Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Friday, March 8, 2013

วิธีการสอนภาษาถิ่นของชาติพันธุ์ของ รร.รัฐบาลนั้น เป็นการกระทำ ที่ทำลายหนังสือของชาติพันธุ์



 
อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: พุธ ที่ 6 มี.ค 56  สำนักข่าวสารหงส์ทอง 

โครงการสอน  ภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น  ทางกระทรวงศึกษาธิการพม่า ไม่ใช่อยากจะอนุรักษ์หนังสือภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์  ที่ใส่ภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ลงไปใน รร.รัฐนั้น หวังที่จะทำลายกระบวนการภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์เป็นแน่ นักวิชาการมอญคนหนึ่งกล่าว 

หนังสือเรียนสำหรับ รร. รัฐบาลนั้น ผมอ่านดูแล้ว  สอนให้เด็กๆมอญตามประโยคของพม่า  แม้จะเป็นการสอนด้วยภาษามอญ แต่เด็กจะไม่เข้าใจ  ในการฝึกสอนด้วยพยัญชนะเพียงอย่างเดียวก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก  สมมุติ มะมะ วะวะ ทะทะกะ นั้น แม้จะจะอ่านออกเสียงภาษามอญได้ แต่ไม่รู้ความหมาย หากสอนตามประโยคภาษาพม่าอีก ภาษาของประโยคนั้นผิดเพี้ยนพูดกลับกัน ชาวมอญจะไม่เข้าใจเป็นแน่ ” 

รัฐบาลพม่านั้น หนังสือเรียนขั้นพื้นฐานสำหรับชั้นอนุบาล , ป.1 ,ป. 2 ของประถมศึกษารัฐบาล  ได้แปลไว้ตามกระบวนการของหนังสือพม่าเท่านั้น ให้เป็นภาษาถิ่นของชาติพันธุ์  ด้วยเหตุนั้น ทางรัฐบาลจึงเรียกผู้เชี่ยวชาญในภาษาถิ่นของชาติพันธุ์ ให้ไปฝึกอบรม แล้วแต่งตั้งให้เป็นครู    เมื่อวันที่ 1 มี.ค 56 ที่ผ่านมานี้ รัฐมนตรีของกระทรวงศึกษาธิการรัฐบาลพม่าได้กล่าวไว้

ต่อไปนี้  ที่ รร. ระดับชั้นประถมศึกษาของรัฐบาล นั้น  ตามกระบวนการหลักสูตรหนังสือพม่าเท่านั้น ที่จะแปลออกมาด้วยภาษาถิ่นของกลุ่มชาตพันธุ์ ความเป็นไป กระบวนการ โวหาร และประโยค จะทำการสอนด้วยความหมายโดยตรง   ด้วยเหตุนั้นเอง หนังสือที่แปลออกมาอย่างผิดเพี้ยนประโยค และ โวหารกลับกัน ไม่เป็นไปตามกระบวนการของภาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์นั้งเอง กลุ่มชาติพันธุ์จึงไม่ต้องการ  ความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น หลักสูตรระดับชั้นประถมศึกษานั้น โดยกรรมการการศึกษาระดับภาครัฐของตนเท่านั้น ที่จะเขียนออกมาอย่างอิสระ

ทางรัฐบาลนั้น เพื่อที่จะฝึกอบรมครู และเตรียมการไว้ สำหรับจะได้สอนภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์  สำหรับหลักสูตรนั้น  นักวิชาการที่เชี่ยวชาญด้านภาษา  หนังสือภาษาของชาติพันธุ์ แล้วแบ่งออกไปให้แต่ละกลุ่ม แล้วสร้างเอาไว้ 

ดูจากลักษณะนี้แล้ว รัฐบาลพม่านั้น ไม่มีความประสงค์ที่อยากจะอนุรักษ์ พัฒนาภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์เลยแม้แต่น้อย กลุ่มชาติพันธุ์ต่างพากันวัภาควิจารกันอย่างนี้  หลักสูตรของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น  จะต้องอนุญาตให้อย่างอิสระตามวิธีกระบวนการของกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น  ระบบของรัฐบาลที่ใช้อยู่ในตอนนี้นั้น ต่างพากันกล่าวว่า เลวร้ายกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆมาเสียอีก 

เกี่ยวกับภาษามอญของเรานั้น  ตั้งแต่ ปี 1954นั้นแล้ว ทางรัฐบาลได้เปิดกลุ่มหลักด้านการศึกษามอญไว้  ได้รับอนุญาตให้สอนด้วยตามกระบวนการของตน ไม่ใช่แค่ใน รร.ระดับชั้นล้างเท่านั้น ได้รับการอนุมัติให้สอนจนถึงระดับวัฒนธรรมประเพณี พุธทศาสนามหาวิทยาลัยอีกด้วย  ปี 1962 อูเนวิน ได้ยึดอำนาจประเทศไว้ ในปี 1964 นั้น ได้ทำการปิดสิทธิในการสอนหนังสือของกลุ่มชาติพันธุ์มาจนถึงทุกวันนี้  การกระทำของรับบาลชุดนี้ ไม่ใช่เป็นการทำที่ดีแน่” 

ระบบการการศึกษาของประเทศพม่านั้น ควรที่จะต้องเป็นระบบการศึกษาแบบประเทศมาเลเซีย เช่นกัน  ในประเทศมาเลเซียนั้น ตามกระบวนการของกลุ่มชาติพันธุ์แต่ละกลุ่ม  จะต้องมีการเปิดสอนให้ทั้งภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกี่ยวข้องเหล่านั้น และมีการเปิดไว้ให้อย่างอิสระอีกด้วย นักวิชาการมอญคนนั้นกล่าว  

ด้วยเหตุนั้นเอง ในประเทศพม่านี้  จะต้องมีการรับอนุญาตให้มีการสอนภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธ์อย่างมั่นคง ใน รร.รัฐบาล ได้นั้น ควรต้องมีการบัญญัติออกมา กลุ่มชาติพันธุ์ได้เรียกร้องอยู่.....



0 comments:

Facebook Fan Page