Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Saturday, March 30, 2013

หยุดยิงแล้ว ไม่ได้ขีดเส้นเขตแดนของรัฐไว้ อาจจะถูกโจมตีได้




อ้ายป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: ศุกร์ ที่ 29 มี.ค 56   สำนักข่าวสารหงส์ทอง

กลุ่มผู้นำก่อตั้งรัฐฉาน RCSS กับ กกล.รัฐบาลที่ต้องเกิดการปะทะกันอยู่นั้น  ในการหยุดยิงนั้น เนื่องจากไม่ได้ขีดเส้นเขตแดนรัฐกันไว้นั้นเอง จึงต้องกลับมาปะทะกันอีก ในการที่รัฐบาลชี้แจงอยู่อย่างนี้นั้น RCSS ยอมรับไม่ได้  พ.ต.ไซลองไส่ กล่าว
คำพูดนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค 56 ขณะที่จัดการประชุมเกี่ยวกับเรื่องสันติภาพของรัฐฉานกับรัฐกะยา ที่เมืองลาโช ในรัฐฉานนั้น   อูอ่องมิน ได้กล่าวไว้ ในที่ประชุมนั้นเอง  แท้จริงแล้วไม่ใช่อย่างที่อูอ่องมินกล่าวหรอก        ทุกครั้งที่เจรจากับพวกเขา ฝ่ายเราจะนำเสนอเกี่ยวกับการตั้งฐานที่มั่นอยู่เป็นประจำ  ทางพวกเขาเอง ตามข้อตกลง 5 ข้อที่ตกลงกันไว้ในระดับรัฐนั้น ไม่รักษาเงื่อนไข จึงต้องเกิดการปะทะกันอยู่อย่างนี้  พ.ต. ไซลองไส่ กล่าว

RCSS/SSA กับรัฐบาลนั้น ขณะที่ตกลง ลงนามเซนสัญญาเรื่องหยุดยิงเมื่อวันที่ 19 พ.ย ปี  2011 นั้น เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยนั้น ตามที่กกล.ของทั้งสองฝ่ายให้อาศัยอยู่ตามเดิมต่อไป ได้ตกลงกันไว้อย่างนั้น 

ด้วยเหตุนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นในตัวเมือง หรือ บนถนนรถยนต์ สำหรับกกล.รัฐบาลขออย่าได้หาเรื่องกับฝ่ายของ RCSS/SSA อีกได้มีการออกคำสั่งอย่างนั้นไว้แล้ว   อย่างไรก็ตามฝ่ายกกล.รัฐบาลไม่เป็นไปตามนั้น ไม่เคยส่งข่าวแต่อย่างใด เนื่องจากได้ล่วงล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของ RCSS/SSA นั้นเอง จนกระทั่งทุกวันนี้ จึงได้เกิดการปะทะกันถึง 50 กว่าครั้ง 

เนื่องจากทางรัฐบาลได้สร้างสถานการณ์อย่างนี้อย่างนี้นี้เอง  ไม่ยอมส่งข่าวอะไรเลยสักอย่าง  แล้วทาง RCSS/SSA ได้ออกคำสั่งไว้ว่า หาก กกล.รัฐบาลเข้ามาในพื้นที่ของตนหากไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ให้ยิงตอบโต้กลับไปได้    กกล. ของ RCSS/SSA หากต้องไปทางพื้นที่ของกกล.รัฐบาล ต้องส่งข่าวให้กกล.รัฐบาลทราบก่อนแล้วถึงจะไปไหนมาไหนได้ พ.ต.ไซลองไส่นั้นกล่าว
ทุกครั้งที่กกล.รัฐบาลโจมตีกกล.ของ RCSS/SSA  มักจะอ้างว่า ไม่ได้แบ่งเส้นเขตแดนไว้  ได้กล่าวเผยแพร่ไว้ในข่าวอย่างนั้น  ทาง RCSS/SSA  แม้จึงขอแบ่งเส้นเขตแดนรัฐเป็นหลักเขต  แต่ทางรัฐบาลไม่พูดอะไรเลย ได้แต่นิ่งเงียบอยู่จนทุกวันนี้   นี่เป็นอุปนิสัยการกระทำในการหยุดยิงของรัฐบาลนั้นเอง  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารต่างกล่าววิพากวิจารกัน 

ตอนนี้กกล.รัฐบาลได้ออกคำสั่งไว้ แล้วทำการโจมตีอยู่อย่างต่อเนื่อง  เพื่อที่จะได้ขีดเส้นเขตแดนเป็นพื้นที่ชัยภูมินั้น ยังต้องทำการเจรจากันอีก    เมื่อวันที่ 14 มี.ค 56 ที่ผ่านมานี้ ทาง RCSS/SSA ได้เขียนหนังสือร้องขอไปยังรัฐมนตรี อูอ่องมิน เพื่อที่จะได้พบปะทำการเจรจาในเรื่องนี้อีกครั้ง                                                                                                                                                                       
สำหรับที่กลุ่มหยุดยิงไว้แล้วนั้น รัฐบาลรัฐบาลไม่ควรที่จะวางกำลังและควรที่จะต้องขีดเส้นแบ่งเขตพื้นที่หึถึงจะถูก  เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว    ในกลุ่มที่หยุดยิงไว้แล้วนั้น มีพรรคมอญใหม่กับกกล.กู้ชนชาติ ฉิ่น เท่านั้น ที่รัฐบาลได้ขีดเส้นแบ่งเขตแดนไว้ให้ 

พรรคมอญใหม่ได้ร้องขอไว้ 27 แห่ง ได้รับ 23 แห่ง  กกล.กู้ชนชาติฉิ่น  CNF เอง เมื่อเดือน ธ.ค ปี 2012 ขณะที่ทำการเจรจากับอูอ่องมิน ที่สำนักงานด้านสันตภาพในกรุงย่างกุ้งนั้น ได้ร้องขอไว้ 4 แห่ง  รัฐบาลได้ตกลงให้ไว้ 3 แห่งเท่านั้น
ดูจากลักษณะนี้แล้ว จุดที่ไม่ต้องจัดด้านการทหารนั้น  รัฐบาลก็จะรับผิดชอบไว้ และจัดที่ให้ตั้งฐานที่มั่นได้ แต่สำหรับกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ ที่ต้องมีการเตรียมด้านการทหารอยู่นั้น  ก็จะไม่รับผิดชอบ ไม่อนุมัติให้ตั้งเขตพื้นที่อย่างเห็นได้ชัด เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นกล่าว  

การไว้วางใจกับคำพูดของรัฐมนตรีอูอ่องมินเอง  ก็ตั้งมั่นอยู่ในเรื่องเล่นสงครามและเรื่องการเมืองของรัฐบาล  กะเกณร์แล้วค่อยๆพูดออกมานั้น ต่างก็ประเมินกันได้  

ด้วยเหตุนั้นเอง สำหรับ kia , knu, knpp, rcss, SSPP, tnla, pnloและกลุ่มที่ยังไม่ได้หยุดยิง ที่อยู่ในรัฐฉานนั้น แม้จะหยุดยิงแล้วก็ตาม ใช่ว่าทางรัฐบาลจะยอมรับและจัดที่ตั้งฐานที่มั่นให้  เห็นอยู่แล้ว  เพราะฉะนั้นถึงจะหยุดยิงแล้ว กลุ่มที่ยังไม่ได้เขตพื้นที่ตั่งฐานที่มั่นอย่างแน่นอนนั้น  มีแนวโน้มที่จะถูกโจมตีได้ทุกเมื่อ ก็ว่าได้.....

0 comments:

Facebook Fan Page