภายภาคหน้าจะทำอะไรต่อไปนั้น ได้หารือกันในงานประชุมกรรมการพรรคนี้แล้ว เพื่อที่จะได้เข้าไปนำเสนอในงานประชุมพรรคอีกครั้ง” 

งานประชุมของพรรค  PNLO นั้น ครั้งแรก แม้จะนัดหมายไว้จะจัดขึ้นในเดือน เม.ย 56  แต่เนื่องจากต้องเจรจาระดับภาคกับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลเมื่อวันที่ 23 มี.ค 56  อีกอย่างตัวแทนที่จะมาเข้าร่วมประชุมจากตัวเมืองมาถึงช้า จึงต้องเลื่อนการประชุมนั้น มายังเดือน พ.ค 56 นี้ 

งานประชุม PNLO นี้ ได้เชื่อเชิญทั้งตัวแทนประชาชนของปะโอและนักข่าวไว้ด้วย  ผู้สื่อข่าวที่มาเข้าร่วมนั้น ขอให้มาก่อนวันที่ 15 พ.ค 56  ที่สำคัญ ได้เชื่อเชิญไว้กลุ่มชนเผ่าปะโอ PNO กับกลุ่มเยาวชน, กลุ่มสัตรี, กลุ่มภาษาและวัฒนธรรมชนเผ่าปะโอ ที่อยู่ในตัวเมืองอีกด้วย  

ไม่ใช่แค่ ได้เชื่อเชิญไว้ทั้งองค์กรนิปวนฟองเดเชียลของญี่ปุ่น กับกลุ่มฟองเดเชียลด้านการศึกษาของไทยกับญี่ปุ่นอีกด้วย  

ในชนเผ่าปะโอนั้น มีพรรคการเมืองใหญ่อยู่ 2 พรรค  สองพรรคนี้ พรรคหนึ่งเรียกว่า พรรคอิสรภาพชนเผ่าปะโอ PNLO  อีกพรรคเรียกว่า พรรคชนเผ่าปะโอ  PNO  พรรค PNLO นั้น ได้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม UNFC ไว้ แล้วพรรค  PNO (Pa-O National Organization) นั้น เป็นพรรคการเมืองอยู่ในเมือง  ยอมรับการเคลื่อนไหวของรัฐบาล  แล้วยอมเป็น อส.ในพื้นที่ ยอมรับตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2008 แล้วเข้าการเลือกตั้ง  

ทั้งสองพรรคนี้ แม้อุดมการณ์จะไม่เหมือนกัน PNLO หลังจากหยุดยิงกับรัฐบาลแล้ว ก็ร่วมมือกันดำเนินการเรื่องด้านการพัฒนาในพื้นที่ไปด้วยกันและอำนวยความสะดวกร่วมกับ  PNO อยู่เสมอ

พรรคสองพรรคของเรานี้  จะมุ่งเน้นในเรื่องกาพัฒนาเท่านั้น ถ้าเรื่องการเมืองแล้ว จะร่วมมือกันไม่ได้  เพราะอะไรนั้น พวกเข้าจะยึดมั่นกับหลักการของกฎมหายรัฐธรรมนูญปี 2008  แล้วเข้าไปดำเนินการอยู่ในสภา  พวกเรานั้นได้คัดค้านต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2008 แล้วไม่ยอมเข้าในสภา  นี่เป็นสิ่งที่มีความคิดต่างกันระหว่างพวกเราพากล่าวกัน 

งานประชุมของพรรค PNLO นั้น ได้ตกลงกันไว้ว่าจะจัดขึ้น 3 ปี ต่อครั้ง   ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2009 ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง  ครั้งนี้เพื่อการงานในภายภาคหน้า และการคัดเลือกผู้นำเพื่อความสามัคคีเป็นหนึ่งของชนเผ่าปะโออีก  จะทำข้อตกลงกันในที่ประชุมดังกล่าวนี้อีกด้วย 

ชนเผ่าปะโอ นั้น อาศัยอยู่ ในรัฐมอญ  รัฐคะฉิ่น และทางตอนเหนือของรัฐฉาน ตามบัญชีประชากรการเลือกตั้งในปี 2010 นั้น มีจำนวนประชากรชาวปะโออยู่ ประมาณ  6  แสน คน.....

0 comments:

Facebook Fan Page