Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, March 14, 2013

แม้จะมีอุปสรรคขนาดไหน แต่ไม่ย่อท้อไปจนถึงเมืองลายซา




อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ พฤหัสบดี ที่ 14 มี.ค 56
สำนักข่าวสารหงส์ทอง


หวังที่จะทำคุณประโยชน์ เพื่อสันติภาพแล้ว คณะเดินทางเรื่องสันติภาพ นำโดย นายตะซินอู ได้เดินออกจากมินชาน เมิงยัว นั้น ช่วงบ่าย 2 โมง ของวันที่ 13 มี.ค 56 นั้น  ได้ไปถึงเมืองลายซา  คณะที่ต้อนรับของคะฉิ่น นั้นกล่าว

วันนี้ ประมาณ 14:00 น. คณะของพวกเขาเหล่านั้น ได้มาถึงเมืองลายซาของเรา เมื่อเช้านี้เวลาประมาณ 08:00 น.จึงได้รับอนุญาตจากด่านละจายาน  แล้วโซซัดโซเซเดินเข้ามายังช้าๆ  ทำไมพวกเขาถึงได้รับอนุญาตให้เข้าเมืองลายซานั้น ต้องประท้วงอดอาหารเป็นเวลา 3 วัน ถึงได้รับอนุญาตให้เข้ามาได้ จึงทำให้พวกเขาไม่มีเรี่ยวแรงซะลากะพา ตุยปีซา ประธานของคณะผู้ต้อนรับนั้นกล่าว


ในคณะของนักเดินทางเรื่องสันติภาพนี้  พระสงฆ์มีอยู่ 9 รูป สัตรี 11 คน จำนวนคนทั้งหมด 53 คน  จากละจายานกับลายซานั้น พวกเขาต้องเดินทางนานประมาณ 7 ชม. ก็ถึงเมืองลายซาอย่างสบาย


คณะดังกล่าวนี้ เมื่อวันที่ 9 มี.ค 56 ประมาณบ่ายโมง ได้ไปถึงละจายาน อ.เมือง เตาะพงยาน  จ. ปานมอ รัฐคะฉิ่น ทางด่านของกกล.พม่าไม่อนุญาตให้ผ่าน ต้องหยุดอยู่ที่นั้น ประมาณ 4 วัน

พื้นที่แห่งนั้น กกล.รัฐบาล ทำเป็นเขตพื้นที่ พรก.ฉุกเฉิน จึงได้ปิดกั้นวางกับดักระเบิดไว้  ด้วยเหตุนั้นเอง เหล่านักเดินทางไปมาหาสู่บางคน  เพื่อเปิดเส้นทาง ให้ลื้อรั้วออกไป และเก็บกู้กับดักระเบิดที่ฝั่งดินเหล่านั้นออกให้หมด  จึงทำการประท้วงอดอาหารกันตั้งแต่ วันที่ 11 มี.ค 56 นั้นแล้ว ผลสุดท้าย กกล.รัฐบาล จำต้องเปิดและอนุญาติให้ผ่านไปได้ ช่วงเช้าของวันนี้เวลา ประมาณ 08:00 น.เหล่านักเดินทางเหล่านั้น จึงได้รับอนุญาตให้ผ่าน และเริ่มออกจากละจายาน


เพื่อที่จะได้ต้อนรัฐคณะเดินทางเรื่องสันติภาพนั้น  ในวันที่ 8 มี.ค 56 นั้น ทาง KIO ได้เปิดคณะคอยต้อนรับขึ้นมา ด้วยจำวนคน 30 คน จากคณะนั้นเอง วันนี้ได้ต้อนรับอย่างเต็มที่  อูตุยปีซา กล่าว 

คณะเดินเรื่องสันติภาพ ที่นำโดยนาย ตะซินอูนั้น เริ่มเดินทางตั้งแต่เดือน ม.ค 56 นั้นแล้ว จนถึงวันนี้นานประมาณ 51 วันแล้ว ทราบมาว่า จะพักผ่อนให้สบายใจในเมืองลายซาประมาณสองสามวันอีกด้วย.....

0 comments:

Facebook Fan Page