Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, March 6, 2013

ในการยุติสงครามครั้งนี้ ต้องตั้งฐานที่มั่นยังมั่นคงก่อน KIA กล่าว




สำนักข่าวสารมอญ หงส์ทอง: อังคารที่ 5 มี.ค 56  / 2013

สัปดาห์ที่สองของเดือน มี.ค 56 นี้  กกล.อิสระของคะฉิ่น KIA กับคณะของรัฐบาล จะพบปะเจรจากันอีก  จนท.จากบก.พลคนหนึ่งของKIA กล่าว 

 เพื่อที่จะทำการเจรจากันอีก  ตัวแทนของเรากับตัวแทนของรัฐบาล   ตัวแทนของแต่ละฝ่ายได้มีการส่งหนังสือถึงกันอยู่  ฝ่ายรัฐบาลนั้นเอง จะพบปะกันวันไหน  แล้วใครร่วมมาด้วยนั้น ยังไม่ส่งข่าวมาเลย  จะเจรจาเรื่องอะไรนั้นยังไม่รู้แน่ชัด
การเจรจานั้นจะเกิดขึ้นที่เมืองชวยลีกอีก  เมื่อเกิดการเจรจากันขึ้น ทาง KIA มีแนวโน้มที่จะนำเสนอเกี่ยวกับการตั้งฐานที่มั่นของรัฐบาลกับการตั้งฐานที่อยู่อาศัยของตนด้วย  
กกล. KIA กับกกล.รัฐบาล  เพื่อที่จะได้ยุติสงครามลงนั้น  โดยที่รัฐบาลจีนแทรกเข้าระหว่างกลางแล้ว  เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น ได้ไกล่เกลี่ยกันที่เมืองชวยลี  ในการไกล่เกลี่ยกันนั้นเอง รัฐบาลกับ KIA ได้รับข้อตกลงเบื้องต้น เกี่ยวกับการยุติสงครามครั้งนี้

ประมาณสิ้นเดือน ก.พ 56 นี้ จะกลับมาพบปะเจรจากันอีกครั้งเป็นแน่   แม้จะมีการตกลงกันไว้แล้วก็ตาม เนื่องจากทางรัฐบ่ลยังเคลื่อนพลอยู่นั้นเอง ทาง KIA มีแนวโน้มที่จะนำเสนอและชี้แจงต่อเลขาธการของพวกเขาอยู่    เพื่อที่จะพบปะกับฝ่าย KIA ยังไม่เป็นไปตามกำหนดนั้นเอง จึงต้องเลื่อนวันเวลาไว้

ด้วยเหตุนั้นเอง เกี่ยวกับการเจรจากับรัฐบาลครั้งนี้นั้น โดยที่รองเลขาธิการมีความคิดเห็นเป็นเช่นไร อยากจะรู้นั้นเอง ในวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น  KIA จึงได้จัดการแสดงความคิดเห็นของรองเลขาธิการ ที่อยู่ในเมืองลายซากัน   การดำเนินงานด้านสันติภาพนั้น ต้องมีความมั่นคงอย่างแน่นอน  KIA ได้มีการกล่าวชี้แจงไว้แล้ว


                          รอง ผบ.ทบ KIA กล่าวคำปราศรัยให้กับเหล่ารองเลขาธิการ 

กกล.รัฐบาลนั้น เมื่อวันที่ 23 ก.พ 56 ได้เคลื่อนพลไปยังฐานต่างๆ ที่ขึ้นกับกอง ที่ 10 ของกองพลน้อย ที่ 1 ของ KIA ที่อยู่ในบริเวณ ชีพวย - ลอข่อง ทางด้านเขตเมืองปานมอ รัฐคะฉิ่นนั้น  ด้วยเหตุนั้นเอง จากค่ายต่างๆของกกล. KIA จึงต้องหลีกเลี่ยงให้  และยังเกิดต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 2 มี.ค 56 นี้  ฝ่าย KIA กล่าว

ด้วยวิธีเดียวกัน ทางพื้นที่ปานวา ที่ขึ้นกับการปกครองของกองพลน้อยที่ 1 นั้น  กกล.รัฐบาลได้โจมตียึดฐานมาจนถึงวันที่ 2 มี.ค 56 เช่นเดียวกัน  แต่แล้วไม่ยอมยึดจึงได้ล้าถอยกลับไป  ด้วยเหตุนั้น การสู้รบนั้น เป็นการสู้รบแบบบีบบังคับให้ KIA ยอมจำนนในการเจรจาโดยเร็ว จึงได้กรทะอย่างนี้ เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารพากันวิจารกัน

ทางฝ่ายรัฐบาลเนื่องจากเคลื่อนกำลังพลอยู่อย่างนี้เอง  ฝ่าย KIA จึงต้องเลื่อนวันเวลาการเจรจาออกไป  ตอนนี้การทำสงครามของรัฐบาล กลับมานิ่งขึ้นอีกครั้ง  เพื่อที่จะทำการเจรจากันอีกนั้น จึงได้นัดวันเวลาขึ้นมาอีกครั้ง  ด้วยเหตุนั้นเอง ภายในเดือนนี้ ช่วงสัปดาห์ที่สอง จึงได้กลับมาเจรจากันอีก  ทั้งสองฝ่ายได้แถลงข่าวไว้อย่างนั้น  วันที่แน่นอนนั้น ไม่นานรัฐบาลจะให้คำตอบมาอีกครั้ง 
แม้การเล่นสงครามของรัฐบาลนิ่งอยู่ก็ตาม  ในพื้นที่ของ KIA ทางด้านพื้นที่ ชีพวย ของกองพลน้อยที่ 1 และทางด้าน พื้นที่ของกองพลน้อยที่ 4 ที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน กับ ทางพื้นที่ของพลน้อยที่ 5 บริเวณฐานทัพลายซา นั้น กกล.รัฐบาลยังเพิ่มกำลังพลกับยุทโธปกรอยู่ รวมทั้งเสบียงอาหารอีกด้วย จนท.จาก บก.พล นั้นกล่าว 

เนื่องจากสถานการณ์เป็นอยุ่อย่างนี้นี้เอง  ตามที่ตกลงกันไว้เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น จะได้ยุติสงครามลงยังถาวรได้นั้น จุดตั้งฐานของทั้งสองฝ่ายนั้น ต้องวางรากฐานให้มั่นคแน่นอนเสียก่อน  KIA ยอมรับไว้อย่างนั้น  และถ้าตั้งเขตแดนไว้ไม่มั่นคงและแน่นอนได้ ไม่นานคงต้องเกิดการสู้รบกันอีกเป็นแน่   ด้วยเหตุนั้น การเจรจาครั้งนี้ ทาง KIA จึงตั้งเป้าไว้กับการตั้งฐานที่มั่นแล้วจะเจรจาต่อไปอีก  จึงต้องกล่าวออกมาเช่นนี้.....

0 comments:

Facebook Fan Page