Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, March 28, 2013

รัฐบาลกล่าวว่า การวางแนวรบเป็นแค่การลาดตระเวณเขตพื้นที่เท่านั้น




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ : อังคาร ที่ 26 มี.ค 56

ในเขตพื้นที่ของกลุ่มจับอาวุธ ของชาติพันธุ์ ที่วางกองกำลังไว้นั้น กกล.รัฐบาล จะเริ่มทำการลาดตระเวณเคลียร์พื้นที่  ด้วยกำลังทหาร   เมื่อวานนี้ แม่ทัพภาค ตอ./น ได้กล่าว กับพรรคพัฒนารัฐฉาน SSPP/SSA ไว้ พ.ต.ไซละ กล่าว 

จุดที่เราอยู่นั้น กกล.ของพวกเขา จะทำการกวาดล้างเคลียร์พื้นที่เท่านั้น  เมื่อวานนี้ แม่ทัพภาค ตอ./น. พล ต.อ่องซอ ได้กล่าวมาอย่างนั้น  จดที่กองพันที่ 192 สองกองพัน ค่ายลวนลาน กับ ค่ายเนิน้ขาลัวเซ ที่ขึ้นกับกองพลน้อย ที่ 36 ของ SSA ที่อยู่ในเขตเมืองตะยานนั้น  ทางกกล.ของรัฐบาลจะเริ่มทำการลาดตระเวณเคลียร์พื้นที่อย่างแน่นอน ถ้าไม้อยากให้มีการปะทะกัน หลีกออไปไปจากจุดนั้นเสียได้มีการกล่าวไว้อย่างนี้ 

กกล.รัฐบาลนั้น จะทำตามประสงค์ของเขาแล้วจะทำการเคลียร์พื้นที่ต่อไป  เมื่อวันที่ 11 ก.พ 56 นั้น จากสำนักข่าวเมียวดีได้เผยไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว  ตามนั้น เมื่อวานนี้ แม่ทัพภาคผู้เกี่ยวข้องได้กล่าวเพิ่มเติมมาอีก 

SSPP/SSA เอง ก็ได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ยอมถอนออกจากค่ายลัวลาน  พ.ต.ไซละ กล่าว
เนินเขาลัวลานนั้น สำหรับภาคอณาจักรของ ว้า กับ SSA แล้ว เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์  อูอ่องจอซอ ที่สังเกตสถานการณ์ทางทหาร กับทางการเมืองตามชายแดนจีน – พม่า นั้น กล่าว 

หากถอยออกไปจากค่ายลัวลานนี้ จะไม่มีที่อยู่อาศัยอีก   มีแต่จะต้องกระโดดลงแม่น้ำซังโลนเท่านั้น  เนินเขานี้หากกกล.รัฐบาลได้ไปอีกก็เท่ากับยึดอณาจักร ของว้าไปได้ เช่นเมืองปานซาน เมืองปานยานเป็นต้น  ขึ้นไปตั้งปืนใหญ่ เสร็จแล้ว ก็จะข่มขู่ได้เป็นแน่ อูอ่องจอซอ ได้เปิดเผยไว้กับสำนักข่าว ยานตานโตเซะ เมื่อว้นที่ 13 มี.ค 56 ที่ผ่านมานี้ 

เมื่อวันที่ 19 ก.พ 56 ที่ผ่านมานั้น กกล.ของรัฐบาลด้วยกำลังพลประมาณ 100 คน จาก พัน คล. 322 ได้เคลื่อนพลเข้ามายังเนินเขาลัวลาน แล้วก็เกิดการปะทะกันขึ้นอย่างรุนแรง  เนื่องจากการปะทะกันนี้เอง   เมื่อวันที่ 20 ก.พ 56  พ.อ. คนหนึ่ง จากภาค ตอ. / น. พบปะกับ หน.สนง.ประสานงานของ SSPP ทีอยู่ในลาโช แล้ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กกล. SSA ที่อยู่ในลัวลานนั้น ขอให้ถอนกกล.ออกไป 

ช่วงที่มีการปะทะเกิดขึ้นอยู่อย่างนี้นั้น เมื่อวันที่ 22 ก.พ 56 ไม่ใช่แค่ได้สั่งการด้วยอำนาจทหารเท่านั้น  พร้อมทั้งใช้กำลังพลบุกโจมตี ค่ายลัวลานของ SSA อีกด้วย

เมื่อวันที่ 12 มี.ค 56 ในช่วงบ่ายนั้นเอง กกล.รัฐบาล พัน คล. 291 พัน คล. 33 และพัน คร. 326 ร่วมการทำการโจมตีค่าย ลัวเซ กองพัน ที่ 192 ของ SSA แล้ว แล้วกกล.รัฐบาลได้รับบาดเจ็บกับกกล. SSA อีก

ขณะที่กกล.รัฐบาลกำลังเจ็บหนักอยู่นั้น ฝ่าย SSPP/SSA ได้ลดการโจมตีลงแล้วเปิดทางให้กกล.รัฐบาลออกไป  กกล.ของรัฐบาลจึงรอดพ้นออกไปจากจุดนั้นได้   ด้วยเหตุนั้นเอง ในวันที่ 14 มี.ต 56 นั้น แม่ทัพภาคตอ./น. พล ต. จึงได้ตอบกลับมาว่า กกล.ของเราได้เข้าไปโจมตีค่ายของพวกนาย แต่พวกนายกลับเปิดทางให้ออกมาได้นั้น เราขอขอบคุณมาก ต่อไปเราจะไม่ยุ่งกับพวกนายอีกได้มีการพูดไว้อย่างนี้  พ.ต ไซละ กล่าว 

พวกเขาเองมาโจมตีเราก่อน เราไม่มีทางเลือก มีแต่จะต้องโต้ตอบกลับไปเท่านั้น   ที่ได้ตกลงหยุดยิงกันไว้นั้น กกล.รัฐบาลเองเป็นผู้ละเมิด  อันนี้มันขึ้นอยู่กับกกล.ของพวกเขาเองพ.ต นั้นกล่าว 

SSPP/SSA กับรัฐบาลนั้น แม้ได้ตกลงหยุดยิงกันไว้ตั้งแต่ วันที่ 28 ม.ค ปี 2012 มาแล้วก็ตาม  แต่ได้เกิดการปะทะกันมา 10 กว่าครั้งมาแล้ว 

ด้วยเหตุนั้นเอง หากรัฐบาลยังทำการโจมตี SSPP/SSA หนักๆอีก ในการสู้รบนี้กกล.ของ ว้า  UWSA จะมาเข้าร่วมด้วยเป็นแน่ เหล่านักวิเคราะห์สถานการณ์ด้านหทาร เห็นเป็นเช่นนั้น.....



0 comments:

Facebook Fan Page