Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, March 11, 2013

ปัญหาของผู้ลี้ภัยสงครามนั้น ไม่ควรเอารัฐบาลเป็นที่ตั้ง




อ้านป้อน นักข่าวเอกชนมอญ: พฤหัสบดี ที่ 7 มี.ค 56 สำนักข่าวสารหงส์ทอง

สำหรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นนั้น จะให้การช่วยเหลือแน่นอน  แม้ทางรัฐบาลจะประกาศออกมาแล้วก็ตาม  จนกระทั่งทุกวันนี้ยังไม่เห็นวี่แววอะไรเลย อูตุยปีซา หน.ค่ายอพยพนั้นกล่าว 

 รัฐบาลพม่านั้น ทำงานด้วยคำพูดเท่านั้นหรือเปล่า  ตอนที่พูดออกมานั้น สำหรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นนั้น จะให้การช่วยเหลืออย่างแน่นอนได้กล่าวไว้อย่างนั้น  แต่ด้วยมือนั้น ยังไม่ให้อะไรเลย ต่างกล่าวกัน 
ในช่วงต้นเดือน ก.พ 56 นั้น องค์กรปวนฟองเดเชียรของญี่ปุ่น และ องค์กรขององค์การสหประชาชาติ เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นนั้น ได้นำเสนอให้กับรัฐบาลไว้ได้ส่งข่าวกลับมาแล้ว  แต่จนทุกวันนี้องค์กรเหล่านั้น ยังมาไม่ถึงเลย อูตุยปีซา กล่าว 

ในวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น รับบาลกับ KIA ได้เจรจากันที่เมืองชวยลีเสร็จแล้ว  ในวันที่ 6 ก.พ 56  ทางรับบาล ก็ได้กล่าวว่า สำหรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นนั้น จะจัดเตรียมเรื่องการให้ความช่วยเหลือแน่  เหล่านักสงเคราะห์ จะได้มาได้นั้น กำลังดำเนินการอยู่ ได้ประกาศข่าวไว้

รัฐมนตรีแห่งชาติ อูอ่องเมียด จากกระทรวงการเกษตรกับการประมุงนั้น ชีวิตของผู้ลี้ภัยสงครามชาวคะฉิ่นจะได้ กลับมาร่มเย็นอีกครั้งนั้น ต้องมุ่งเน้นการเพราะปลูก การเพาะเลี้ยง  จะต้องจัดการเรื่องการอยู่การกินและเครื่องนุ่งห่ม แล้วหวังที่จะดำเนินต่อไป ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 4 ก.พ 56 นั้น 

ได้กล่าวไว้อย่างนั้นแล้ว แม้ผู้ลี้ภัยบางคนที่อยู่ในตัวเมืองได้รับการช่วยเหลือ แต่สำหรับผู้ลี้ภัยสงครามที่อยู่ในเขตพื้นที่ของ  KIA นั้น กลุ่มนักสงเคราะห์ที่จะมาให้การช่วยเหลือยังมีอยู่ แต่ก็ขัดขวางไม่ยอมอนุญาตให้
ฝ่ายรัฐบาลนั้น จำนวนเหล่าผู้ลี้ภัยสงครามที่อยู่ในพื้นที่ของ KIA นั้น ร่วมมือกับ KIA แล้ว ขอบัญชีรายชื่อแล้วร่วมกันดำเนินงานต่อไปนั้น รัฐมนตรี อูอ่องเมียด ได้กล่าวไว้แล้ว 

ผู้ลี้ภัยสงครามที่อยู่ในพื้นที่ของ KIA นั้น ทาง KIA ก็ดูแลรักษามาตลอด   ทางรัฐบาลเองก็จะให้การช่วยเหลือด้วย นั้นใช่ว่าจะเป็นไปได้ หากเจรจากับ KIA ไม่ไกล่เกลี่ยกันหรือไม่ลงเอยกัน  กลุ่มผู้สงเคราะห์ หรือองค์การสหประชาชาติเหล่านั้น ใช่ว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้ผ่าน  กรรมการของผู้ประสบภัยสงครามเห็นเป็นเช่นนั้น 

การสู้รบที่รัฐบาลกับ KIA เกิดขึ้นมาเกือบครบสองปีนั้น ผู้ลี้ภัยสงครามเกิดขึ้นประมาณ หนึ่งแสนคน ที่อพยพเข้าไปอยู่ในตัวเมืองนั้นประมาณ 6 หมื่นคน อพยพไปทางพื้นที่ของ KIA นั้น ประมาณ 5 หมื่นคน กรรมการของผู้ประสบภัยสงครามได้ประมาณไว้อย่างนั้น.....


0 comments:

Facebook Fan Page