Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, May 23, 2013

ผู้ลี้ภัยสงครามประมาณ 28 คนเท่านั้น ที่อยากจะกลับภูมิลำนาวของตน




พิวพิวโก นักข่าวเอกชนมอญ :อังคาร ที่ 21 พ.ค 56  :สำนักข่าวสารหงส์ทอง
               นำโดยรองผู้ว่าจังหวัด แล้วจัดงานชี้แจง (ภาพ – ศูนย์ลี้ภัย เนาะโป)

รองผู้ว่าจังหวัดตาก (ประเทศไทย) นั้น หวังที่จะเอื้ออำนวยเรื่องความเป็นอยู่ของเยาวชนรุ่นใหม่ๆ  ในภายภาคหน้า เพื่อจะได้เปิดหูเปิดตาให้ผู้ลี้ภัยเหล่านั้น เช้าวันนี้เวลาประมาณ 10:00 น.  ได้จัดงานชี้แจงที่ค่ายลี้ภัยเนาะโปขึ้น จนท.ของศูนย์อพยพคนหนึ่งกล่าว    
งานชี้แจงนี้ นำโดย นายสุวัตร  พงศ์สุวรรค์ (รองผู้ว่าจังหวัด) แล้วได้ทำการชี้แจงไป  เป้าหมายนั้น มาพูดเรื่องเพื่อที่จะได้กลับภูมิลำนาวด้วยความสมัครใจของตนเท่านั้น   ในงานชี้แจงนี้ มีประธานของศูนย์อพยพกับคณะของพวกท่าน  มีกลุ่ม NGO ด้านการศึกษา  ด้านสาธารณสุข มีกลุ่ม UN กลุ่มช่วยเหลือ TBC ก็เข้าร่วมด้วย  มีผู้เข้าร่วมทั้งหมดประมาณ 60 คน

ในการนี้ เพื่อที่จะไปประเทศที่สามนั้น มีอยู่ 6,000 คน แล้วผู้ที่จะเข้าไปอยู่อาศัยทำกินในประเทศไทย มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าคน  ผู้ที่อยากจะกลับภูมิลำนาวจริงๆ 28 คนเท่านั้น  ประธานศูนย์อพยพเนาะโป ได้นำเสนอไป

ชีวิตของเยาวชนรุ่นใหม่ๆเหล่านี้  จะได้ไม่จมปลักลงไปนั้น ควรต้องลงมัติอย่างใดอย่างหนึ่ง  มิเช่นนั้น ชีวิตของพวกเขา จะล่องลอยแล้วดับสูญไปอย่างนี้แน่  รองผู้ว่าจังหวัดนั้นได้ชี้แจงไป  ด้วยเหตุนั้น ตามที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศได้ไกล่เกลี่ยกันไว้นั้น  กลับภูมิลำนาวของตนนั้นจะดีกว่า  แต่ว่า เพื่อที่จะได้กลับนั้น เราจะไม่บังคับ ตามความสมัครใจของพวกเขาเท่านั้น ได้กล่าวไว้ยังจัดเจนอยู่แล้ว 

ลักษณะเดียวกัน  การเตรียมการที่จะส่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับไปนั้น ควรจะเตรียมการดีหรือไม่ ถึงเวลาหรือไม่ อยากจะรู้ความเป็นไปของสถานการณ์นั้น  เมื่อวันที่ 14 พ.ค 56 ที่ผ่านมานั้น  กลุ่ม NGO ต่างๆกับจาก UNHCR ร่วมกับผู้ลี้ภัยสงคราม แล้วได้สำรวจสถานการณ์ ได้จัดงานประชุมขึ้นมาที่ศูนย์อพยพ มาละ (จ.แม่สอด ประเทศไทย) ด้วย

 ในงานประชุมนั้น มี กลุ่ม UNHCR ทั้งกลุ่ม TBC และเหล่าตัวแทนของผู้ลี้ภัย มีกรรมการผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง KRC พรรคกะเหรี่ยง KNU กลุ่มสัตรีกะเหรี่ยง KWO กลุ่มเยาชนกะเหรี่ยง KYO และกลุ่มด้านสังคมของมนุษย์ของกะเหรี่ยง CIDKP, KHRG, KESAN, KORD, KED, KTWG, KDHW, BPHWT, KIC, KDN, KWAG, KAC, CCSDPT ก็เข้าร่วมด้วย 
 
ในการสำรวจสถานการณ์นั้น  จะได้ส่งกลับไป สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นเลย ยังไม่ใช่เวลาที่จะส่งกลับ ต่างกล่าวกัน เพราะอะไรนั้น  กกล.กะเหรี่ยงรับด้านสันติภาพกับกกล.รัฐบาล จะกลับมาสู้รบกันทุกเมื่อ  และยังมีอันตรายของกับระเบิด ยังมีอยู่อีก  เพื่อที่จะได้เยียวยาดูแลผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ก็ยังไม่ได้จัดเตรียมไว้เลย ไม่ควรที่จะส่งกลับไป ต่างได้พากันตกลงกันไว้ 

ตามบัญชีของกลุ่ม NGO นั้น ในแผ่นดินไทยนี้ ศูนย์ผู้ลี้ภัยชาวพม่ามีอยู่ 9 ศูนย์ จำนวนคนมีอยู่ประมาณหนึ่งแสนห้าหมื่นคน  เพื่อที่จะได้ส่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้กลับนั้น  UNHCR กับรัฐบาลทั้งสองประเทศก็เห็นชอบอยู่แล้ว  ด้วยเหตุนั้น ขณะที่รัฐบาลกับ KNU  ได้เจรจาเรื่องการหยุดยิงนั้น ได้ตกลงเรื่องนี้เช่นกัน 

เนื่องจากได้ตกลงกันไว้อย่างนี้นี้เอง เพื่อที่จะได้จัดที่อยู่อาศัยให้นั้น  ได้เลือกไว้สามที่ คือ ที่รัฐกะเหรี่ยง บริเวณ  เจดีย์สามองค์ อ.เมืองลาตะเกาะหนึ่งแห่ง ในพื้นที่ เซิงซีมะไย อ.เมืองเมียวดีหนึ่งแห่ง และในพื้นที่ อ.ไลปลัวอีกแห่งหนึ่ง ได้เลือกที่สามแห่งนี้ไว้  

ตามที่สำรวจสถานการณ์ได้ครั้งล่าสุด  การเตรียมการที่จะส่งผู้ลี้ภัยกลับนั้น  เร็วๆนี้ยังไม่ส่งกลับไป  พรรคกะเหรี่ยงของ KNU กล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page