Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Sunday, May 12, 2013

ที่ RCSS/SSA การสู้รบยังดุเดือดอยู่



อ้ายป้อน  นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี ที่ 9 พ.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทอง 



                                                 ทหารของ RCSS (ภาพ - RCSS)

เมื่อเช้านี้ เวลาประมาณ  04:00 น. นั้น กกล.รัฐบาลได้เข้าทำการโจมตีค่ายของ RCSS/SSA  ที่ 701  พ.ต.ไซลอไส่ โฆษก ของ RCSS/SSA กล่าว

 ที่มาโจมตีพวกเราอยู่ในขณะนี้นั้น เป็น พัน คล. 145 มีกำลังพลประมาณ 400 นาย  จนถึง 17:00 น. ก็ยังปะทะกันอยู่อีก
ฐานของ RCSS/SSA ที่ 701 นี้ ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านนองมะ อ.เมืองนาบคาม  แล้ว กกล.รัฐบาลที่มาโจมตีอยู่นั้น เป็น พัน คล. 145 มาจาก บก.ยศ. ที่ 16   ในการปะทะกันนี้ พลทหารของ RCSS/SSA เสียชีวิตไปหนึ่งนาย  ฝ่าย กกล.รัฐบาล เสียชีวิตไป 11 นาย ได้รับบาดเจ็บ 8 นาย.    RCSS/SSA กล่าวไว้อย่างนั้น

ก่อนที่จะเกิดการปะทะกันนั้น  เมื่อวันที่ 2 พ.ค 56 นั้น กกล.รัฐบาล ได้เผาค่ายของ RCSS/SSA ไปหนึ่งแห่ง  ค่ายที่ถูกเผานั้น เป็นค่ายที่ขึ้นกับหน่วยที่ 701 ที่อยู่ทางด้าน จ. มูซา ความจริงคือ กกล.รัฐบาลอยากจะเผาค่ายดังกล่าวนั้นแล้ว อันดับแรกอ้างกันข่าวของพวกเขาหายไป 4 นาย  ด้วยเหตุนั้น จึงอยากเข้าไปค้นหา และได้รับอนุญาตให้เข้าไปค้นหา  ขณะที่พวกเขาเข้าไปค้นหาอยู่นั้นเอง พวกเขาได้เผาค่ายนั้น 

จุดที่เกิดการปะทะกันอยู่ในขณะนี้นั้น ก่อนที่จะหยุดยิงกันนั้น ทางรัฐบาลได้ขอให้ถอนกำลังออกไปจากจุดนั้น  พ.ต.ไซลอไส่ กล่าว 

 พวกเขาพูดว่า กกล. RCSS/SSA ต้องถอนกำลังออกไปจากจุดนั้นไปทางตอนเหนือของรัฐฉาน แต่จุดนี้นั้น เป็นจุดที่เราอยู่มานานแล้ว   จะหลีกให้นั้นเรารับไม่ได้” 

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (วันที่ 8 พ.ค 56) เวลาประมาณ 15:30 น. นั้น  ที่บ้าน นองมะ นี้ กกล.รัฐบาล พัน คล.241 กับ กกล. KIA  (จากกองพัน ที่ 9 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 4)  ได้เกิดการปะทะกันหนึ่งรอบ.  ฝ่าย KIA กล่าว

ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น ตั้งแต่ลดกำลังพลในการทำสงครามกับ KIA ลงไปแล้ว  การสู้รบรุนแรงขึ้นมาทันที     RCSS กับรัฐบาล ได้ตกลงการหยุดยิงกันมาตั้งแต่ วันที่ 19 ม.ค ปี 2011 แล้ว แต่ จนทุกวันนี้ได้เกิดการปะทะกันประมาณ 50 กว่าครั้งแล้ว



0 comments:

Facebook Fan Page