Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, March 20, 2013

MITU ได้กล่าวโจมตี FTUB




จันทร์  ที่ 18 มี.ค 56  : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

กลุ่มใหญ่ของสมาคมแรงงานแห่งประเทศพม่า (FTUB) นั้น ใช่นามของสมาคมต่างๆที่อยู่ในเครือข่ายของ MITU (สมาคมแรงงานอุตสหกรรมแห่งประเทศพม่า)  เนื่องจาก ได้ผลิตเสื้อประชาสัมพันธ์นั้นเอง กลุ่มที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่พอใจ แล้วเมื่อวานนี้ จึงได้การจัดงานแถลงข่าวขึ้นมา พร้อมกับได้กล่าวคำต่อต้านออกไป อูอ่องตู (เลขาธิการของMITU ) กล่าว

 คือเป็นอย่างนี้   ได้เอาชื่อของโรงงานผลิตสมุด กับ ชื่อของโรงงานผลิดพลัสติก เมียนมะมานดาย ที่ขึ้นกับ MITU ของเรา แล้วโดยใช้ตราสัญญาลักษณ์ของ FTUB ได้ผลิตเสื้อออกมา  ดูแล้วคงจะทำเป็นทุนแน่  เพราะฉะนั้น จึงไม่พอใจกัน กลุ่มเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับ FTUB อยู่แล้ว แต่อยู่ๆก็แอบใช้ชื่อกันต่างกันกล่าว
งานแถลงข่าวนั้น  ได้จัดขึ้นช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 14:00 – 15:30 น. โดยทาง MITU ได้จัดขึ้นที่วัด มหาปานดิตะราม  อ. ตะโกงเซิกกันนั้นเอง 

ในงานแถลงข่าวนั้น เหล่าเลขาธิการของ MITU และผู้นำสมาคมต่างๆ คือจากโรงงานผลิตพลัสติก เมียนมะมานดาย  จากโรงงานผลิดสมุด ยูนิคาเลอร์ จากโรงงานเย็บจักร เมียนมะกะโลกั่น  จากโรงงานผลิตสมุด โกโก และ ตะกุง  จากโรงงานผลิตหลักปูนซีเมนต์ G.T.P  จากโรงงานไทไรย์ปีนัง TEFFEL  จากโรงงานไทไรย์ปีนัง Asia World  จากโรงงานกระดาษ Asia World ก็ได้เข้าร่วมด้วย  และ โกจออู ประธานแรงงานของโรงงานกระดาษ นีลาสตาร์และจนท.จากพรรค NLD ที่อยู่ในตัว อำเภอตองตะกงเซิกกัน ก็เข้าร่วมสังเกตการด้วยเช่นกัน 

                            
ขณะ ที่ MITU กำลังทำการแถลงข่าวอยู่ (ภาพ - MITU)

เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว หาก FTUB ยังไม่ล้มเลิกการกระทำนั้น สมาชิกของกลุ่ม MITU รวมตัวกันแล้ว หากต้องฟ้องร้อง ก็ต้องฟ้องร้องกัน  เจ้าของโรงงานผลิตสมุด ยูนีคาเลอร์ กับโรงงาน เมียนมะมานดาย ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยว่า ตนถูกขายชื่อเสียง พวกเขาก็ลุกขึ้นมาต่อต้านด้วยเช่นกัน  

โดยที่ไม่บอกให้ใครรู้มาก่อน แล้วใส่ชื่อของโรงงานของสมาคมเราไว้ใต้ตราสัญญาลักษณ์ของ FTUB แล้วได้ผลิตเป็นเสื้อออกมานั้น ทาง MITU เรายอมรับไม่ได้เลยแม้แต่น้อย  อีอย่าง กลุ่มเหล่านี้กับกลุ่ม FTUB นั้น อยากจะให้เข้าใจว่าไม่เกี่ยวข้องกันเลย  การที่แอบเอาชื่อไปประชาสัมพันธ์อย่างนี้นั้น  ทำให้เราไม่พอใจ จึงได้ทำการต่อต้านอย่างนี้อูอ่องตู (เลขาธิการของMITU ) นั้นกล่าว

ในการกระทำของ  FTUB ได้กระทำลงไปอย่างนี้ ทาง MITU อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยขัดขวางและเอาผิดด้วย  
FTUB นั้น ไม่ใช่แค่การกระทำลักษณ์นี้เท่านั้น  เมื่อเดือน ก.ย ปี 2012 องค์กรใหญ่ของสมาคมชาวนา และ ชาวเกษตรที่เรียกว่า AFFM นั้นขึ้นกับพวกเขาเช่นกัน เคยประชาสัมพันธ์ไว้เช่นกัน และเคยถูกต่อต้านจาก AFFM มาแล้วเช่นกัน

เลขาธิการของ FTUB  อูหม่องหม่อง (เรียกว่า ปีติ๊ดยุเว) นั้น เมื่อเดือน ก.ย ปี 2012 ได้หารือกับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล ที่กรุงย่างกุ้งมาแล้ว  แต่เขาไปไม่ใช่ในนามของ FTUB  เขาไปด้วยยจุดแระสงค์ของเขาเพียงผู้เดียวเท่านั้น ขณะที่เขาวางโครงงานที่ย่างกุง้นั้น เขาได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวไว้แล้ว 

สมาคมชาวนาและแรงงาน ก็ได้กอตั้งขึ้นตามกฏหมายของรัฐบาล และกล่าวว่าขึ้นกับ FTUB อีกด้วย  เนื่องจากเขาได้ประชาสัมพันธ์ไว้อย่างนั้นเอง  ในสมาคมจึงมีความคิดแตกต่างกันออกไป และเสียความสามัคคีขึ้นมาในหมู่คณะอีกด้วย ผู้นำของ AFFM นั้นกล่าว 

MITU นั้น ได้ปฏิบัติตามหลักของ (FOA) จึงได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาอย่างอิสระ ตามลำดับกฎ 87 ที่ทาง ILO เท่านั้น  ในวันที่ 29  พ.ย ปี 2011 นั้น ได้นำเสนอหนังสือร่างราชธรรมนูญในกระทรวงแรงงานไว้แล้ว   

การดำเนินงานของ MITU นั้น สมาคมเล็กๆที่งานเหมือนกัน ได้รวบรวมไว้แล้ว เพื่อจะได้เกิดเป็นสมาคม ระดับอำเภอ ได้นั้น พยายามอำนวยให้  หากแรงงานกับนายจ้างเกิดปัญหากันขึ้น ก็จะเข้าข้างพวกแรงงานแล้วจะช่วยคลี่คลายให้ เพื่อให้พวกแรงงานจะได้มีความรู้ มีความคิดที่มองการไกลขึ้น  จะได้มีจรรยาบันในการเดินก้าวต่อไปในภายหน้า  งานที่จัดการสัมณา เปิดห้องเรียน และได้ให้การอบรมอีกด้วย  

MITU นั้น   เป็นองค์กรที่แตกต่างองค์กรหนึ่ง ไม่เกี่ยวข้องกับ  FTUB เลย   FTUB เอง เร็วๆนี้ มีสมาชิกอยู่แค่สองคนเท่านั้น สมาชิกเก่าๆนั้นกล่าว   2 คนที่พูดถึงนั้น  คือ รองประธาน อูตันลุนกับเลขาธิการ อูหม่องหม่องสองคนเท่านั้น การดำเนินการของงานนั้น ไม่มีความโปรงใส ไม่เข้ากับระบอบประชาธิปไตย  เกี่ยวกับงานกับการเงิน สร้างให้เกิดความสงสัย มีอยู่มากมาย ต่างกล่าวกัน.....

0 comments:

Facebook Fan Page