Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, March 18, 2013

เพื่อที่จะได้ข่มขู่มืองหลวงของ UWSA นั้น เตรียมการแล้วหรือ



 
อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ:  พุธ ที่ 13 มี.ค 56 :สำนักข่าวสารหงส์ทองบ

ในช่วงนี้ กกล.รัฐบาลได้ทำสงครามกับ SSPP/SSA อยู่นั้น ด้วยด้านการทหารแล้วอยากจะได้เนินเขายุทธศาสตร์ เพื่อที่จะได้ข่มขู่ เมืองหลวงของ UWSA กองทัพแห่งความสามัคคี ว้าเท่านั้น พ.อ. พืนพะ จากกกล.พัฒนารัฐฉานนั้นกล่าว 

ในช่วงวันที่ 12 มี.ค 56  ช่วงเที่ยงประมาณ 12:00 น. นั้นหนึ่งรอบ เมื่อเช้าประมาณ 06:30 น. อีกรอบหนึ่ง กกล.รัฐบาลเข้าโจมตี ค่ายลัวเซ ของ SSPP ที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองตะยานกับเมืองมอก่อง (ทางตอนเหนือของรัฐฉาน)

ค่ายนั้นเป็นค่ายของกองพัน ที่ 192 ของกกล. SSPP/SSA ที่อยู่บนสันเขา ลัวเซ แล้วกกล.พัน คล. 291 จากลาโช ที่รปภ.เส้นทางรถยนต์ตะยานกับไมชู ได้บุกเข้าโจมตีค่ายดังกล่าวนี้

แม้การปะทะกันครั้งนี้จะเป็นการปะทะกันเล็กๆ แต่กกล.รัฐบาลอยากจะยึดเอาสันเขามาเป็นที่มั่น  จึงได้ทดลองดู พ.อ.พืนพะ นั้นกล่าว  เพราะอะไรนั้น ในบริเวณระหว่างเมืองไมชูกับตะยานนั้น  เขาลัวลาน เขาลัวเซและเขามีเขาอื่นๆอยู่ด้วย  โดยที่รับบาลอยากจะทำสงครามกับ  UWSA แล้ว ภูเขาเหล่านั้นเป็นภูเขาจุดยุทธศาสตร์ เป็นจุดสมรภูมิด้านการทหารที่ดี 

               
แบบเขตพื้นที่ของพรรคการพัฒนารัฐฉาน ,พรรคสามัคคี ว้า , กลุ่มไมลา NDAA

 เนื่องจากกกล.รัฐบาลมาทำสงครามอยู่นั้นเอง เมื่อวันที่ 12 มี.ค 56 นั้น ทาง SSPP ได้มีการแจ้งทางเนปีดอไว้แล้ว จนท.ระดับสูงคนหนึ่งจากบก.พลของ SSPP กล่าว

 ที่แจ้งไว้นั้น เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก เมื่อวานนี้ พวกเราได้สั่งการไว้ให้กับกกล.ของเรา  ลักษณะเดียวกัน ฝ่ายกกล.รัฐบาลเองก็ต้องสั่งการไว้ด้วยเช่นกันได้กล่าวไว้อย่างนี้ 

แต่ เพื่อไม่ให้การสู้รบเกิดขึ้น พวก กกล. SSPP ต้องไม่อยู่ใกล้กับถนนรถยนต์  ต้องอยู่ห่างออกจากถนนรถยนต์เช่นกัน แม่ทัพภาค ตอ./น กล่าว 

หากดูจุดที่เกิดการปะทะกันในตอนนี้แล้ว ฐานที่อยู่ใกล้กับลัวเซคือกองพัน ที่ 192 ของ SSPP นั้น ที่ไม่ได้อยู่ใกล้กับถนนรถยนต์เลย แต่อยู่บนสันเขา
 
กกล.รัฐบาลนั้น เมื่อวันที่ 19 ก.พ 56 ก็บุกโจมตีฐานของ SSPP ที่อยู่บนภูเขาลังลานอย่างรุนแรง  เมื่อวันที่ 20 – 22 ก.พ 56 นั้นได้สั่งการมาอีกว่า กกล. SSPP ต้องถอนออกไปจากเขาลัวลานนั้นเสีย 

หากจะทำสงครามกับ SSPP และ UWSA  ภูเขาลัวลานนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี จึงได้ผลักดันให้ กกล. SSPP ออกไป โดยที่ SSPP เข้าใจไว้อย่างนั้น หากทางรัฐบาลยึดเนินเขาเหล่านี้ได้แล้ว สำหรับฐาน UWSA ที่อยู่ทางด้าน ตอ. ฝั่งแม่น้ำซังโลนนั้น กกล.รัฐบาลแคขู่ด้วยกำลังพลก็อาจจะชนะได้ 

ด้วยเหตุนั้นเอง SSPP กับ UWSA เอง ก็เป็นพันธ์มิตรด้านการทหารอยู่  เพื่อที่แห่งนี้ จะได้ไม่ตกถึงมือ กกล.รัฐบาลนั้น มีแนวโน้มที่จะร่วมมือกันปกป้องจุดนั้นอย่างแน่นอน เหล่านักวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการทหารนั้นกล่าว.....



0 comments:

Facebook Fan Page