Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Wednesday, March 27, 2013

RCSS/SSA ได้ร้องขอเพื่อที่จะขีดเส้นเขตแดน




อ้ายป้อน นักข่าวเอกมอญ: จันทรฺ ที่ 25 มี.ค 56  สำนักข่าวสารหงส์ทอง

เพื่อที่จะได้ขีดเส้นเขตแดนของฐานที่มั่นนั้น ทางกลุ่มก่อตั้งรัฐฉาน RCSS/SSA ได้เขียนหนังสือส่งถึงรัฐบาลไว้แล้ว พ.ต ไซเมิง โฆษก ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่ม RCSS/SSA นั้นกล่าว 

เมื่อวันที่ 19 ก.พ 56 ที่ผ่านมา อูอ่องมินกับผู้นำของกลุ่มขณะที่พบปะกันที่ประเทศไทยนั้น  เพื่อที่ข้อตกลงการหยุดยิงจะได้ไปเสียไป ต่างฝ่ายต่างขอให้ถนอมกันไว้ อูอ่องมินได้กล่าวไว้  อย่างไรก็ตาม จนทุกวันนี้ยังมีการปะทะกันอยู่นั้น ทางรัฐบาลเองเป็นผู้ไม่รักษาคำมั่นนั้น   และเห็นว่าทางรัฐบาลเป็นผู้เริ่มก่อน  ด้วยเหตุนั้น งานเจรจาเพื่อเส้นเขตแดนนั้น เราจึงต้องขอขึ้นมา” 

แม้จะมีข้อตกลงการหยุดยิงกับ RCSS/SSA ไว้แล้วก็ตาม ทางรัฐบาลเป็นผู้ละเมิดในการรักษาคำมั่น แล้วได้สั่งการออกไป ไม่ใช่แค่ให้ถอนกกล.ออกไปเท่านั้น ซ้ำยังเข้ามาโจมตีได้ประมาณ 50 ครั้งแล้ว  ไม่มีข้ออ้างแต่อย่างใด  เนื่องจากโจมตี RCSS/SSA อยู่นี้เอง ทาง RCSS/SSA จึงต้องร้องขอเส้นเขตแดนนี้ขึ้นมา  

เมื่อวันที่ 24 ก.พ 56 นั้น ฐานของ RCSS/SSA สองฐาน คือ ฐาน ลัวมุดนานละเยิน ซึ่งเป็นฐานทัพเขตเมือง ไป๊ไมทา ที่อยู่ใน เขตเมืองไมเติง เขตยุทธภูมิ กร๊อยกาน ทาง ตอ.ของแม่น้ำซังโลน และ ค่ายลัวลาน ที่อยู่ในเขตเมืองไป๊โฮเมิน  เขตยุทธภูมิ ทาง ตอ.กลางนั้น ทาง กกล.รัฐบาลได้สั่งการไว้ว่า ให้ถอนกกล.ออกไปจากจุดนั้น วันที่ 28 ก.พ 56 นั้น ถือว่าเป็นวันสุดท้าย 

หากไม่ยอมออกไปจากจุดนั้น จะใช้กำลังพลบุกโจมตีแน่ ทางกกล.รัฐบาลได้โอ้อวดมาอย่างนั้น ด้วยเหตุนั้น ประธาน ยัดซิด จากพรรค   RCSS/SSA ได้เขียนหนังสือฉบับหนึ่งใส่ชื่อและที่อยู่ไปยังประธานาธิบดี 

อย่างที่ กกล.ของรัฐบาลได้ข่มขู่อยู่นั้น  แม้จะมีการเขียนหนังสือตอบกลับมาแล้วก็ตาม ไม่ยอมถอนกำลังให้ แล้วพ.อ.อ่องตูซึ่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับชายแดนและการรักษาความปลอดภัยแห่งรัฐฉาน ต้องมาไกล่เกลี่ยกับ RCSS/SSA 

มาไกล่าเกลี่ยไว้อย่างนี้  แม้ไม่ยอมรับฟังคำสั่งของทหาร แต่เนื่องจาก พ.อ.อ่องตูมาไกล่เกลี่ยไว้นั้นเอง เมื่อวันที่ 11 มี.ค 56 นั้น RCSS/SSA จึงถอนกกล.ออกไปจากค่ายลัวลาน  แม้จะหลีกให้แล้ว เมื่อวันที่ 15 มี.ค 56 กกล.รัฐบาล รวมทั้ง อส.จำนวนหนึ่ง กำลังพลประมาณ 400 คน ทั้งยิงปืนใหญ่จากระยะไกลๆเข้าทำการเคลียร์พื้นที่อีกด้วย 

สำหรับจะได้ยิงเคลียร์ค่ายแห่งนี้นั้น ทางบก.พลของกองทัพบก นั้นเองเป็นผู้ให้คำสั่งมา  พ.อ.อ่องตู กล่าว
ไม่ใช่แค่ยิงเคลียร์พื้นที่เท่านั้น ในวันที่ 20 มี.ค 56 วันสุดท้ายนั้น เป็นวันสุดท้ายขอให้ถอนกำลังออกจากค่ายลัวมุดนานละเยิน ไป กกล.สั่งการมายัง RCSS/SSA อีก

การเคลื่อนไหวของกกล.รัฐบาลนั้น ไม่ได้ส่งข่าวล่วงหน้ามาก่อนเลยสักครั้ง จนกระทั้งถึงวันนี้ได้เกิดการปะทะกันถึง 50 ครั้งมาแล้ว  ด้วยเหตุ ที่กลัวจะเสียสัญญาการหยุดยิง ควรที่จะต้องขีดเส้นเขตแดนเป็นอย่างยิ่ง  ทาง RCSS/SSA เห็นเป็นเช่นนั้น จึงได้เขียนหนังสือฉบับดังกล่าวส่งไป 

RCSS/SSA กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาลพม่านั้น  ได้รับข้อตกลงหยุดยิงกันเมื่อวันที่ 19 พ.ย ปี 2011 ได้รับการหยุดยิงกันแล้ว ในการตกลงกันนั้น ในเขตพื้นที่ ไป๊ไมทานั้น มีแนวโน้มที่จะตั้งฐานที่มั่นของ RCSS/SSA แล้วทางเขตเมืองไป๊โฮเมิน นั้น เพื่อที่จะได้ทำเป็นพื้นที่พิเศษเกี่ยวกับการเจริญรุ่งเรือง ที่มีสิทธิ์ในการปกครองชนเผ่าของตนนั้น ได้ตกลง ลงนามกันไว้แล้ว.....

0 comments:

Facebook Fan Page