Latest Update

ေကၜာန္ဍာံဒးဒွ္၊ ေကတ္ဍာံဒးဂြံ၊ အာဍာံဒးစိုပ္

Monday, March 25, 2013

ขณะที่ไกล่เกี่ย เพื่อที่จะได้หยุดยิงอยู่นั้น ก็เข้าโจมตีค่ายของ TNLF อีก




ศุกร์ ที่ 22 มี.ค 56  : สำนักข่าวสารหงส์ทอง

เมื่อช่วงเย็นของวานนี้ ประมาณ 17:00 น. นั้น กกล.รัฐบาล พัน คร. 520 ด้วยกำลังพลประมาณ 100 กว่าคน  ได้เข้าโจมตีกกล.ผสม เนินนาบเลิก ซึ่งเป็นค่ายของกองพันที่ 8 ของ KIA กับกองร้อย ที่ 1 จากกองพัน ที่ 101 ของ T.N.L.A ที่อยู่ในบริเวณก็อดไคนั้น  ผบ.คนหนึ่งจาก T.N.L.A นั้นกล่าว

ครั้งแรกจะต้องหลีกออกไปจากจุดนั้น ผบ.หน่วยของพวกเขาได้ใช้ชาวบ้านให้มาบอกกับพวกเรา  พวกเขาจะมายังเนินเขานามเลิกนี้ยังแน่นอน  สามวันที่ผ่านมาก็เป็นอย่างนี้อีก  ทางด้านปานกานก็สั่งให้หลีกออกไป พวกเขาพูกอย่างนั้น เราก็หลีกให้ ตอนนี้สั่งให้หลีกออกไปจากค่ายเนินเขานาบเลิกอีก เราเกิดความสงสัยเสียแล้ว  เพราะฉะนั้น จึงไม่สามรถที่จะหลีกให้อีก ได้ส่งข่าวกลับไปให้พวกเขาผบ.กกล.ปะหล่องนั้นกล่าว 

การสู้รบนั้น ปะทะกันนานประมาณ ชม. กว่าๆ แล้วฝ่ายกกล.รัฐบาลเจ็บหนักอยู่   คำบอกเล่าของลูกหาบบอกว่า เสียชีวิตอย่างน้อยประมาณ 10 คน บาดเจ็บอีก 5 กว่าคน การสู้รบนั้น ปะทะกันจนถึง 18:00 น. ชาวบ้าน บ้าน ปานยอ ที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น ก็หลบหนีออกจากหมู่บ้านกันจนหมด 

ขณะที่เกิดการปะทะกันอยู่ที่เนินเขานาบเลิกนั้น  ทางบ้านนอบผื่ดกานั้น พัน คล. 123 กำลังพลประมาณ 100 คน ได้เคลื่อนพลเพิ่มมาอีก แล้วขึ้นไปยึดที่ไว้บนเนินเขา ตาปานกง ที่อยู่ใกล้กับเนินเขานาบเลิกนั้นเอง ชาวบ้านจากพื้นที่นอบผื่ดกา เล่าให้ฟังจึงได้รู้ ผบ.นั้นกล่าว

เขานาบเลิกนี้ ดูจากด้านการทหารแล้ว เป็นเนินเขายุทธศาสตร์เช่นกัน  เมื่อวันที่ 26 มิ.ย ปี 2012 นั้น  กกล.รัฐบาลเริ่มเปิดฉากโจมตีก่อน จึงเสียการหยุดยิงกับ KIA ก็เป็นจุดนี้นั้นเอง  เวลานั้น มีอยู่ไม่ใช่แค่ กกล. KIA เท่านั้น มีทั้ง SSPP ร่วมอยู่ด้วย แล้วเกิดการโจมตีกันมา กกล.รัฐบาลเสียชีวิตนับร้อยก็ที่นี้อีก 

เวลานี้ รัฐบาลกับ TNLF เพื่อที่จะได้หยุดยิงกันนั้น รัฐมนตรีของพื้นที่ปะหล่อง กำลังเข้าไกล่เกี่ยระหว่างของทั้งสองฝ่ายอยู่ ดูจากการกระทำ การเคลื่อนพลที่เนินเขานาบเลิกในเวลานี้นั้น  เพื่อที่จะรับเรื่องสันติภาพโดยเร็ว จึงดันด้วยด้านการทหารก็เป็นได้  ก่อนที่จะทำการลงนามเซนสัญญาการหยุดยิงนั้น จะเข้าไปแย่งเอาที่มั่นก่อน ก็เป็นได้ ทางฝ่ายปะหล่องเห็นป็นอย่างนั้น
แท้จริงแล้ว หากรัฐบาลมีความต้องการเรื่องสันติภาพกับ TNLF อย่างแท้จริง ก็ควรที่จะลดกำลังพลลงก่อน  ฝ่ายปะหล่องนั้น 
กล่าว    เนินเขานาบเลิกนั้น สำหรับ TNLA กับ KIA แล้ว เป็นค่ายที่มั่นคงแห่งหนึ่งเช่นกัน ไม่ว่าจะยังไรก็ถอยให้ไม่ได้
 TNLA กับ KIA เป็นสมาชิกของกลุ่ม UNFC เช่นกัน  สำหรับกลุ่ม UNFC นั้น โดยที่รัฐบาลได้ดึงตัวแต่ละกลุ่มออกไป  แล้วรับเอากราหยุดยิง   แม้จะเป็นอย่างนั้นก็ตาม แต่ก็ไม่ได้คุยกันทั้งหมด กับกลุ่ม KIA กลุ่ม TNLF พรรคเมืองกะยาใหม่ กลุ่มว้า WNU และกลุ่มลาฮู LNDP ทางรัฐบาลไม่ยอกเรียกเจรจา

หนึ่งในนั้น คือกลุ่ม KIA นั้น กำลังพลแข็งแกร่งที่สุด โดยที่รัฐบาลเองมีความมุ่งมั่นต้องการที่จะลดกำลังพลของ KIA ลง จึงต้องทำสงคราม ตั้งแต่ปี 2011 นั้น เหล่านักวิเคราะห์ด้านการทหารนั้นพากันกล่าว.....

0 comments:

Facebook Fan Page