Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, March 27, 2013

เนื่องจาก รปภ.เส้นทางท่อแก๊สไปประเทศจีนนั้นแล้ว ยังมีการสู้อยู่อีก




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชน:  จันทร์ ที่ 25 มี.ค 56

เมื่อช่วงเย็นของวานนี้  ทางด้านเมืองก็อดไค ทางตอนเหนือของรัฐฉาน กกล.อิสระของคะฉิ่น KIA กับ กกล.ของรัฐบาล(ไม่ทราบชื่อกองพัน) ได้เกิดการปะทะกันอีก  จนท. คนหนึ่งของ KIA กล่าว

ก้องร้อยของพวกฝ่ายตรงข้าม  3 กองร้อย เคลื่อนพลเข้ามาในจุดที่ของเราอยู่ ในพื้นที่ลัวข่อง เผชิญหน้ากัน จึงเกิดการปะทะกัน อย่างรุนแรงนานประมาณ 1 ชม. แม้จะทราบข่าวว่าได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด” 

กกล.รัฐบาลมาจากทางตอนเหนือของบ้านปานชอ มานลอน อ.ก็อดไค ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น ได้เคลื่อนพลเข้ามายังกองพันที่ 9 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA ที่ตั้งค่ายอยู่ในหมู่บ้านนาตี กับบ้านมานกัน พื้นที่ลัวข่อง แล้วเมื่อช่วงวันที่ 24 มี.ย 56 ประมาณ 15:30 น.ได้เกิดการปะทะกัน 

ก่อนที่จะเกิดการปะทะกันนั้น  เมื่อวันที่ 22 มี.ค 56 กองพัน ที่ 8 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 4 ของ KIA ที่ตั้งค่ายอยู่ที่เนินเขานาบเลิก บริเวณก็อดไคนั้น กกล.รัฐบาลได้สั่งการให้ถอนออกไปจากจุดนั้น 

KIA กับรัฐบาลนั้น ตามที่ตกลงกันไว้ในงานเจรจาการยุติสงครามกันนั้น ที่เนินเขานาบเลิกนี้ กกล. KIA มีสิทธิ์ที่จะอยู่อาศัย ได้ส่งเขาไปให้รัฐบาลเสร็จ   ช่วงเย็นของวันที่ 22 มี.ค 56 เวลาประมาณ 17:00 น. กกล.ของรัฐบาลได้เข้ามาโจมตีค่ายดังกล่าวนั้น
ตามที่กกล.รัฐบาลได้ขอมา บางแห่งทาง KIA ก็ปฏิบัติตามอยู่แล้ว  กล่าวถึงเมื่อวันที่ 19 มี.ค 56 นั้น กกล.รัฐบาลได้สั่งการว่า ขอให้ค่าย KIA ที่อยู่ทางปานก่าน ต้องถอนออกไปจากจุดนั้น ฝ่าย KIA ก็ยอมถอนออกไปให้ 

รัฐบาลกับ  KIA นั้น หลังจากการเจรจากันเมื่อ วันที่ 4 ก.พ 56 นั้นแล้ว กระแสการปะทะกันค่อยๆผ่อนคลายลงมาเรื่อยๆ  ทาง KIA เอง นอกจากป้องกันตนเองแล้ว จึงได้สั่งการไว้กับกกล.ของตนว่าอย่าได้เคลื่อนพลอีก  จนท. นั้นกล่าว. 

จากกระแสการสู้รบได้ผ่อนคลายลงมาแล้ว เมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 นั้น รัฐบาลกับ KIA ที่เจรจากันเป็นครั้งที่สอง ที่ชวยลีประเทศจีนอีก ได้มีข้อตกลงเห็นชอบกันไว้ 5 ข้อ  ใน 5 ข้อนั้น เพื่อที่จะไม่ทำสงครามกันต่อไปนั้น ทั้งสองฝ่ายจะต้องมีคำสั่งออกมาให้แด่กกล.ใต้บังคับบัญชาในระดับล่างด้วย  มีข้อตกลงเหล่านี้มีอยู่ด้วย 

ยึดหลักการ ในการออกคำสั่งยุติสงครามเหล่านี้  เพื่อที่จะได้ข้อตกลงในการหยุดยิงที่มั่นคงนั้น จะทำการเจรจาต่อไป  แม้จะมีข้อตกลงกันไว้อย่างนี้ แต่ยังเกิดการปะทะกันอยู่อีก 

หลังจากการเจรจา เมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 นั้นแล้ว ในพื้นที่ของกองพลน้อยต่างๆ แม้จะไม่เกิดการปะทะกัน แต่ทางพื้นที่ของกองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานนั้น ยังมีการปะทะกันอยู่อีก 

กองพลน้อย ที่ 4 ของ KIA นั้น เป็นพื้นที่ ที่ส่งท่อแก๊ส ไปยังประเทศจีน  เพื่อจะต้อง รปภ.นั้น กกล.รัฐบาลจึงพยายามที่จะยึดเนินเขาหลักๆที่จำเป็น ก็อาจเป็นไปได้  นักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว  ด้วยเหตุนั้น กกล.รัฐบาลได้สั่งการให้โจมตีกกล.ปะหล่องกับกกล. KIAในพื้นที่กองพลน้อยที่ 4 นั้นเป็นแน่.....


0 comments:

Facebook Fan Page