Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Tuesday, March 5, 2013

ประชาชนในพื้นที่พากะ ยังถูกละเมิดสิทธิมนุษย์อยู่




อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: จันทร์ ที่ 4 มี.ค 56  สำนักข่าวหงส์ทอง

กกล.รัฐบาลเข้าไปถึงรัฐคะฉิ่น ทางด้านพื้นที่กานซี เขตเมืองพากะ แล้วยึดเอาทรัพย์สินของประชาชน แล้วกลับนำมาขายในราคาที่สูง ประชาชนในพื้นที่กานซีคนหนึ่ง ที่ถูกยึดทรัพย์สินนั้นกล่าว 

กกล.รัฐบาลเหล่านี้ พวกเขาเข้ามาในหมู่บ้านมดยาน, บ้านกานซีและบ้านโมซาจี  พื้นที่บ้านเลิงคิน เขตเมืองพากะ พวกเขาบอกว่าจะดูแลรักษาความปลอดภัยให้  ตอนกลางคืนจะเฝ้ายามให้ ตอนกลางวันทรัพย์สินดีๆที่อยู่ภายในบ้านพวกเขาจะยึดเอาไป แล้วบรรทุกรถเอาไปขายในที่อื่นๆ   พวกเขาค้นหาเอาข้าวของภายในบ้านตามใจชอบ ชาวบ้านก็ไม่กล้าพูดอะไร สิ่งของที่ขายได้พวกเขาบรรทุกใส่คันรถไปจนหมดชาวบ้านในพื้นที่นั้นกล่าว 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค 56 นั้น กกล.รัฐบาลได้เข้ามาถึงพื้นที่ดังกล่าวนั้นแล้ว  ได้ทำลายบ้านเรือนของประชาชน แย่งชิงทรัพย์สินเงินทองของประชาชนในพื้นที่  ชาวบ้านคนทนไม่ไหว ถึงได้คัดค้านขึ้นมา แล้วมีการฆาตกรรมเกิดขึ้นมา ชาวบ้านที่เห็นเหตุการนั้นกล่าว  
ตอนที่ กกล. บก.ยศ. ที่ 7 เครื่อนไหวอยู่ เมื่อเดือน ก.พ 56 นั้น ได้สังหารชาวบ้าน บ้านซานคาประมาณ 40 คน ฝ่าย KIA กล่าว ที่สำคัญ นำโดย ร.อ. ไซคำเลิกวิน ผบ.พัน คร. 437 เป็นผู้ลงมือสังหาร   ไม่ใช่แค่นั้น อาจว่าสงสัยแล้วขึ้นบ้านประชาชนทุกบ้าน จับชาวบ้านไป  แล้วเอาไปกักขังไว้ในค่าย กง (เป็นชื่อค่ายของกกล.รัฐบาล) เป็นเวลานาน


กกล.ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่นั้น ได้แก่ พัน คร. 424 , 245, 336, 427และพัน คล. 102 ที่ขึ้นกับ บก.ยศ. ที่ 7 ที่มาจากไพคง รัฐคะยา แล้วเข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่นี้  พ.ท. เอขุ่นซอตัว ผบ.กองพันที่ 6 ของ KIA ที่อยู่ในพื้นที่กานซีนั้นกล่าว

กลุ่มของ บก.ยศ. ที่ 7 นี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค 56 ที่ผ่านมานั้น ด้วยกำลังพลประมาณ 400 คน แบ่งออกเปผ็นสามหน่วย  แล้วบุกโจมตีฐานของกองพันที่ 6 ที่ขึ้นกับกองพลน้อยที่ 1 ของ KIA ในพื้นที่กานซีนั้น  แล้ววันที่ 18 ม.ค 56 พวก KIA ยอมถอนกำลังออกจากค่ายไป  

ใน นสพ.ของรัฐบาลว่า กกล. KIA เข้าปล้มสะดมแย่งชิงข้าวของประชาชนในพื้นที่พากะ ได้แถลงข่าวไว้อย่างนั้น  เนื่องจากข่าว นสพ. ของรัฐบาลออกมาอย่างนั้น  นั้นเอง เมื่อวันที่ 24 ม.ค 56 นั้น นางบอกชา จากพรรค พลังประชาธิปไตย ชนเผ่า NDF กล่าวขึ้นว่า การกระทำอย่างนี้ ไม่ใช่เป็นการกระทำของกกล.KIA แน่ เป็นการกระทำของกกล.รัฐบาลเท่านั้น” 

KIA ได้หลีกเลี่ยงออกจากพื้นที่นั้นแล้ว กกล.รัฐบาลนั้นเอง ที่เข้ายึดที่มั่นไว้ บ้านเรือนที่ล๊อกกุนแจไว้ก็งัดออกไป  แล้วกวาดเอาทรัพย์สินไปเกือบจะทั่วเมืองพากะอยู่แล้ว  บางบ้านก็ถูกเผาทำลาย   แล้วในบางบริษัท พลอยที่ถูกใจก็ยึดเอาไป แล้วเผาทำลายก็มี   นี่เป็นการกระทำของกกล.รัฐบาลเอง  แต่ว่า เห็น นสพ.รัฐบาลแถลงข่าวไว้ว่า KIA เป็นผู้กระทำ” 

ในช่วงที่ บก.ยศ. ที่ 7 เคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือน ม.ค 56 นั้น พวกทำเหมืองพลอยถูกไล่ออกจากเหมืองทำหยก และพลอยที่มี่ค่ากับทรัพย์ที่มีคือื่นๆถูกยึดเอาไป  หากสงสัยขึ้นมาก็สังหารเสีย  และยิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน  จึงเป็นเหตุที่ทำให้ประชาชนต้องหนีออกจากหมู่บ้าน  เนื่องจากต้องหลบหนีอยู่อย่างนี้นี้เองจึงทำให้ประชาชนเกิดความอดอยากขึ้น  กลุ่มประชาสงเคราะห์ก็ถูกขัดขวาง การกระทำอย่างนี้ กกล.รัฐบาลได้ลงมือกระทำมาแล้ว

รัฐบาลกับ KIA นั้น เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56  แม้รัฐบาลจีนจะเป็นแก่นนำ แล้วเรียกทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยปัญหาการขัดแย้งด้านการทหารที่เมืองชวยลีมาแล้ว แต่ตามที่ตกลงกันไว้นนั้น ฝ่ายรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามเลยแม้แต่น้อย แล้วยังเคลื่อนพลอยู่อีกจนถึงทุกวันนี้ KIA พูดอยู่.....




0 comments:

Facebook Fan Page