วิธีการสอนภาษาถิ่นของชาติพันธุ์ของ รร.รัฐบาลนั้น เป็นการกระทำ ที่ทำลายหนังสือของชาติพันธุ์
อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: พุธ ที่ 6 มี.ค 56 สำนักข่าวสารหงส์ทอง
โครงการสอน ภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการพม่า ไม่ใช่อยากจะอนุรักษ์หนังสือภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ใส่ภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ลงไปใน
รร.รัฐนั้น หวังที่จะทำลายกระบวนการภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์เป็นแน่
นักวิชาการมอญคนหนึ่งกล่าว
“ หนังสือเรียนสำหรับ
รร. รัฐบาลนั้น ผมอ่านดูแล้ว
สอนให้เด็กๆมอญตามประโยคของพม่า แม้จะเป็นการสอนด้วยภาษามอญ
แต่เด็กจะไม่เข้าใจ
ในการฝึกสอนด้วยพยัญชนะเพียงอย่างเดียวก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก สมมุติ มะมะ วะวะ ทะทะกะ นั้น
แม้จะจะอ่านออกเสียงภาษามอญได้ แต่ไม่รู้ความหมาย หากสอนตามประโยคภาษาพม่าอีก
ภาษาของประโยคนั้นผิดเพี้ยนพูดกลับกัน ชาวมอญจะไม่เข้าใจเป็นแน่ ”
รัฐบาลพม่านั้น
หนังสือเรียนขั้นพื้นฐานสำหรับชั้นอนุบาล , ป.1 ,ป. 2 ของประถมศึกษารัฐบาล ได้แปลไว้ตามกระบวนการของหนังสือพม่าเท่านั้น
ให้เป็นภาษาถิ่นของชาติพันธุ์
ด้วยเหตุนั้น ทางรัฐบาลจึงเรียกผู้เชี่ยวชาญในภาษาถิ่นของชาติพันธุ์
ให้ไปฝึกอบรม แล้วแต่งตั้งให้เป็นครู
เมื่อวันที่ 1 มี.ค 56 ที่ผ่านมานี้
รัฐมนตรีของกระทรวงศึกษาธิการรัฐบาลพม่าได้กล่าวไว้
http://www.maukkha.org/index.php/news-menu/myanmar-educational-news-maukkha/3048-2013-03-05-10-31-50
ต่อไปนี้ ที่ รร. ระดับชั้นประถมศึกษาของรัฐบาล นั้น ตามกระบวนการหลักสูตรหนังสือพม่าเท่านั้น
ที่จะแปลออกมาด้วยภาษาถิ่นของกลุ่มชาตพันธุ์ ความเป็นไป กระบวนการ โวหาร และประโยค
จะทำการสอนด้วยความหมายโดยตรง
ด้วยเหตุนั้นเอง หนังสือที่แปลออกมาอย่างผิดเพี้ยนประโยค และ โวหารกลับกัน
ไม่เป็นไปตามกระบวนการของภาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์นั้งเอง
กลุ่มชาติพันธุ์จึงไม่ต้องการ
ความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น หลักสูตรระดับชั้นประถมศึกษานั้น
โดยกรรมการการศึกษาระดับภาครัฐของตนเท่านั้น ที่จะเขียนออกมาอย่างอิสระ
ดูจากลักษณะนี้แล้ว รัฐบาลพม่านั้น ไม่มีความประสงค์ที่อยากจะอนุรักษ์ พัฒนาภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์เลยแม้แต่น้อย กลุ่มชาติพันธุ์ต่างพากันวัภาควิจารกันอย่างนี้ หลักสูตรของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น จะต้องอนุญาตให้อย่างอิสระตามวิธีกระบวนการของกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้น ระบบของรัฐบาลที่ใช้อยู่ในตอนนี้นั้น ต่างพากันกล่าวว่า เลวร้ายกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆมาเสียอีก
“ เกี่ยวกับภาษามอญของเรานั้น ตั้งแต่ ปี 1954นั้นแล้ว ทางรัฐบาลได้เปิดกลุ่มหลักด้านการศึกษามอญไว้ ได้รับอนุญาตให้สอนด้วยตามกระบวนการของตน ไม่ใช่แค่ใน รร.ระดับชั้นล้างเท่านั้น ได้รับการอนุมัติให้สอนจนถึงระดับวัฒนธรรมประเพณี พุธทศาสนามหาวิทยาลัยอีกด้วย ปี 1962 อูเนวิน ได้ยึดอำนาจประเทศไว้ ในปี 1964 นั้น ได้ทำการปิดสิทธิในการสอนหนังสือของกลุ่มชาติพันธุ์มาจนถึงทุกวันนี้ การกระทำของรับบาลชุดนี้ ไม่ใช่เป็นการทำที่ดีแน่”
ระบบการการศึกษาของประเทศพม่านั้น ควรที่จะต้องเป็นระบบการศึกษาแบบประเทศมาเลเซีย เช่นกัน ในประเทศมาเลเซียนั้น ตามกระบวนการของกลุ่มชาติพันธุ์แต่ละกลุ่ม จะต้องมีการเปิดสอนให้ทั้งภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกี่ยวข้องเหล่านั้น และมีการเปิดไว้ให้อย่างอิสระอีกด้วย นักวิชาการมอญคนนั้นกล่าว
ด้วยเหตุนั้นเอง ในประเทศพม่านี้ จะต้องมีการรับอนุญาตให้มีการสอนภาษาถิ่นของกลุ่มชาติพันธ์อย่างมั่นคง ใน รร.รัฐบาล ได้นั้น ควรต้องมีการบัญญัติออกมา กลุ่มชาติพันธุ์ได้เรียกร้องอยู่.....
0 comments:
Post a Comment