Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, March 11, 2013

รัฐบาลพม่า กับ KIA เจรจากันครั้งนี้ UWSA ก็เข้าร่วมด้วย




ศุกร์ ที่ 8 มี.ค 56 : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

ในวันที่ 11 มี.ค 56 นี้ รัฐบาลพม่ากับ  KIA พบปะเจรจากันอีกครั้ง ในการเจรจากันครั้งนี้ ตัวแทนของ UWSA ก็เข้าร่วมด้วย โดยเป็นผู้เข้าร่วมสังเกตการคนหนึ่ง ผู้นำอาวุฒโสของ KIA คนหนึ่งได้เปิดเผยให้สำนักข่าวสารหงส์ทองทราบ 

 เนื่องจากการทำสงครามกับคะฉิ่นนี้แล้ว กลุ่มชาติพันธ์ ได้ตื่นขึ้นมา ไม่เกียวกับตนแล้วจะนิ่งเงียบอยู่นั้น คงไม่ได้อีกแล้ว การสู้รบของคะฉิ่นนั้น ได้แสดงให้เห็นหลักฐานอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ในการเจรจานี้ ได้ยินว่า ตัวแทนของ UWSA ก็เข้าร่วมสังเกตการด้วยนั้น ดีใจมาก เพราะอะไรนั้น ในกลุ่มจับอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์นั้น กลุ่ม UWSA นี้ก็มีกำลังพลมากที่สุด ด้วยเหตุนั้น  เรื่องของกลุ่มชาติพันธุ์นี้ พวกเขาเองก็ควรต้องอำนวยความสะดวกด้วยเช่นกัน” 

ในกลุ่ม UWSA นั้น กำลังพลที่ประจำมีอยู่ประมาณ 3 หมื่นคน นอกจากนี้ พวกเขาได้ฝึกอบรมประชาชนของพวกเขาไว้อีก ซึ่งเป็นกกล.ป้องกันตนเองอีก ในกรณีนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับ DVB ไว้นั้น อูอ่องเมียด ซึ่งเป็นโฆษกพรรคนั้น  ได้ตอบคำถามไว้แล้ว ด้วยเหตุนั้นเอง เหล่ากลุ่มชาติพันธุ์ มีความต้องกันอยากจะให้ UWSA เข้าร่วมด้วย 

ในการเจรจาครั้งนี้นั้น ด้วยวิธีการของว้า นี้ อยากจะให้เหล่าตัวแทนของกลุ่ม UNFC กลุ่มไมลา NDAA กลุ่มก่อตั้งรัฐฉาน RCSS/ SSA ก็อยากให้เข้ามาสังเกตการด้วย  

UWSA นั้น ตั้งแต่เดือน ม.ค ปี 2013 ขณะที่การสู้รบรัฐบาลกับ KIA กำลังรุนแรงอยู่นั้น  เพื่อที่จะเจรจาการยุติสงครามความขัดแย้งในพื้นที่ของพวกเขานั้น ได้เคยเชื้อเชิญรัฐบาลกับ KIA ไว้แล้วเช่นกัน  แต่ว่า ในวันที่ 4 ม.ค 56 นั้น ဆၢး ได้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลจีน ได้จัดการเจรจาขึ้นในเมืองชวยลีนั้นเอง 

ในการเจรจาครั้งนี้ ตัวแทนของ KIO นำโดย อูซัมลัดโกจะเข้าร่วมด้วย  แต่จะร่วมกี่คนนั้นยังไม่รู้แน่ชัด ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลนั้น นำโดย รัฐมนตรี อูอ่องมิน ร่วมด้วย แม่ทัพภาค ตอ./ต. รัฐมนตรี รัฐคะฉิ่น  รัฐมนตรีการปกครองของรัฐ ก็เข้าร่วมด้วยนั้น สำนักข่าวสารต่างๆได้เผยไว้แล้ว  

                          ภาพ กกล.ของ UWSA ที่มีอยู่ทั้งรถถังหุ้มเกราะ (ภาพ – อินเตอร์เน็ต

นี่คือความสามัคคี ของกลุ่มจับอาวธของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากคำสั่งการด้านการทหารของรัฐบาล ที่โจมตี KIA นั้นเอง  ต้องพูดอีกแบบหนึ่งก็เพราะ KIA ต้องเจ็บต้องสู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหลาย แล้วจึงได้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา เหล่านักวิเคราะห์ด้านทหารนั้นกล่าว.....





0 comments:

Facebook Fan Page