Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Thursday, March 21, 2013

กลุ่ม ปะโอ่ PNLO ทำการเจรจากับกลุ่มสร้างสันติภาพระดับชาติ




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ : อังคาร ที่ 19 มี.ค 56 สำนักข่าวสารหงส์ทอง

วันที่ 22 มี.ค 56 นี้ คณะใหญ่ด้านอิสรภาพของชนชาติปะโอ่  PNLO กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล เริ่มทำการเจรจาในระดับชาติ  ที่สำนักด้านสันติภาพ กรุงย่างกุ้ง  ขุ่นโอกกา ประธาน PNLO กล่าว 

เมื่อวานนี้ อูอ่องมิน ได้ส่งหนังสือเชิญไว้  ในวันที่ 22 – 23 มี.ค 56 นี้ จะพบปะเจรจากันมนระดับชาติ ที่สำนักงานด้านสันติภาพของพม่า MPC ได้กล้าวไว้อย่างนั้น   เราได้ส่งข่าวตอบกลับไปว่า จะไปพบตามนั้น ได้กล่าวไว้ 

เรื่องราวที่จะเจรจานั้น  ทั้งสองฝ่ายยังพูดออกมาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ฝ่าย PNLO จะยึดมั่นในหลักการ 6 ข้อที่เคยนำเสนอไว้ เมื่อครั้งที่ได้ลงนามเรื่องการหยุดยิงในระดับรัฐที่เมือง ตองยี รัฐฉาน เมื่อวันที่ 25 ส.ค ปี 2012 นั้น มีแนวโน้มที่จะได้เจรจากันต่อไป ฝ่าย PNLO กล่าว

6 ข้อดังกล่าวนั้น การที่ลงนามเรื่องการหยุดยิง เพื่อที่จะได้เปิดสำนักงานประสานงาน หากไม่มีอาวุธแล้ว ต้องได้รับสิทธิ์ไปมาอย่างอิสระ  หยุดยิงแล้ว จะต้องอนุญาติเพื่อที่จะได้พบปะกับประชาชนชาวปะโอ่ เกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว จะร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อที่จะทำการกวาดล้างต่อไป และต้องได้พบปะกับสื่อมวลชนอย่างอิสระอีกด้วย  

เพื่อที่จะได้เข้าขั้นหยุดยิงนั้น กลุ่ม PNLO ของปะโอ่กับคณะสร้างสันติภาพของรัฐบาล ได้ไกล่เกลี่ยกันที่ประเทศไทย 3 ครั้งแล้ว  ในการที่ไกล่เกี่ยกันอยู่นี้ ฝ่าย PNLO ได้ขอไว้ 11 ข้อ เช่นการหยุดยิงทั่วทั้งประเทศ , จะต้องจัดงานเจรจาทางการเมืองที่ทุกกลุ่มต้องมีส่วนร่วมขึ้นในประเทศ ข้อเหล่านี้เป็นต้น 

ทางอูอ่องมิน ได้อธิบายลำดับของงานด้านสันติภาพไว้ 3 ขั้นตอน  สามขั้นตอนนั้น อันดับแรกคือการหยุดยิง  อันดับสอง เรื่องความเจริญ และการเจรจาทางการเมือง  อันดับสุดท้าย จะต้องเข้าสู่ในระดับรัฐสภา

ในการเจรจาครั้งที่สาม ในวันที่ 27 มิ.ย ปี 2012 ที่ประเทศไทยนั้น ฝ่าย PNLO ได้นำเสนอไว้ 6 ข้อ  ทางอูอ่องมินเองก็ยอมรับในข้อเหล่านั้นแล้ว เกี่ยวกับเรื่องหยุดยิงนั้น PNLO ยอมรับไว้แล้ว 

เนื่องจากยอมรับข้อเสนอการหยุดยิงนั้นเอง ในวันที่ 25 ส.ค ปี 2012 นั้น จึงได้จัดพิธีการอย่างเป็นทางการขึ้นมา แล้วทำการตกลงเรื่องการหยุดยิง ด้วยระดับรัฐ ที่เมืองตองยี ระฐฉานนั้นเอง 

ในพิธีเป็นทางการนั้น เพื่อที่จะได้เจรจาในระดับประเทศอีก ในช่วงระยะ 3 เดือนนี้ จะดำเนินการต่อไปอีก ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้  อย่างไรก็ตาม พอดำเนินการนั้น  ไม่ใช่แค่ 3 เดือนแต่เป็น 6 เดือน ถึงได้กลับมานัดกัน ในวันที่ 22 มี.ค 56 นี้ ขุ่นโอกกา นั้นกล่าว.....  

0 comments:

Facebook Fan Page